Doanh nghiệp khai báo hóa chất online chỉ mất 15 giây

author 16:03 21/05/2022

(VietQ.vn) - Doanh nghiệp chỉ mất khoảng 15 giây để khai báo hóa chất trên Cổng thông tin một cửa quốc gia và nhận kết quả điện tử ngay sau khi nộp hồ sơ.

Ảnh minh hoạ 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, Bộ Công Thương đã lần lượt rút ngắn thời gian cấp giấy xác nhận khai báo hóa chất từ 7 ngày xuống còn 5 ngày và từ năm 2018 cho đến nay, doanh nghiệp nhận được kết quả điện tử ngay sau khi nộp hồ sơ qua Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Theo quy định tại Nghị định 113/2017/NĐ-CP, các đơn vị khai báo hóa chất thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia thay vì khai báo thủ công như trước. Thông tin khai báo sẽ tự động chuyển đến hệ thống của Bộ Công Thương và được phản hồi tự động qua Cổng thông tin một cửa quốc gia tới các tổ chức cá nhân khai báo và cơ quan hải quan.

Như vậy, theo quy định này, thủ tục khai báo hóa chất được thực hiện đơn giản, nhanh gọn, kết quả được phản hồi tự động ngay sau khi tổ chức, cá nhân gửi hồ sơ, không tốn thời gian đi lại, chờ đợi kết quả (giảm từ 5 ngày làm việc xuống còn 0 ngày làm việc). Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục khai báo 24/24h và ở bất cứ địa điểm nào.

Theo thông tin của Cục Hóa chất (Bộ Công Thương), hàng năm có khoảng 70.000 bộ hồ sơ khai báo hóa chất do gần 4.000 doanh nghiệp thực hiện tại Bộ Công Thương. Việc khai báo hóa chất nhập khẩu theo quy định cũ được thực hiện trên hai hình thức hồ sơ giấy và hồ sơ trực tuyến nhưng kết quả vẫn được trả bằng bản giấy, dẫn đến việc không đồng bộ hóa thủ tục và gây khó khăn cho các đơn vị ở xa thường phải đi lại và không tự chủ trong quá trình làm thủ tục, đôi khi gặp trở ngại trong việc gửi hồ sơ và nhận kết quả.

Từ tháng 8/2021 cho đến nay, Cổng dịch vụ công của Bộ Công Thương tại địa chỉ dichvucong.moit.gov.vn đã cung cấp 228 DVCTT mức 4, hoàn thành sớm mục tiêu cung cấp 100% DVCTT mức 4 trong năm 2021, tăng số lượng dịch vụ gấp gần 4 lần so với năm 2020.

Tổng số hồ sơ điện tử năm 2021 là 1.617.249 hồ sơ, tương ứng hơn 99% tổng số hồ sơ được gửi đến Bộ. Kết quả, 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn hoặc trước hạn; 100% người dân, doanh nghiệp đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Công Thương là rất tốt.

Trong năm 2022 Cục Hóa chất tiếp tục phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) triển khai nâng cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lên mức độ 4 nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của các thủ tục hành chính. Đồng thời Cục cũng rà soát lại hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới lĩnh vực hóa chất thuộc ngành Công Thương để xây dựng, đề xuất, kiến nghị bổ sung, sửa đổi hoặc ban hành mới các tiêu chuẩn, quy chuẩn, các quy định, phù hợp công nghệ sản xuất, tình hình phát triển của đất nước và thông lệ quốc tế trong lĩnh vực quản lý hóa chất.

Tạ Nhị (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang