Doanh nghiệp lớn có thương hiệu cũng gian lận, lừa dối người tiêu dùng

author 18:47 28/11/2017

(VietQ.vn) - Không chỉ doanh nghiệp nhỏ mà cả doanh nghiệp lớn, có thương hiệu cũng đã gian lận, kinh doanh hàng giả, lừa dối người tiêu dùng.

Đó là thông tin được Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chia sẻ tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái (2007-2017) do Bộ Công Thương, Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam tổ chức tại TP.HCM.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái (2007-2017). Ảnh: Tiền Phong

Theo thống kê của Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2017, các cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý 88.564 vụ việc vi phạm (bằng 93,71%) so với cùng kỳ, thu nộp ngân sách từ tiền xử phạt vi phạm hành chính, bán hàng tịch thu và công tác thanh tra, kiểm tra, truy thu thuế đạt hơn 7.949 tỷ đồng (tăng 40,44% so với cùng kỳ), khởi tố 1.189 vụ đối với 1.372 đối tượng.

Theo Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, mặc dù đã nỗ lực ngăn chặn, nhưng tình trạng làm giả, làm nhái hàng hóa vẫn tồn tại công khai. "Thời gian qua, có những vụ việc cho thấy không chỉ doanh nghiệp nhỏ mà cả doanh nghiệp lớn, có thương hiệu cũng đã gian lận, kinh doanh hàng giả, lừa dối người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, “về phía người dân, vẫn còn nhiều người tiêu dùng mặc dù biết hàng giả, hàng nhái nhưng vẫn tiếp tay, vẫn sử dụng bởi họ mới thấy lợi ích trước mắt, không thấy hậu quả khôn lường của hàng giả, chưa thấy được tác hại to lớn với cộng đồng, nền sản xuất trong nước, quyền lợi của người tiêu dùng chân chính” – Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình cho biết.

Ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) cũng cho hay, trong 10 năm qua lực lượng 389 quốc gia, quản lý thị trường…đã triển khai nhiều kế hoạch đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái tạo sự chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, hàng giả, hàng nhái hiện nay có tốc độ phát triển rất mạnh, chưa có giải pháp hữu hiệu để loại trừ.

 Hàng giả và hàng thật giống nhau khiến cho người tiêu dùng khó phân biệt

Bức xúc với tình trạng sản phẩm bị làm giả, làm nhái nhưng không được giải quyết đến nơi đến chốn, ông Nguyễn Thanh Hải – Phó Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh cho hay, doanh nghiệp (DN) gặp rất nhiều khó khăn trong việc bảo vệ thương hiệu của mình. Từ việc làm nhái thương hiệu đến việc truy bắt, xử lý các vụ làm hàng giả, quy mô sản xuất lớn lên đến hàng chục tỷ đồng ở TPHCM và các tỉnh lân cận.

Ông Trương Văn Ba, Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia thừa nhận, dù công tác chống hàng giả là trọng điểm nhưng đôi khi cơ quan chức năng thực hiện không thường xuyên, liên tục đã tạo kẽ hở về thời gian cho hàng giả có cơ hội ra thị trường; có sự quản lý chồng chéo giữa các lực lượng, nhiều cơ quan chịu trách nhiệm nên không ai chịu trách nhiệm chính; có nhiều bộ, ngành địa phương tham gia nhưng công tác phối hợp thiếu chặt chẽ, chưa đồng bộ...

Chưa bao giờ công tác chống hàng giả, hàng nhái được quan tâm như hiện nay. Tuy nhiên, tình trạng trên "nóng", dưới "lạnh" hoặc "bất động" không làm gì, có tình trạng bảo kê của một bộ phận lực lượng chức năng biến chất vẫn xảy ra.

Đề cập đến những giải pháp chống hàng giả, Phó Thủ tướng đề nghị tại thị trường nội địa, lực lượng quản lý thị trường, thanh tra chuyên ngành… kiểm soát chặt chẽ không chỉ tại kênh phân phối truyền thống mà phải chú trọng kiểm soát bán hàng qua mạng, qua các phương thức thương mại điện tử.

Tại biên giới các lực lượng hải quan, biên phòng…kiểm soát chặt chẽ ngay tại biên giới để kịp thời phát hiện xử lí hàng giả, kể cả đối với vấn đề nhãn mác, xuất xứ hàng hóa. Ngăn chặn cho được việc nhập khẩu hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ từ nước ngoài vào Việt Nam.

“Chúng ta phải hành động và hành động thiết thực hơn nữa, nói đi đôi với làm, không chấp nhận bất kỳ hành vi nào tiếp tay, bảo kê cho các vi phạm”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Chống hàng giả, gian lận thương mại: Khó vì doanh nghiệp thiếu hợp tác(VietQ.vn) - Theo đánh giá của Ban Chỉ Đạo 389, tại một số tỉnh, lực lượng chức năng hiện nay đang gặp nhiều khó khăn trong công tác chống hàng giả, gian lận thương mại do doanh nghiệp thiếu hợp tác.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang