Doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh nhờ áp dụng công cụ quản trị điểm hạn chế

author 10:29 16/09/2020

(VietQ.vn) - Áp dụng công cụ quản trị điểm hạn chế (TOC), Công ty TNHH MTV công nghệ cao Điện Quang hướng tới loại bỏ hầu hết những hạn chế (điểm nghẽn, nút thắt) tồn tại trong quy trình hoạt động của doanh nghiệp.

Quản trị điểm hạn chế (Theory of Constraints – TOC) là công cụ quản trị tổng thể nhằm giúp các tổ chức đạt được mục tiêu của họ một cách liên tục. Công cụ này dựa trên đánh giá những hạn chế về chính sách, nguồn lực… và đưa ra các giải pháp nhằm giúp doanh nghiệp cải tiến hạn chế trong sản xuất, thông qua đó giúp nhà quản trị sử dụng tối ưu các nguồn lực, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm thiểu các chi phí, lãng phí và thỏa mãn yêu cầu khách hàng.

Với mục tiêu áp dụng điểm mô hình TOC nhằm tăng năng suất cho doanh nghiệp Việt Nam, Đề tài Khoa học và Công nghệ cấp Quốc gia “Nghiên cứu, xây dựng, phổ biến, hướng dẫn áp dụng Mô hình Quản trị điểm hạn chế để nâng cao năng suất cho các doanh nghiệp Việt Nam” thuộc Chương trình quốc gia "Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020" do PGS.TS Tạ Văn Lợi, Viện trưởng Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân làm chủ nhiệm phối hợp với Công ty TNHH MTV công nghệ cao Điện Quang thực hiện.

PGS. TS Tạ Văn Lợi (đứng thứ 6 từ phải sang) - Trưởng đoàn nghiên cứu Trường Đại học Kinh tế Quốc dân làm việc cùng cán bộ Công ty TNHH MTV Công nghệ Điện Quang 

Với định hướng phát triển theo mô hình tập đoàn công nghệ đa quốc gia chuyên sâu trong lĩnh vực chiếu sáng và thiết bị điện, năm 2019, Điện Quang đã hoàn tất xây dựng và đưa vào vận hành các dây chuyền, máy móc thiết bị hiện đại, tự động hóa cao nhập khẩu từ các quốc gia tiên tiến như Nhật Bản, Đức phục vụ cho hoạt động nghiên cứu phát triển, thử nghiệm và sản xuất. Điện Quang đã hoàn toàn làm chủ công nghệ sản xuất chip LED, qua đó khép kín chuỗi sản xuất từ khâu nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm ra thị trường. 

Mô hình TOC là một phương pháp quản trị mới với tư duy quản trị tổng thể và cải tiến liên tục được Công ty rất quan tâm. Các thành viên của đề tài đã phổ biến, làm rõ mô hình TOC cũng như khả năng áp dụng đối với các doanh nghiệp của Việt Nam. Đồng thời, các chuyên gia đã chia sẻ với nhà quản trị của Công ty ở các cấp độ khác nhau về mô hình quản trị sản xuất hiện tại, những ưu nhược điểm và điều kiện áp dụng mô hình quản trị TOC nhằm nâng cao hiệu quả quản trị tại doanh nghiệp.

Sau khi tham quan toàn bộ quy trình sản xuất thiết bị chiếu sáng LED của Công ty, các thành viên đề tài và cán bộ Công ty Điện Quang đều nhận định rằng mô hình TOC có nhiều ưu điểm khi áp dụng tại Công ty. Đặc biệt, mô hình này sẽ giúp khắc phục những điểm nghẽn trong việc kết nối các công đoạn tự động hóa và công đoạn thủ công trong quy trình sản xuất thiết bị chiếu sáng công nghệ LED. Bên cạnh đó, việc áp dụng TOC kết hợp với phương thức quản trị LEAN hiện tại sẽ giúp tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

PGS. TS Bùi Đức Tuân, Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Ngô Thị Hằng, Công ty TNHH Công nghệ và Thương mại SGN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang