Doanh nghiệp Việt tăng tốc chinh phục thị trường Halal

author 15:53 17/11/2025

(VietQ.vn) - Thị trường Halal đang mở ra một “cánh cửa mới” cho nông sản và thực phẩm Việt Nam, khi ngày càng nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư công nghệ, chuẩn hóa quy trình và thích ứng với các tiêu chuẩn khắt khe. Dù hành trình còn nhiều rào cản về chứng nhận và hệ sinh thái hỗ trợ, Halal vẫn được xem như tuyến đường tiềm năng giúp doanh nghiệp Việt vươn xa ra thị trường quốc tế.

Halal không chỉ là một thuật ngữ liên quan đến thực phẩm, mà còn phản ánh cả văn hóa và lối sống của người tiêu dùng Hồi giáo. Việc đảm bảo các sản phẩm đáp ứng được tiêu chuẩn Halal sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước khai thác và phát triển thị trường đầy tiềm năng này. Khi doanh nghiệp đạt được chứng nhận Halal, điều đó không chỉ chứng tỏ rằng, sản phẩm đã đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế mà còn bảo đảm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Chứng nhận Halal có nghĩa là sản phẩm không chứa động vật bị bệnh hoặc chết, không sử dụng hóa chất độc hại và được giết mổ theo phương pháp nhân đạo. Nhờ vậy, sản phẩm Halal của Việt Nam sẽ dễ dàng tiếp cận các thị trường có tiêu chuẩn cao như châu Âu, dù không phải là thị trường Hồi giáo.

Tại Công ty CP Chè Nghệ An có thể phát triển dòng chè sạch, hữu cơ cho thị trường Hồi giáo; Hợp tác xã sản xuất tương Nam Đàn: Nếu cải tiến đóng gói và sản xuất đạt chuẩn, có thể xuất khẩu vào thị trường niche (món chay, hữu cơ). Các doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp với mật ong, thảo dược, tinh bột nghệ,... phù hợp với nhóm khách hàng theo lối sống Halal, Vegan, Organic.

Hay Công ty TNHH Sản xuất - chế biến - kinh doanh xuất nhập khẩu Hương Quế đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng cho dây chuyền công nghệ mới, phục vụ sản xuất các dòng sản phẩm theo đơn đặt hàng của đối tác quốc tế. Ông Nguyễn Xuân Sơn- Giám đốc công ty cho biết, tình hình sản xuất, kinh doanh từ đầu năm 2025 đến nay vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định, doanh thu tăng khoảng 7% so với cùng kỳ năm 2024. Doanh nghiệp vẫn đều đặn xuất khẩu sang các thị trường truyền thống như: Châu Âu, Nam Mỹ…

Việc đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt của thị trường Halal giúp nâng cao giá trị thương hiệu của Công ty TNHH Sản xuất - chế biến - kinh doanh xuất nhập khẩu Hương Quế.

Để có thành công bước đầu, thời gian qua, công ty đã tập trung đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, dây chuyền chế biến tiên tiến, công nghệ mới để chuẩn hóa sản phẩm theo yêu cầu của từng thị trường, đặc biệt là thị trường Halal. Việc đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt của thị trường này không chỉ giúp nâng cao giá trị thương hiệu mà còn tạo tiền đề để doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất, hướng tới phát triển bền vững.

Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam (Vinanutrifood) đã theo thị trường Halal từ những năm 2018 - 2019. Để theo được các tiêu chí Halal, đơn vị đã phải chật vật trong việc thay đổi toàn bộ quy trình sản xuất. Đại diện Vinanutrifood cho biết: "Trong quá trình sản xuất thì mình phải lưu ý, thứ nhất là không được thí nghiệm trên động vật, thứ hai là trên con người, và thứ ba nữa là trong toàn bộ quá trình sản xuất, máy móc phải không có những chất bôi trơn bằng mỡ động vật. Với những tiêu chuẩn của Halal như vậy thì ở Việt Nam, các doanh nghiệp muốn làm Halal, tôi khuyên là nên tập trung nguyên dòng thực vật".

 Vùng trồng dược liệu của Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam (Vinanutrifood).

Việt Nam có nhiều lợi thế về nông nghiệp, thực phẩm và là một nước hội nhập sâu với thế giới khi tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do. Việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế đóng vai trò quan trọng để phát triển ngành Halal Việt Nam, mở thêm cánh cửa cho nông sản Việt Nam.

Giới chuyên gia cho rằng, Việt Nam có khả năng trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng và sản xuất toàn cầu. Chính phủ và các bộ, ngành đã chú trọng hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp trong việc khai thác thị trường Halal, đồng thời ghi nhận sự quan tâm ngày càng tăng của doanh nghiệp và địa phương đối với thị trường tiềm năng này. Bên cạnh đó, Việt Nam trong tiến trình hội nhập sâu rộng với cộng đồng Hồi giáo quốc tế, đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều quốc gia Hồi giáo như Malaysia, Indonesia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Thổ Nhĩ Kỳ…

Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp trong nước tận dụng các ưu đãi thuế quan, tăng khả năng tiếp cận và thâm nhập sâu vào các thị trường Halal giàu tiềm năng. Cho nên, con đường để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Halal đang ngày càng trở nên thuận lợi.

Tuy nhiên, Halal vẫn là khái niệm mới đối với nhiều cơ quan quản lý nhà nước, địa phương và doanh nghiệp. Hệ thống quản lý nhà nước về sản phẩm, dịch vụ, chứng nhận Halal và cơ sở pháp lý để quản lý còn chưa hoàn thiện. Nhiều doanh nghiệp và địa phương gặp khó khăn trong việc xin cấp chứng nhận Halal, chi phí cấp chứng nhận còn cao, trong khi Việt Nam chưa có một hệ sinh thái Halal đồng bộ, liên kết giữa các ngành, chưa hình thành cơ quan đầu mối hay chiến lược tổng thể cho phát triển ngành Halal...

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang