Doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân có thể theo dõi Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp ngày 9/5

author 17:33 07/05/2020

(VietQ.vn) - Khoảng 800.000 doanh nghiệp, hơn 5 triệu hộ kinh doanh và người dân có thể theo dõi Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2020 diễn ra ngày 9/5/2020 tới.

Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng đưa ra tại buổi họp báo thông tin về Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2020 diễn ra sáng 7/5/2020.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Vũ Đại Thắng, Hội nghị hướng tới các mục tiêu nhằm động viên cộng đồng doanh nghiệp trong thời điểm hoạt động sản xuất kinh doanh chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, ghi nhận sự nỗ lực vượt khó, tự lực tự cường của cộng đồng doanh nghiệp thời gian qua; khơi gợi, thúc đẩy tinh thần đoàn kết, nỗ lực của doanh nghiệp nhằm nắm bắt cơ hội, vượt qua khó khăn, khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh, ổn định việc làm cho người lao động, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, phát triển đất nước.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng: Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2020 được tường thuật đến tất cả các bộ, ngành, địa phương. 

Đồng thời, Hội nghị nhằm thể hiện sự cam kết đồng hành và chia sẻ mạnh mẽ từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với động đồng doanh nghiệp; lắng nghe, ghi nhận các giải pháp, sáng kiến của doanh nghiệp; tiếp tục nỗ lực thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, nắm bắt cơ hội, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh.

Cuộc gặp mặt tới, Chính phủ không phân tích mổ xẻ nhiều khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp, mà mong muốn lắng nghe nhiều hơn các hiến kế của cộng đồng doanh nghiệp với các bộ, ngành, Chính phủ - Thứ trưởng Vũ Đại Thắng nhấn mạnh.

Thông tin với báo chí, ông Lê Mạnh Hùng - Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp cho biết, nội dung hội nghị sẽ tập trung vào 4 nhóm vấn đề: đánh giá ảnh hưởng dịch COVID-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; đánh giá tác động, khả năng hấp thụ các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với dịch bệnh đã được Chính phủ, Thủ tướng, các bộ, ngành, địa phương đã ban hành thời gian qua.

Nhận định cơ hội và thời cơ phát triển trong bối cảnh mới và các thay đổi lớn do ảnh hưởng của dịch bệnh, khuyến khích doanh nghiệp tái cấu trúc, chủ động phát hiện cơ hội mới, thích ứng với hoàn cảnh mới.

Đồng thời, Chính phủ sẽ thảo luận với các bộ, ngành, cộng đồng doanh nghiệp về các nội dung hình thành chuỗi liên kết, chuỗi cung ứng mới, đứt gãy các chuỗi cung ứng truyền thống, khai thác hiệu quả thị trường trong nước khi thị trường thế giới giảm cả về cung và cầu.

Được biết, trước khi hội nghị diễn ra, Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện khảo sát, ghi nhận ý kiến gần 130.000 doanh nghiệp và các ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp đã được bộ báo cáo Chính phủ, Thủ tướng trước khi cuộc gặp diễn ra để có giải pháp kịp thời.

Trong số 130.000 doanh nghiệp được Tổng cục Thống kê khảo sát thời gian qua, có 86% doanh nghiệp cho biết bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch COVID-19, trong số đó 92,8% doanh nghiệp quy mô lớn, 91,1% doanh nghiệp vừa, 89,7% doanh nghiệp nhỏ, và 82,1% doanh nghiệp siêu nhỏ cho biết chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Có tới 88,7% doanh nghiệp FDI được khảo sát cho biết chịu nhiều tác động của dịch COVID-19.

Doanh thu quý 1 của các doanh nghiệp giảm mạnh, bằng 74,1% so với cùng kỳ năm trước, nếu xét trong 4 tháng đầu năm doanh thu của các doanh nghiệp chỉ bằng 70% cùng kỳ năm 2019.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn song các doanh nghiệp đã và đang phát huy tinh thần vượt khó, tự lực tự cường, tự giải cứu; đoàn kết, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp cùng nhau vượt qua thách thức.

Tại hội nghị lần này, các thành viên Chính phủ, Thủ tướng, các Phó thủ tướng sẽ đưa ra thông điệp phát triển với cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian tới.

Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp 2020 tổ chức trực tiếp từ Trung tâm Hội nghị quốc tế (Hà Nội) tới 63 điểm cầu cả nước, 30 điểm cầu bộ, ngành, truyền hình trực tiếp trên VTV1 vào sáng 9/5/2020.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang