Doanh nghiệp thành công với 90% doanh thu từ hàng xuất khẩu nhờ đáp ứng tốt tiêu chuẩn chất lượng

author 19:51 23/08/2020

(VietQ.vn) - Không ngừng cải tiến dây chuyền sản xuất hiện đại nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cùng triển khai hàng hoạt các hệ thống quản lý, đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường khó tính đã giúp cho doanh nghiệp của tỉnh Bến Tre thành công nhờ xuất khẩu.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Kết quả triển khai Chương trình quốc gia Năng suất chất lượng tại Bến Tre cho thấy, dù chưa có nhiều doanh nghiệp được hưởng lợi từ chương trình, nhưng ngay từ khi triển khai Chương trình quốc gia Năng suất chất lượng (NSCL), địa phương này đã bắt tay vào triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao NSCL như hỗ trợ 20 doanh nghiệp tham gia dự án với các nội dung xây dựng và áp dụng các HTQLCL tiên tiến (ISO 9001, ISO 22000, HACCP, Halal…), chứng nhận 86 sản phẩm phân bón chứng nhận phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Nhiều doanh nghiệp tại Bến Tre được hỗ trợ áp dụng HTQLCL và các công cụ cải tiến năng suất để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh đó còn hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và áp dụng công cụ cải tiến NSCL 5S, tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2017.

Theo Sở KH&CN Bến Tre, kết quả triển khai Chương trình quốc gia Năng suất chất lượng tại Bến Tre đã mang giúp cho một số doanh nghiệp điển trở thành mô hình điểm về NSCL tại địa phương.

Điển hình như Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới: Năm 2017, Công ty (tiền thân là DNTN ép dầu Lương Quới) lần đầu tiên đăng ký tham gia và đạt Giải vàng Chất lượng Quốc gia ở loại hình doanh nghiệp sản xuất lớn. Công ty đã không ngừng cải tiến dây chuyền sản xuất hiện đại nhằm nâng cao NSCL như: công nghệ chế biến và đóng gói Tetra-Pak, dây chuyền sản xuất dầu dừa nguyên chất bằng công nghệ ly tâm của Philippines.

Áp dụng hiệu quả chương trình đánh giá trách nhiệm xã hội, chương trình sản xuất sạch hơn và các hệ thống quản lý chất lượng GMP, HACCP, ISO 22000, ISO 17025, BRC, Halal, Kosher, công cụ 5S, có vùng nguyên liệu dừa với diện tích 2.406,7 ha đạt tiêu chuẩn Organic của EU, USDA, JAS. Sản phẩm của công ty đáp ứng yêu cầu về an toàn thực phẩm và yêu cầu chất lượng tại các nước G7, Châu Âu, Mỹ, Trung Đông, Nhật Bản...

Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới là doanh nghiệp thành công với 90% doanh thu từ hàng xuất khẩu nhờ đáp ứng tốt các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường thế giới.

Hiện tại, công ty là doanh nghiệp dẫn đầu về ngành dừa trong tỉnh và trở thành doanh nghiệp có sản phẩm đặc trưng tiêu biểu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Sản phẩm có mặt khắp các tỉnh, tại các hệ thống siêu thị trong nước như Coop Mart, Lotte, Maximark, Emart… và hơn 30 nước trên thế giới với thương hiệu chính là “VIETCOCO”. Thị trường xuất khẩu của công ty chiếm 90% doanh thu hàng năm.

Hay Công ty TNHH Hiệp Thanh, nhờ xây dựng và áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, chứng nhận hợp quy cho 40 sản phẩm phân bón, áp dụng công cụ cải tiến 5S đã giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp luôn được cải tiến, kiểm soát được chất lượng nguyên liệu từ đầu vào đến sản phẩm cuối cùng, chất lượng sản phẩm ổn định hơn, tỷ lệ sản phẩm lỗi giảm, góp phần đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Theo đánh giá của Sở KH&CN, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, để doanh nghiệp có được những kết quả đó, Sở KH&CN Bến Tre đã chủ động triển khai và thông qua hoạt động tuyên truyền bằng nhiều kênh thông tin, một số doanh nghiệp nắm được các nội dung hỗ trợ của Dự án đã chủ động đăng ký tham gia. Tuy nhiên, xét về mặt quy mô theo nhận định của Lãnh đạo Sở KH&CN, việc áp dụng công cụ cải tiến năng suất chất lượng, tham gia GTCLQG của doanh nghiệp còn quá ít. Doanh nghiệp chưa chủ động, sự chọn lựa và thích nghi công nghệ mới, tiên tiến thường là chi phí lớn, khả năng của doanh nghiệp nhỏ và vừa khó tiếp cận.

Bên cạnh đó, cơ chế tài chính còn nhiều bất cập, việc mua sắm, đầu tư thiết bị, công nghệ phải qua đấu thầu, trong khi nguồn kinh phí hỗ trợ từ ngân sách sự nghiệp khoa học chiếm tỷ lệ khá nhỏ trong tổng mức đầu tư thiết bị, công nghệ của doanh nghiệp. Ngoài ra những yêu cầu, điều kiện bắt buộc tuân thủ chưa hoàn toàn phù hợp, chưa có các tổ chức trung gian để hỗ trợ, tư vấn cho doanh nghiệp đã ảnh hưởng không nhỏ đến quy mô triển khai Chương trình.

Công ty TNHH Dừa Lương Quới nâng cao năng suất nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật(VietQ.vn) - Việc áp dụng thành công phương pháp chiết tách dầu dừa tinh khiết bằng công nghệ không gia nhiệt đã giúp Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới nâng cao năng suất chất lượng.

Thanh Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang