‘Nữ tướng’ ngành nhôm: Để thành công phải kiên định

author 14:22 08/03/2018

(VietQ.vn) - “Nữ tướng” Nguyễn Thị Dung, Chủ tịch HĐQT Nam Hải Group - người được biết đến là một phụ nữ đẹp và đầy bàn lĩnh khi một tay gây dựng Nam Hải Group trở thành một doanh nghiệp đa ngành, với lĩnh vực chính là sản xuất các sản phẩm từ nhôm.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Doanh nhân Nguyễn Thị Dung - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Hải Group

Năm 2017 điều gì làm bà đáng nhớ nhất?

Năm 2017, đối với tôi là một năm có rất nhiều niềm vui. Vui nhất là còn số 6.7%, đó là chỉ tiêu kinh tế của đất nước đã được hoàn thành. Hòa chung niềm vui đó doanh nghiệp của chúng tôi cũng có những bước phát triển đáng ghi nhận, thu nhập của người lao động tăng từ 10 – 15% theo từng bộ phận. Khối nhà máy hoàn thành giai đoạn đầu tư có để đáp ứng tốt nhất, đầy đủ nhất nhu cầu nhôm thanh cao cấp của thị trường.

Niềm vui nữa, chúng tôi được tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và là một trong những doanh nghiệp triển vọng của giải Vàng. Đó là một niềm vui lớn bởi giải thưởng này với hệ thống tiêu chí tiên tiến có thể coi như cẩm nang đưa doanh nghiệp đi đến thành công nâng cao năng suất chất lượng và sức cạnh tranh trên thị trường. Khẳng định rằng doanh nghiệp của chúng tôi đang đi đúng hướng.

Muốn dẫn dắt thị trường phải đi tiên phong, vậy Nam Hải Group đã có công thức đặc biệt nào để tạo nên dấu ấn riêng trên con đường phát triển của mình?

Đó là sự dám làm, dám khẳng định có tầm nhìn và định hướng để truyền cảm hướng cùng phát huy năng lực tập thể. Khuyến khích và nuôi dưỡng sự đổi mới theo đuổi để phát huy hết các giá trị cốt lõi. Bên cạnh đó luôn luôn nắm bắt phân tích sử dụng hợp lý nguồn vốn đầu tư để đầu tư đúng thời điểm có kế hoạch. Thận trọng nhưng không chậm chạp sẽ đem lại sự thành công.

Đó là lý thuyết chúng tôi vận dụng một cách linh hoạt trong suốt quá trình đầu tư nhằm đưa ra những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, giá thành hợp lý nhất mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và cho xã hội. Để có được điều đó chúng tôi luôn nỗ lực tìm tòi nghiên cứu về sản phẩm, đi sâu về ứng dụng học hỏi kinh nghiệm của đối tác.

Bên cạnh đó, với lợi thế 25 năm trong lĩnh vực kinh doanh nhôm chúng tôi có được vốn kiến thức thực tế về sản phẩm và ứng dụng. Chúng tôi xây dựng đội ngũ nghiên cứu sản phẩm mới, tối ưu hóa các mã màu để phù hợp với nhu cầu thực tế của từng giai đoạn từng phân khúc thị trường. Để sao cho phù hợp nhất mọi nhu cầu của người tiêu dùng và túi tiền của người tiêu dùng.

 Tâm huyết, mạnh mẽ khi nói về những sản phẩm chất lượng mà doanh nghiệp làm ra phục vụ nhu cầu người tiêu dùng

Có câu: “Người tiêu dùng không biết họ muốn gì đến chi chúng ta chỉ cho họ thấy”. Câu nói này được thể hiện như thế nào ở Nam Hải Group?

Các nhà sản xuất chúng tôi làm ra sản phẩm để phục vụ nhu cầu thị trường, phục vụ người tiêu dùng. Chúng tôi lấy nhu cầu của thị trường để làm mốc cho mọi sự đổi mới và sáng tạo nhằm đem lại giá trị phù hợp nhất với công năng sử dụng.

Cụ thể như lĩnh vực sản xuất nhôm thành định hình của chúng tôi để đáp ứng nhu cầu thị trường đem lại sự tiện nghi cho không gian sống chúng tôi phải nghiên cứu và đưa ra yêu cầu cho sản phẩm của mình để phục vụ tốt nhất nhu cầu của thị trường. Cụ thể như miền Trung đặc trưng nắng, gió và biển mặn thì cần dòng sản phẩm có phẩm cấp và chất lượng sơn khác hẳn để chống lại sự han rỉ lão hóa của nhiệt độ cao và nước mặn. Với niềm Bắc 4 mùa và có tiết nồm ẩm ướt yêu cầu cao về tính kín khít. Để làm được điều đó chúng tôi phải chú trọng ngay từ nguồn nguyên liệu đầu vào, hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất và xây dựng hệ thống thông số kỹ thuật kèm theo. Nắm bắt kịp thời các xu hướng về màu sắc, về kiểu mẫu … Với tôi thì nhà sản xuất và người tiêu dùng là bạn đồng hành cùng phát triển.

Bà từng chia sẻ trong kinh doanh nếu không chấp nhận mạo hiểm sẽ khó thành công? Đi qua những mạo hiểm, điều gì để lại?

Mạo hiểm ở đây nó thể hiện trên quan điểm “dám nghĩ dám làm”. Cụ thể như chúng tôi là dám đầu tư. Như Nam Hải tự chuyển từ kinh doanh sang đầu tư nhà máy Euroha sản xuất đó là một sự mạo hiểm rất lớn. Bởi như các bạn biết nền công nghiệp sản xuất nhôm của chúng ta lúc bây giờ rất yếu so với nước ngoài. Hơn nữa, chúng tôi lại chưa có nhiều kinh nghiệm và kiến thức về lĩnh vực này. Đó chính là mạo hiểm. Chính vì vậy, việc đầu tư nhà máy hồi đó chúng tôi coi như là một sự mạo hiểm, rất mạo hiểm.

Nhưng rồi chúng tôi vừa làm vừa học hỏi, tuyển dụng người tài, người có kinh nghiệm và dần dần chúng tôi đã khẳng định được thương hiệu như ngày hôm nay. Đi qua thời gian mạo hiểm đó, tôi ngẫm ra một điều đó là khi có quyết sách đúng, cho một mục đích đúng đắn mang lại lợi ích cho xã hội và kiên định đi theo định hướng đó thì mình sẽ thành công. Để đi đến thành công bạn phải thận trọng và kiên định!

Với mô hình “gia đình trị”, lợi thế lớn nhất để phát triển thành công nếu được nói gọn trong một câu thì đó là gì?

Cái lợi thế của mô hình gia đình trị đó là tính thống nhất rất cao. Bạn thấy đấy, trên thể giới có rất nhiều tập đoàn gia đình trị rất thành công và rất bền vững. Họ đưa ra quyết định rất nhanh, bộ máy gọn gàng và tính thống nhất rất cao đó là mấu chốt cho mọi thành công. Tại sao có được điều đó? Bởi họ là một tập thể chung trí hướng, thấu hiểu lẫn nhau và đó chính là sợi dây bền chặt nhất.

Nếu nói một câu ngắn gọi tôi chỉ nói: Đó là mô hình doanh nghiệp: Nhanh – Gọn, thống nhất và trọng tình.

Sâu lắng khi chia sẻ về gia đình

Còn khó khăn thì sao?

Khó khăn nhất của mô hình gia đình trị đó là sự bảo thủ. Có thể nói đó là ngọn nguồn của mọi vấn đề khác. Nhưng tôi thấy việc khắc phục căn bệnh này cũng không khó khi người đứng đầu luôn có một đường lối đúng đắn, tiếp nhận sàng lọc cái mới và thay đổi để phù hợp với xu thế xã hội sẽ đem lại sự trường tồn cho doanh nghiệp.

Tôi rất muốn biết bên trong vẻ đẹp dường như không có tuổi, thì điều gì tạo nên bản lĩnh của một nữ tướng ngành nhôm?

Thời đại ngày nay người phụ nữ không phải là 3 đảm đang nữa mà là 10 đảm đang. Cái đẹp của người phụ nữ hiện đại còn được thể hiện ở vẻ đẹp nội tâm và tri thức.

Gần 30 năm gắn bó với ngành nhôm thanh định hình điều đã giúp tôi vượt lên trên mọi khó khăn đó là sự hậu thuẫn của gia đình. Tôi tự hào khoe với bạn bè rằng có một gia đình tuyệt vời, một người chồng tốt, những đứa con ngoan. Đó chính là động lực để tôi chèo lái doanh nghiệp của mình đi lên mang đến cho xã hội những sản phẩm chất lượng. Tôi quan niệm rằng gia đình là nhân tố đầu tiên cho mọi sự thành bại. Gia đình tốt cá nhân tốt, một tập thể tốt, doanh nghiệp tốt và xã hội tốt là cái đích mà ai cũng mong muốn hướng đến.

Xin cảm ơn bà!

Thái Hương – nữ doanh nhân tuổi Tuất quyền lực giới tài chính Việt là ai?(VietQ.vn) - Bà Thái Hương – bà chủ của Th True Milk - được xem là một trong những người quyền lực của giới tài chính Việt Nam.

Thanh Uyên (thực hiện)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang