Doanh nghiệp đảm bảo tiêu chuẩn, chủ động khai thác lợi thế thị trường Anh

author 19:42 27/12/2021

(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán thương mại Việt Nam tại Vương quốc Anh cho biết, dù là thị trường tiềm năng nhưng doanh nghiệp vẫn chưa sẵn sàng trong việc thâm nhập, khai thác lợi thế cũng như khả năng cạnh tranh với đối tác.

Theo thống kê từ Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế nhưng thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Anh trong 10 tháng năm 2021 vẫn đạt 5,4 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó, kim ngạch xuất khẩu tăng 14,5%, nhập khẩu tăng 25,7%.

Ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán thương mại Việt Nam tại Vương quốc Anh cho biết, dù là thị trường tiềm năng nhưng doanh nghiệp vẫn chưa sẵn sàng trong việc thâm nhập, khai thác lợi thế cũng như khả năng cạnh tranh với đối tác.

Chẳng hạn như việc gửi sản phẩm chào hàng với giá quá cao hoặc không đủ giấy tờ chứng nhận hàng hoá theo tiêu chuẩn của nước sở tại, thời gian giao hàng lâu… là những nguyên nhân khiến hàng hoá Việt Nam chưa tiếp cận sâu được tại thị trường Anh.

Cà phê là mặt hàng tiềm năng tại thị trường Anh. Ảnh minh họa.

Trong đó, ông Cường chỉ ra rằng, thị trường cà phê tại Anh đang có nhu cầu lớn nhập khẩu mặt hàng này nhờ nhu cầu ngày càng tăng cao của người tiêu dùng, các sản phẩm cà phê Việt Nam tại đây vẫn chưa có chỗ đứng. Bởi vậy, các doanh nghiệp cần cải thiện chất lượng sản phẩm cũng như mẫu mã, bao bì để có thể khai thác thị trường này.

Bên cạnh đó, ông Cường cũng khuyến cáo, mặc dù là thị trường khá khó tính nhưng các tiêu chuẩn của Anh về mặt kỹ thuật tương tự như các tiêu chuẩn của EU. Thậm chí, tiêu chuẩn của Anh còn có yếu tố thuận lợi hơn cho doanh nghiệp Việt Nam vì công bố bằng tiếng Anh.

Đồng thời, rủi ro thanh toán trong hoạt động xuất khẩu cũng là vấn đề doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý. Thời gian qua, tại khu vực châu Âu đã có một số trường hợp lừa đảo, các doanh nghiệp Việt Nam thực hiện đơn hàng nhưng không nhận được tiền thanh toán vì nhiều lý do đối tác không đủ khả năng thanh toán hoặc cố tình lẩn tránh, trì hoãn thanh toán.

Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ cũng nhấn mạnh, để thâm nhập thị trường Anh, doanh nghiệp Việt cần nắm bắt thông tin thị trường, xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh bài bản để đảm bảo năng lực sản xuất, duy trì thị phần, làm cơ sở đẩy mạnh sản xuất trong giai đoạn phục hồi kinh tế.

Cùng với đó, cần tìm nguồn hàng có chất lượng, đảm bảo các quy định, tiêu chuẩn công nghệ, đầu tư gia tăng giá trị sản phẩm, chú trọng xây dựng thương hiệu. Đặc biệt, doanh nghiệp phải thay đổi và thích nghi linh hoạt trong bối cảnh mới mới có thể vượt qua rào cản đưa hàng hoá Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang