Doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình nghiên cứu hoàn thiện thiết bị an ninh mạng

author 16:43 14/11/2023

(VietQ.vn) - Với sự bùng nổ của Internet, chuyển đổi số ở nước ta cũng đang trên đà phát triển mạnh ở nhiều ngành nghề, việc tạo ra sản phẩm thiết bị an ninh mạng là vô cùng cần thiết, giúp bảo đảm an ninh, an toàn thông tin cá nhân, doanh nghiệp.

Sự kiện: AN TOÀN THÔNG TIN

Từ tháng 4/2023 Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Kế hoạch hành động triển khai Chiến lược an toàn, an ninh mạng quốc gia, đặc biệt với mục tiêu phấn đấu để tỷ lệ làm chủ hệ sinh thái sản phẩm an toàn thông tin Việt Nam đạt 100% vào năm 2025. Đây là một mục tiêu quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và an ninh mạng quốc gia.

Quan điểm định hướng phát triển Hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng Việt Nam dựa trên yêu cầu tiên quyết về làm chủ công nghệ. Điều này khẳng định, một quốc gia chỉ có thể đạt được an toàn trên không gian số khi làm chủ được công nghệ phần cứng và phần mềm trong hệ thống thông tin hoặc làm chủ toàn bộ chuỗi cung ứng và sản xuất của sản phẩm. Vì vậy, việc đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển các thiết bị an ninh mạng là rất cấp thiết.

Đánh giá về tiềm năng thị trường an ninh bảo mật Việt Nam, Công ty nghiên cứu thị trường Statista dự báo, thị trường an toàn thông tin sẽ tăng trưởng đáng kể, đạt khoảng 350 triệu USD. Ngoài ra, quy mô thị trường an toàn thông tin mạng Việt Nam được dự đoán sẽ đứng đầu ASEAN với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt 16% từ năm 2015 đến 2025. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong ngành để phát triển và đóng góp cho sự phồn thịnh của nền kinh tế quốc gia.

Nhận thấy sự tăng trưởng của thị trường, cũng như hưởng ứng chương trình "Make in Việt Nam", các doanh nghiệp công nghệ Việt gồm MK Hi-Tek, Công ty CP An ninh mạng SCS (SafeGate), Công ty CP công nghệ Pavana và Công ty CP công nghệ Vissoft đã hợp tác để phát triển thương hiệu và sản phẩm thiết bị mạng "Make in Việt Nam". Các sản phẩm này được phát triển độc lập từ khâu nghiên cứu, sản xuất phần cứng cho đến phát triển giải pháp phần mềm, bao gồm các loại thiết bị mạng lớp truy cập, thiết bị mạng lớp core, hệ thống mã hóa kênh truyền, hệ thống bảo mật dữ liệu một chiều, và nhiều tính năng nâng cao khác.

Những sản phẩm này đã tích hợp các công nghệ mới nhất để đáp ứng nhu cầu về an toàn và an ninh mạng của hệ thống thông tin, bao gồm khả năng tự động ngăn chặn kết nối độc hại, tường lửa, mạng riêng ảo VPN và phát hiện tấn công sớm. Điều này đồng nghĩa với việc Việt Nam đang bước chân vào cuộc đua về an ninh mạng trên bản đồ quốc tế.

Ông Nguyễn Trọng Khang, Chủ tịch Hội đồng quản trị của MK Group nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc làm chủ chuỗi giá trị "Make in Vietnam." Điều này không chỉ giúp các công ty tự chủ trong việc phát triển sản phẩm và dịch vụ mà còn giúp đất nước trở nên tự chủ về công nghệ và tạo nên sự đột phá trong các ngành công nghiệp - công nghệ cao. Nó cũng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia và góp phần quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế số và xã hội số.

 Công nhân vận hành tại tổ hợp nhà máy MK Vision – MK Hi-tek

Các thiết bị mạng Make in Việt Nam được thiết kế với mô hình quản lý thông minh cloud-native, cho phép quản trị mạng có thể quản lý và cấu hình nhiều thiết bị một cách tập trung. Điều này giúp tăng hiệu suất và thuận tiện trong vận hành cũng như quản trị hệ thống. Ngoài ra, các thiết bị này còn tích hợp nhiều tính năng nâng cao để đảm bảo an toàn thông tin, tiết kiệm chi phí và nguồn lực cho các chủ quản hệ thống thông tin. Dự kiến, các sản phẩm Make in Việt Nam của MK Networks sẽ ra mắt thị trường vào năm 2024, góp phần vào sự phát triển và đổi mới trong lĩnh vực an ninh mạng.

Trong tương lai, việc phát triển công nghệ, sản phẩm và dịch vụ Make in Vietnam sẽ là trọng tâm quan trọng trong việc xây dựng niềm tin số và thúc đẩy chuyển đổi số, giúp Việt Nam thêm phát triển và tự chủ trong lĩnh vực an toàn và an ninh mạng.

Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang