Doanh nghiệp quốc phòng bình đẳng như các doanh nghiệp khác

author 11:30 08/06/2018

(VietQ.vn) - Sẽ không còn doanh nghiệp quốc phòng hoạt động kinh tế đơn thuần và phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, bình đẳng như các doanh nghiệp khác

Sáng 8/6, Luật Quốc phòng (sửa đổi) được Quốc hội thông qua với 88,3% ý kiến tán thành. Với 7 Chương và 40 điều, Luật Quốc phòng quy định nguyên tắc, chính sách; hoạt động cơ bản về quốc phòng; tình trạng chiến tranh, tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, thiết quân luật, giới nghiêm; lực lượng vũ trang nhân dân; bảo đảm quốc phòng; nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức; quyền và nghĩa vụ của công dân về quốc phòng.

Trước khi biểu quyết, các đại biểu đã nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật; biểu quyết thông qua Điều 15 của luật này về kết hợp quốc phòng với kinh tế - xã hội, kết hợp kinh tế - xã hội với phòng và Điều 30 quy định nguyên tắc hoạt động và trường hợp sử dụng vũ trang nhân dân.

doanh-nghiep-quoc-phong-binh-dang-nhu-cac-doanh-nghiep-khac

 Kết quả biểu quyết thông qua Luật Quốc phòng  (sửa đổi)

Theo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, hiện nay Bộ Quốc phòng đang thực hiện việc tái cơ cấu, sắp xếp lại các doanh nghiệp theo quyết định của Thủ tướng, từ 88 xuống còn 17 doanh nghiệp.

"Với sắp xếp này sẽ không còn doanh nghiệp quốc phòng hoạt động kinh tế đơn thuần và phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, bình đẳng như các doanh nghiệp khác" - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Võ Trọng Việt khẳng định.

Cũng theo giải trình, các đoàn kinh tế - quốc phòng được tổ chức, hoạt động theo đúng chủ trương của Đảng và quy định của pháp luật, đứng chân và hoạt động chủ yếu tại các địa bàn trọng điểm về quốc phòng, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc ít người...; có nhiệm vụ tham gia xóa đói, giảm nghèo, củng cố và xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân.

Đồng thời, đây cũng là đơn vị quản lý, huấn luyện dự bị động viên, sẵn sàng mở rộng, chuyển thành các đơn vị bộ đội chủ lực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quốc phòng. Vì vậy, quy định như dự thảo luật là phù hợp.

Trước khi biểu quyết toàn bộ, Quốc hội cũng đã biểu quyết riêng về điều 15 của luật: Kết hợp quốc phòng với kinh tế - xã hội và kinh tế - xã hội với quốc phòng. Điểm c khoản 2 điều này quy định: Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với cơ quan, tổ chức có liên quan lập kế hoạch về nhu cầu quốc phòng và khả năng kết hợp quốc phòng với kinh tế - xã hội trong thời bình, tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, tình trạng chiến tranh; tổ chức, xây dựng khu kinh tế - quốc phòng; tổ chức, quản lý hoạt động của doanh nghiệp phục vụ quốc phòng và đơn vị quân đội được giao thực hiện nhiệm vụ kinh tế kết hợp với quốc phòng theo quy định của pháp luật, phù hợp với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Quốc hội cũng đồng ý giao Chính phủ quy định chi tiết điều này.

khăn ướt dùng sao cho an toàn trước ma trận thật - giả Khăn giấy ướt là sản phẩm vô cùng quen thuộc đặc biệt là đối với những gia đình có trẻ nhỏ. Với sự tiện dụng của mình khăn giấy ướt nhanh chóng được nhiều người tiêu dùng đón nhận. Thế nhưng, trên thực tế không phải loại khăn ướt nào cũng có lợi, nhiều cơ sở vì lợi nhuận bất chính đã sản xuất khăn ướt giả, nhái, khăn ướt kém chất lượng gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Kết quả có 426/440 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, 12 đại biểu không tán thành và 2 người không biểu quyết.

Lâm Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang