Độc hại từ việc dùng chai, lọ tái sử dụng

author 20:18 03/11/2012

(VietQ.vn ) - Những thùng nhựa đựng sơn nước đẹp đẽ dùng để muối dưa, cà là hóa chất độc hại của sơn thấm vào nhựa sẽ khuyếch tán ra, gây hoại tử mô, kích ứng da... Chất hoá dẻo trong đồ nhựa sẽ gây độc tính qua đường ăn uống, chất tạo màu gây ung thư...

Tùy tiện…

Không ít các bà nội trợ vì tâm lí “tiếc của” mà tái sử dụng lại những chai lọ mà nhà sản xuất dùng để đựng nước giải khát, kem,sơn nhà... nay được dùng vào việc muối dưa cà, đựng mắm muối

Bác Hoàng (Nghĩa Tân, Hà Nội) cho biết: “Tôi vừa xây nhà nên có hàng chục các thùng đựng sơn lớn nhỏ. Đem bán cho mấy bà đồng nát thì chẳng được bao nhiêu. Sau khi cọ rửa sạch sẽ, thấy có thể dùng để đựng vật dụng trong gia đình nên tôi sử dụng lại. Cái thì dùng để muối dưa, cái dùng để đựng gạo,..
Tại một số quán bán đồ ăn sẵn cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh người bán hàng dùng thùng sơn, lọ nhựa để muối dưa cà.

Theo chị Nguyễn Thị Hà, chuyên bán dưa, cà muối chợ Ngọc Lâm (Gia Lâm, Hà Nội): ‘Mấy cái thùng này tôi đều cọ rửa cẩn thận rồi mới dám đem ra sử dụng chứ có phải để bẩn đâu mà lo nhiễm bệnh. Với lại mấy cái lọ này chỉ dùng để muối dưa cà, mỗi lần bán hết một đợt tôi lại rửa sạch rồi mới muối lần tiếp theo. Thùng sơn này với mấy cái lọ nhựa thì khác gì nhau đâu, mấy chị đồng nghiệp của tôi còn muối vào xô nhựa. Nhà tôi so với các nhà khác còn vệ sinh chán”.

vô tư dùng lại đồ chai, nhựa để đựng nước mắm, muối cà mà không hề quan tâm đến những ẩn họa đang chờ
vô tư dùng lại đồ chai, nhựa để đựng nước mắm, muối cà mà không hề quan tâm đến những ẩn họa đang chờ

Gây nguy hiểm

Theo KS Vũ Tân Cảnh, phòng Nghiên cứu Vật liệu Polyme – Compozit, Viện Khoa học Vật liệu (Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam), người dân thường tái sử dụng các đồ nhựa nhằm mục đích tiện lợi, tiết kiệm là điều tốt. Tuy nhiên, cũng cần có những kiến thức nhất định để việc tái sử dụng đồ nhựa này không ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Ví dụ, các hộp sữa chua của công ty sau khi ăn xong vẫn có thể dùng lại để làm hộp sữa chua nhà tự làm, hoặc cốc làm đá trong tủ lạnh, chai nước khoáng uống xong cũng có thể đựng nước tiếp. Nhiều người cũng có thói quen ăn kem xong để lại hộp để đựng thức ăn trong tủ lạnh.

Điều này có thể được, bởi bản chất của các đồ nhựa này là đã đúng tiêu chuẩn, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nên mới được sử dụng để đựng thực phẩm bán ra thị trường, nên sau lần sử dụng đầu tiên vẫn có thể dùng lại. Hơn nữa, trong quá trình dùng, các đồ nhựa này không những không có chất độc hại mà nhựa đã bị trơ với môi trường, dẫn đến khó có thể ảnh hưởng ngược lại.

Tuy nhiên, người sử dụng cần hết sức chú ý đến dạng vật chất đựng bên trong, bởi đối với hộp đựng kem, nhựa được gia công để chịu nhiệt độ thấp, nên không thể dùng đựng thức ăn nóng, mặn, có tính axit như dưa cà, mắm muối, hoặc có thành phần lipit như dầu mỡ, chất béo. Bởi khi tái sử dụng, các đồ nhựa này có thể bị biến dạng, nóng chảy hoặc kết hợp với một số chất, vật ngoại lai khác bám trên bề mặt làm sinh ra các sản phẩm phụ ngoài mong muốn. Tốt nhất chỉ nên tái sử dụng hộp nhựa để đựng đồ khô, trung tính.

Muối dưa, cà bằng lọ nhựa dễ làm thôi nhiễm chất độc gây độc hại
Muối dưa, cà bằng lọ nhựa dễ làm thôi nhiễm chất độc gây độc hại

Chai đựng nước ngọt và nước uống đóng chai thường được làm từ nhựa PET (#1), là loại nhựa chỉ đảm bảo chất lượng cho sử dụng một lần. Một nghiên cứu của Đại học Idaho (Hoa Kỳ) cho thấy, các hóa chất được sử dụng trong chế tạo loại nhựa này có thể thôi ra và ngấm vào nước nếu chúng ta đem sử dụng lại hoặc để chai tiếp xúc với ánh nắng, nhiệt độ và thời gian.

Một lý do nữa mà nghiên cứu này đưa ra để không nên tái sử dụng chai đựng nước và soda làm từ nhựa #1 là vì chúng rất khó cọ rửa sạch. Đây là loại nhựa xốp, những chai này trong quá trình sử dụng đã bị ngấm các hương liệu và vi khuẩn mà bạn không có cách nào rửa sạch chúng được.

Ngoài ra, các sản phẩm bằng nhựa dùng một lần thường được làm mỏng, độ bền kém, hạn chế thôi nhiễm kém, có thể dùng lần thứ nhất không sao nhưng sử dụng lần thứ 2 là đã bị thôi các chất tạo màu, phụ gia. Đặc biệt, sử dụng lại trong nhiệt độ cao sẽ khiến các chất phụ gia bị thôi nhiễm gây độc hại cho sức khỏe người dùng. Vì thế, tốt nhất dùng đúng với mục đích của nhà sản xuất và tuân thủ đúng các chỉ dẫn.

Những thùng nhựa đựng sơn nước đẹp đẽ, rửa sạch đựng nước thì không sao, nhưng muối dưa, cà là hóa chất độc hại của sơn thấm vào nhựa sẽ khuyếch tán ra, gây hoại tử mô, kích ứng da...

Chất hoá dẻo trong đồ nhựa sẽ gây độc tính qua đường ăn uống, chất tạo màu gây ung thư... Các chén, đĩa, tô, ly làm bằng nhựa melamine nhẹ, đẹp, chịu nhiệt, nhưng nếu cơ sở làm ăn gian dối, thay nguyên liệu khác để hạ giá thành thì ở nhiệt độ quá 60 độ C chúng sẽ thôi chất độc ra làm hại cho sức khoẻ con người.

Thanh Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:chai, lọ, dưa, , tái sử dụng

tin liên quan

video hot

Về đầu trang