Doanh thu ngành ô tô toàn cầu sẽ sụt giảm 110 tỷ USD vì thiếu chip

author 06:36 17/05/2021

(VietQ.vn) - Theo ước tính của Công ty AlixPartners doanh thu của ngành ô tô trong năm 2021 sẽ sụt giảm khoảng 110 tỷ USD do tình trạng thiếu chip trên toàn cầu.

Công ty AlixPartners nhận định, sự thiếu hụt chip chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các công ty xe hơi toàn cầu và tình trạng này sẽ không thể chấm dứt trong một khoảng thời gian ngắn. AlixPartners đã thực hiện đánh giá mới nhất về ngành công nghiệp ô tô, do thiếu chip nên chi phí bán hàng của ngành ô tô tiếp tục tăng.

Kết quả đánh giá của AlixPartners cũng cho thấy, vào năm 2021, khoản lỗ doanh thu của ngành công nghiệp ô tô sẽ tăng từ 61 tỷ USD lên 110 tỷ USD. Sản lượng của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu sẽ giảm 3,9 triệu xe trong năm nay (cao hơn nhiều so với con số 2,2 triệu xe được dự đoán cách đây 4 tháng). Theo dự đoán của AlixPartners, con số này xấp xỉ 4,6% trong tổng số 84,6 triệu xe được sản xuất.

Gần đây, nhiều nhà sản xuất ô tô đã đưa ra cảnh báo trong báo cáo tài chính của họ rằng tình trạng thiếu chip sẽ ngày càng trầm trọng. Cả Ford Motor và General Motors đều dự đoán rằng quý II sẽ là quý bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì họ buộc phải tạm ngừng hoạt động do thiếu các bộ phận cần thiết.

Ngành sản xuất ô tô toàn bị ảnh hưởng nặng bởi tình trạng thiếu chip bán dẫn. Ảnh minh họa 

Mới đây, Ford cũng đã buộc phải hủy bỏ ca làm việc tại hai nhà máy xe hơi và cho biết lợi nhuận có thể lên tới 2,5 tỷ USD trong năm nay do tình trạng thiếu chip. General Motors cho biết họ có thể phải đối mặt với mức lợi nhuận 2 tỷ USD. Ngành công nghiệp ô tô sẽ không có dấu hiệu phục hồi cho đến ít nhất là cuối năm nay.

Theo ước tính của 24 chuyên gia tham gia cuộc khảo sát của Refinitiv SmartEstim, lợi nhuận kinh doanh trong tài khóa 2020/2021 của Toyota Motor Corp, hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới theo doanh số - ước giảm 12,5% xuống còn 2.100 tỷ yen (19,30 tỷ USD). Dự báo, lợi nhuận của Toyota trong tài khóa 2021/2022 (từ tháng 4/2021-3/2022) có khả năng phục hồi và đạt 2.600 tỷ yen.

Giới phân tích cho biết thêm rằng trong khi nhiều đối thủ toàn cầu buộc phải cắt giảm sản lượng ôtô do thiếu chip bán dẫn, Toyota dường như không chịu ảnh hưởng từ việc thiếu hụt này nhờ chính sách dự trữ chip của hãng.

Refinitiv SmartEstim còn cho biết thêm rằng một công ty sản xuất ô tô khác của Nhật Bản là Honda Motor Co Ltd sẽ có lợi nhuận tài khóa 2020/2021 giảm 11% xuống còn 560 tỷ yen, trong khi Nissan Motor Co Ltd dự kiến thua lỗ 142 tỷ yen, tăng mạnh so với mức lỗ 40,5 tỷ yên của tài khóa trước. Trong tài khóa 2021/2022, giới chuyên gia dự báo lợi nhuận của Honda và Nissan sẽ đạt 791 tỷ yen và 141 tỷ yen.

Dan Hearsch, giám đốc điều hành mảng kinh doanh ô tô của AlixPartners, nói rằng hiện có tới 1.400 con chip trong một chiếc ô tô thông thường và con số đó sẽ còn tăng lên nữa. Do đó, ưu tiên hiện nay của các công ty ô tô là giảm thiểu tác động ngắn hạn của việc thiếu chip. Tuy nhiên, tác động của tình trạng thiếu chip đối với ngành ô tô không chỉ làm tăng chi phí bán hàng mà còn đẩy giá ô tô cũ lên cao hơn nữa.

Bảo An

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang