Doanh nghiệp “quên” điều chỉnh giá xăng dầu?

author 16:33 08/10/2012

(VietQ.vn) - Giá xăng dầu trên thị trường quốc tế giảm mạnh thời gian gần đây, thế nhưng vẫn chưa có động thái nào của doanh nghiệp đầu mối xăng dầu trong nước để giảm giá xăng dầu cho người tiêu dùng. Không ít người dân đặt câu hỏi, cơ quan quản lý Nhà nước không nhắc, người tiêu dùng không biết hay doanh “nghiệp cố tình quên”?

Lúc giá xăng dầu thế giới tăng, doanh nghiệp trong nước than lỗ “rầm rầm” và theo “quy chế”, cơ quan chức năng nhà nước sẽ tính toán và tăng giá xăng dầu cho doanh nghiệp để họ “tránh lỗ”. Tuy nhiên, khi giá xăng dầu thế giới tăng, doanh nghiệp đề nghị tăng giá và cơ quan chức năng chấp thuận là điều dĩ nhiên và muốn hay không người dẫn vẫn phải chịu. Thế nhưng, khi giá xăng dầu trên thị trường thế giới giảm xuống, giá xăng dầu trong nước vẫn chưa chịu giảm, cơ quan chức năng cũng không nhắc doanh nghiệp, người tiêu dùng biết nhưng doanh nghiệp lại “cố tình quên” và như vậy, người tiêu dùng chịu thiệt cũng là điều đương nhiên.

Sao chưa giảm giá xăng dầu cho người dân? Ảnh: Minh họa
Sao chưa giảm giá xăng dầu cho người dân? Ảnh: Minh họa

Theo nghi nhân của PV Chất lượng Việt Nam, tính từ thời điểm đầu năm 2012 đến nay, giá xăng dầu đã điều chỉnh tổng cộng 11 lần, với 6 lần tăng, 5 lần giảm và đang đắt hơn so với cuối năm 2011 là 2.850 đồng/lít. Riêng từ tháng 7 tới nay, giá xăng thay đổi 5 lần trong đó 4 lần tăng.

Hiện giá xăng Ron95 là 24.150 đồng/lít, xăng Ron92 là 23.650 đồng/lít, dầu diesel giá 21.800 - 21.850 đồng/lít, dầu hỏa 21.900 đồng/lít và dầu mazut 3,0S là 18.950 đồng/kg. Thuế nhập khẩu xăng hiện là 12%, dầu diesel là 8%, dầu hỏa và mazut là 10%. Mức trích quỹ bình ổn các mặt hàng xăng dầu hiện ở mức 500 đồng/lít.

Hiện nay, giá xăng dầu tại Mỹ xuống thấp nhất trong 2 tháng qua (xấp xỉ 90USD/thùng); Singapore là thị trường cung cấp lớn nhất cho Việt Nam, giá xăng dầu cũng liên tục sụt giảm so với thời điểm ngày 11.9 như: Xăng Ron92 là 119,85USD/thùng, diesel 128,63USD/thùng, dầu hỏa 128,12USD/thùng và mazut là 645,81USD/thùng.

So với thời điểm tăng giá xăng dầu gần đây nhất là ngày 28/8, giá xăng Ron92 tại Singapore đã giảm 4,4%; giá dầu diesel giảm gần 5%; dầu hỏa giảm 4,4% và dầu mazut giảm 6,7%. Còn nếu so với thời điểm ngày 11-9, khi các doanh nghiệp đòi tăng giá trên dưới 1.000 đồng/lít xăng dầu nhưng Bộ Tài chính quyết định không tăng giá mà giảm thuế nhập khẩu dầu và tăng mức trích quỹ bình ổn, đến nay giá xăng Ron92 cũng đã giảm 3,4%; dầu diesel giảm 3,5%; dầu hỏa giảm 4,7% và dầu mazut giảm 7,4%.

Giá xăng dầu thế giới giảm mạnh, xăng dầu trong nước chưa giảm giá. Ảnh: Minh họa
Giá xăng dầu thế giới giảm mạnh, xăng dầu trong nước chưa giảm giá. Ảnh: Minh họa

Lý do của việc rớt giá xăng dầu trên thị trường thế giới là do các nhà đầu tư đang lo lắng về khả năng tiêu thụ, bất chấp báo cáo lạc quan của cơ quan quản lý về lượng dự trữ hàng tuần. Ngoài ra, thị trường cũng bị tác động bởi số liệu dịch vụ yếu kém tại Trung Quốc, phản ánh sự lo lắng về lượng tiêu thụ của thị trường hơn là vì sản lượng dầu tại Mỹ.

Điều đáng nói là, vào những lần trước khi giá xăng dầu trên thế giới nhích lên 10 ngày, các doanh nghiệp đầu mối lập tức đề nghị Bộ Tài chính được cho tăng giá xăng với đủ các lý do như hàng nhập giá cao; càng bán càng lỗ; hoa hồng thấp... Nhưng, khi giá xăng dầu thế giới liên tục đi xuống và đến nay xu hướng giảm giá của giá xăng dầu thế giới đã kéo dài tới cả hơn tháng nhưng các doanh nghiệp lại không thấy động tĩnh gì cho thấy sẽ giảm giá bán lẻ.

Phía cơ quan quản lý là Bộ Tài chính đến nay cũng vẫn chưa tín hiệu nào cho thấy sẽ yêu cầu các doanh nghiệp hạ giá xăng dầu. Nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng khi giá xăng dầu thế giới giảm, cả doanh nghiệp lẫn cơ quan quản lý đã "quên" việc điều chỉnh giá theo cơ chế thị trường?

Theo các chuyên gia, khi nhà nước đã để cho các doanh nghiệp xăng dầu hoạt động theo cơ chế thị trường, thì giá xăng dầu cũng cần phải điều chỉnh kịp thời. Trong bối cảnh lạm phát tăng nhanh trở lại, hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp đình trệ, tổng cầu sụt giảm, việc các doanh nghiệp giảm giá xăng dầu bán lẻ là rất cần thiết để vừa hỗ trợ nền kinh tế vừa đảm bảo tính thị trường trong kinh doanh mặt hàng này.

N. Nam (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang