Doanh nghiệp dân tộc – trụ cột kiến tạo khát vọng Việt Nam thịnh vượng
(VietQ.vn) - Khi thế giới bước vào thời kỳ cạnh tranh bằng nội lực và công nghệ, doanh nghiệp dân tộc chính là “phép thử” cho sức mạnh thật của nền kinh tế. Nếu không có lực lượng doanh nghiệp đủ lớn, đủ bản lĩnh để làm chủ sản xuất và đổi mới sáng tạo, nền kinh tế sẽ khó thoát khỏi chiếc bóng phụ thuộc vào khu vực FDI.
Ngày Tiêu chuẩn Thế giới 2025: Hoa Kỳ nhấn mạnh các tiêu chuẩn cho sức khỏe và an toàn công cộng
SHB khẳng định vị thế với Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả, Top 10 doanh nghiệp tư nhân lợi nhuận tốt nhất Việt Nam
Vinamilk đồng hành mang tết trung thu đến hơn 10.000 trẻ em trên cả nước
Từ đổi mới đến khát vọng 2045
Sau gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã chuyển mình mạnh mẽ từ một quốc gia nghèo, bị bao vây cấm vận trở thành nền kinh tế có quy mô lớn thứ 4 Đông Nam Á, thứ 32 thế giới, hội nhập sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu. Trên hành trình ấy, đội ngũ doanh nghiệp và doanh nhân dân tộc đã khẳng định dấu ấn, bản lĩnh và đóng góp to lớn, là lực lượng tiên phong đưa đất nước tiến lên.
Bước sang năm 2025 – dấu mốc mở đầu kỷ nguyên mới hướng đến mục tiêu 2045, khát vọng Việt Nam hùng cường và thịnh vượng càng được hun đúc mạnh mẽ. Trong bối cảnh thể chế, chính sách và môi trường kinh doanh đang có những chuyển biến sâu sắc, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam thể hiện rõ tâm thế sẵn sàng đồng hành cùng quốc gia, phát huy tinh thần tự cường, đổi mới sáng tạo và phụng sự đất nước.
Để hiện thực hóa khát vọng ấy, Việt Nam cần một lực lượng doanh nghiệp dân tộc hùng mạnh, mang lý tưởng lớn và gắn bó lợi ích kinh doanh với trách nhiệm xã hội, với sứ mệnh kiến tạo nền kinh tế tự chủ và phát triển bền vững. Các nghị quyết quan trọng của Trung ương như Nghị quyết 41-NQ/TW (2023), Nghị quyết 68-NQ/TW (2025) đều khẳng định yêu cầu cấp thiết phải hình thành và phát triển đội ngũ doanh nghiệp dân tộc – những doanh nghiệp tiên phong, quy mô lớn, có năng lực dẫn dắt các ngành kinh tế trọng yếu và vươn tầm quốc tế.
Tuy nhiên, khái niệm “doanh nghiệp dân tộc” đến nay vẫn còn chưa được nhận diện rõ ràng cả về nội hàm lẫn cơ chế chính sách. Trong bối cảnh hội nhập mới, cần thiết phải định vị cụ thể hơn vai trò, giá trị và tầm vóc của doanh nghiệp dân tộc, từ tinh thần đổi mới sáng tạo đến khát vọng phụng sự, để có chính sách thực chất, tạo “đường băng” cho doanh nghiệp dân tộc cất cánh, đóng góp cho năng lực tự cường quốc gia.

Nhà báo Phạm Nguyễn Toan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam phát biểu khai mạc và đề dẫn hội thảo.
Ngày 8/10, nhân kỷ niệm 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2025), Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VnREA) phối hợp Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) tổ chức hội thảo “Xây dựng và phát huy sức mạnh của đội ngũ doanh nghiệp dân tộc vì khát vọng Việt Nam thịnh vượng”.
Hội thảo là một trong những hoạt động trọng tâm của Đề án truyền thông về sứ mệnh lịch sử của kinh tế tư nhân, nhằm khẳng định vai trò của doanh nghiệp dân tộc trong hành trình phát triển quốc gia.
Trong khuôn khổ chương trình, Ban Tổ chức cũng trao biểu trưng Top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu sau 40 năm đổi mới, đại diện cho tinh thần “Nghĩ lớn – Làm thật – Cống hiến không ngừng”, đồng thời ra mắt ấn phẩm đặc biệt “Kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên vươn mình”.
Ông Phạm Nguyễn Toan, Phó Chủ tịch VnREA, Tổng Biên tập Reatimes cho biết: Hội thảo tập trung làm rõ khái niệm doanh nghiệp dân tộc, khẳng định tầm vóc, sứ mệnh lịch sử và vai trò tiên phong của khu vực này trong sự nghiệp phát triển đất nước. Sự kiện cũng là diễn đàn đối thoại giữa chuyên gia và doanh nghiệp nhằm đề xuất cơ chế, chính sách đồng hành, tạo điều kiện cho doanh nghiệp dân tộc phát triển bền vững, vươn tầm khu vực và toàn cầu.
Kinh tế tư nhân – động lực mạnh mẽ nhất của quốc gia

Đông đảo đại biểu tham dự hội thảo.
Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, để kiến tạo một quốc gia hùng cường, phải có những doanh nghiệp hùng cường. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, doanh nghiệp chính là yếu tố then chốt quyết định năng lực tự chủ và sức mạnh nội sinh của dân tộc.
Ông nhấn mạnh: “Sau gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đang ở thời điểm hội tụ đủ ‘thiên thời – địa lợi – nhân hòa’ để bước vào giai đoạn hiện thực hóa tầm nhìn quốc gia đến năm 2045. Đặc biệt, Nghị quyết 68-NQ/TW là bước ngoặt lịch sử, khẳng định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất của nền kinh tế".
Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo: trong tổng kim ngạch xuất khẩu hơn 400 tỷ USD năm 2024, khu vực FDI chiếm tới 75%, còn doanh nghiệp Việt chỉ “xuất khẩu hộ”. Muốn tự lực, tự cường, doanh nghiệp Việt phải làm chủ công nghệ, phát triển công nghiệp chế tạo, công nghiệp nền tảng và đổi mới sáng tạo.
Trong đó, lĩnh vực bất động sản cần chuyển hướng từ đầu tư ngắn hạn sang phát triển hạ tầng công nghiệp – đô thị bền vững, gắn với chiến lược công nghiệp hóa và đổi mới sáng tạo quốc gia.
Khơi dậy bản sắc, trí tuệ và khát vọng Việt

Ông Phạm Quang Vinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.
Theo GS. TSKH. NGND. Vũ Minh Giang, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, phát triển kinh tế tư nhân không chỉ là yêu cầu kinh tế mà còn là mệnh lệnh chính trị, nhằm củng cố nền tảng tự chủ kinh tế quốc gia và nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh biến động toàn cầu.
Ông cho rằng, sự chuyển mình của doanh nghiệp tư nhân hôm nay chính là bước đi mở đường cho việc hình thành cộng đồng doanh nghiệp dân tộc lớn mạnh, đủ sức đóng vai trò chủ lực trong nền kinh tế quốc gia.
Đồng quan điểm, ông Phạm Quang Vinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho rằng: “Doanh nghiệp dân tộc không chỉ là doanh nghiệp mang quốc tịch Việt Nam, mà phải thể hiện bản sắc Việt, trí tuệ Việt và khát vọng Việt”.
Ông khẳng định cần có chính sách ưu tiên thực chất để khơi dậy và phát huy sức mạnh doanh nghiệp dân tộc, tạo hệ sinh thái phát triển đồng bộ giữa doanh nghiệp tiên phong và doanh nghiệp đang vươn lên.
Hơn bốn thập kỷ đổi mới, sức sống của nền kinh tế Việt Nam được nuôi dưỡng bằng tinh thần sáng tạo, dấn thân và khát vọng vươn lên của doanh nghiệp dân tộc. Các chuyên gia nhấn mạnh, bước vào giai đoạn phát triển mới, doanh nghiệp dân tộc không chỉ là lực lượng sản xuất – kinh doanh, mà là trụ cột kiến tạo quốc gia tự cường, hiện thực hóa khát vọng Việt Nam thịnh vượng, hùng cường vào năm 2045.
Thanh Hiền









