Doanh nghiệp Hà Nội tăng cường tận dụng cơ hội từ Hiệp định RCEP

author 11:33 25/08/2023

(VietQ.vn) - RCEP tạo thành khu vực thương mại tự do lớn, mang lại nhiều cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp Hà Nội. Hiệu quả tận dụng cơ hội từ Hiệp định RCEP của các doanh nghiệp Hà Nội đã được cải thiện, thể hiện qua kim ngạch xuất khẩu vào thị trường các nước trong Hiệp định tăng cao.

Nhiều cơ hội từ Hiệp định RCEP

Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) là một hiệp định nhằm mở rộng sự gắn kết giữa ASEAN và Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand.

Mục tiêu của RCEP là thiết lập nền tảng quan hệ đối tác kinh tế hiện đại, toàn diện, chất lượng cao và cùng có lợi. RCEP sẽ tạo nên một thị trường tiêu dùng lớn với khoảng 30% dân số thế giới. Việt Nam và các nước đối tác sẽ xóa bỏ thuế quan đối với ít nhất 64% số dòng thuế. Đến cuối lộ trình (sau 15 - 20 năm), Việt Nam sẽ xóa bỏ khoảng 85,6% - 89,6% tổng số dòng thuế đối với các nước đối tác, trong khi các nước đối tác xóa bỏ cho Việt Nam khoảng 90,7% - 92% tổng số dòng thuế.

Hiệp định RCEP mở thêm cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia các chuỗi giá trị và sản xuất mới trong khu vực.

Việc thực hiện RCEP sẽ giúp Việt Nam có cơ hội trở thành điểm đến đáng tin cậy đối với nhà đầu tư quốc tế. RCEP cũng sẽ mở thêm cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia các chuỗi giá trị và sản xuất mới trong khu vực. Đồng thời, giúp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp chế biến, may mặc... vào thị trường các nước thành viên do quy trình xuất, nhập khẩu được đơn giản hóa sẽ giảm thời gian, chi phí.

Doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ tiếp cận thuận lợi hơn với nguồn nguyên liệu, phục vụ chuỗi sản xuất các mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu do RCEP cho phép các nước thành viên áp dụng nguyên tắc cộng gộp nguyên liệu có xuất xứ trong toàn khối.

RCEP sẽ tạo thành khu vực thương mại tự do lớn, là cơ hội mới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Những cam kết mạnh mẽ về mở cửa thị trường trong lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ và đầu tư sẽ là điều kiện thuận lợi cho việc hình thành và phát triển chuỗi giá trị và sản xuất mới trong khu vực. Tuy nhiên, RCEP cũng mang tới nhiều sức ép cạnh tranh đối với hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam.

Doanh nghiệp Hà Nội tăng cường tận dụng cơ hội từ Hiệp định RCEP

Sở Công Thương Hà Nội cho biết, năm 2022, UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 162/KH-UBND về thực hiện Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (Hiệp định RCEP) trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Thành phố đã có nhiều giải pháp và nỗ lực triển khai để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp trong điều kiện thực thi Hiệp định RCEP và phục hồi sản xuất, kinh doanh trong điều kiện bình thường mới và đạt được những kết quả tích cực. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2022 đạt 17,350 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2021; Thu hút đầu tư nước ngoài 10 tháng năm 2022 đạt khoảng 1.280 triệu USD vốn FDI (tăng 27% so với cùng kỳ năm 2021).

Hiệu quả tận dụng cơ hội từ Hiệp định RCEP của các doanh nghiệp Hà Nội đã được cải thiện, thể hiện qua kim ngạch xuất khẩu vào thị trường các nước trong Hiệp định tăng 14,5% so với năm 2021. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp có lô hàng được hưởng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định còn hạn chế.

Đa số doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội có hoạt động xuất khẩu vào các nước trong RCEP đều chủ động tìm hiểu thông tin cũng như có những kế hoạch, chiến lược kinh doanh cụ thể, rõ ràng để thâm nhập thị trường, tận dụng ưu đãi từ Hiệp định.

Tuy nhiên, hầu hết doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ít phát sinh hoạt động xuất nhập khẩu hoặc chưa có hoạt động xuất nhập khẩu sang thị trường các nước này chưa có sự chủ động tìm hiểu thông tin về các cam kết, thông tin thị trường để xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp, góp phần tận dụng những cơ hội cũng như giảm thiểu thách thức mà RCEP mang lại. Doanh nghiệp chưa chủ động, coi trọng thông tin được các cơ quan nhà nước cung cấp qua các hội nghị, tập huấn, tài liệu tuyên truyền. Khi trực tiếp có phát sinh liên quan mới tìm hiểu và liên hệ tới cơ quan chức năng để được hướng dẫn.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang