Doanh nghiệp Nhật phá sản đạt kỉ lục trong tháng 11

author 11:31 05/12/2014

(VietQ.vn) - Số lượng các doanh nghiệp phá sản tại Nhật đã tăng lên tới con số 43 do sự suy yếu của đồng Yên.

Số doanh nghiệp phá sản do đồng yên Nhật mất giá đạt kỉ lục trong tháng 11 vừa qua

Số doanh nghiệp phá sản do đồng yên Nhật mất giá đạt kỉ lục trong tháng 11 vừa qua. Ảnh minh họa

Số liệu này đã tăng lên gấp 2,3 lần trong tháng 11 và là mức cao nhất kể từ Teikoku Databank bắt đầu theo dõi các số liệu thống kê từ tháng 1/2013 theo một  cơ quan nghiên cứu tín dụng ngày 5/11.

So với cùng kỳ năm trước, con số này đã thiết lập một kỷ lục về đồng yên Nhật khi nó tiếp tục suy giảm so với đồng đô la Mỹ và các đồng tiền khác 3 tháng liên tiếp, dẫn đến giá nhập khẩu tăng cao. Nợ phải trả lại bởi các công ty phá sản này cũng tăng gấp 2,2 lần, đạt mức 15.866 yên.

Xét theo khu vực, vùng Kanto có 42 vụ phá sản do đồng yên Nhật mất giá. Trong đó, Tokyo xảy ra 11 vụ. Tiếp đó là 8 vụ ở Nagoya thuộc vùng Chubu và Osaka ở vùng Kinki Osaka. Hokkaido xảy ra 5 vụ.

Trong 11 tháng đầu năm nay, số lượng các doanh nghiệp phá sản đã tăng 2,7 lần so với một năm trước. Con số này lên tới 301 doanh nghiệp, trong đó có 75 công ty ở Tokyo, 39 công ty ở Osaka, 36 ở Hokkaido và 35 tại Aichi. 

"Giá nguyên liệu xây dựng và thực phẩm nhập khẩu đều tăng mạnh vì đồng yên yếu. Vì vậy, hầu hết các công ty nhỏ không thể kinh doanh nổi với mức giá sản phẩm tăng vọt như vậy", một nhân viên ở Teikoku Databank cho biết. 

Khi đồng yên tiếp tục giảm, cơ quan này dự kiến các doanh nhiệp phá sản sẽ còn tiếp tục tăng thêm nữa. Kể từ khi Ngân hàng Nhật Bản mở rộng chương trình nới lỏng tiền tệ vào ngày 31/10, đồng đô la Mỹ đã mạnh lên khoảng 10 yên.

Hồng Hạnh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang