Nhiễm bệnh vì mỹ kí Trung Quốc

author 10:00 31/10/2012

(VietQ.vn) – Những chiếc vòng tay, vòng cổ mỹ kí có giá 10.000- 12.000 đồng tưởng chừng như vô hại nhưng khi sử dụng rất dễ bị dị ứng, mẩn ngứa, gây ra một số bệnh về da cho người sử dụng.

Bạc “chính hiệu” rẻ như “bèo”

Có thể thấy đồ trang sức bằng mĩ kí có xuất xứ từ Trung Quốc đang chiếm một phần lớn trên thị trường Việt Nam. Từ các sạp bày bán đầy rẫy ở các chợ cóc cho tới các cửa hàng bán đồ phụ kiện, trang sức giá rẻ, mặt hàng này vẫn luôn chiểm ưu thế.

Theo khảo sát, phần lớn những mặt hàng trang sức bình dân này có giá khá rẻ, kiểu dáng cũng hết sức phong phú, khách hàng chủ yếu là học sinh, sinh viên. Bạn Mai Lan (21 tuổi) là sinh viên trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội cho biết: “Với tiền trợ cấp của bố mẹ thì ngoài tiền nhà, tiền ăn thì em cũng chỉ còn ít tiền để tiêu. Con gái ai chả thích làm đẹp, nhưng vì không đủ điều kiện để mua những chiếc vòng đắt tiền nên em cũng chỉ mua được mấy loại vòng mỹ kí ở chợ, giá rẻ mà trông cũng đẹp”.

Tràn lan những chiếc vòng cổ giá 10.000 đồng

Đi vòng một vòng quanh khu vực chợ Ngã Tư Sở, chợ Đồng Xuân, chợ Hôm, chợ Nghĩa Tân, chợ Xanh ở Hà Nội có thể thấy mặt hàng này được bán la liệt, đầy rẫy từ đầu cổng cho tới cuối chợ. Với những tấm biển quảng cáo hấp dẫn như: lắc tay bằng bạc chính hiệu giá 20.000 đồng, vòng cổ 40.000 đồng, hàng bảo đảm chất lượng cao…

Các loại đồ trang sức như vòng tay, vòng cổ đều được chạm khắc khá tỉ mỉ, với nhiều họa tiết đẹp mắt. Mới nhìn thì những chiếc vòng bạc này không khác vòng trong các cửa hiệu là mấy, cũng sáng loáng như vậy. Hầu hết các mặt hàng đều có giá dưới 100.000 đồng, có những cái lắc tay cho nam rất to mà cũng chỉ có giá khoảng 60.000 đồng.

Lắc tay bằng bạc giá 40.000 đồng với nhiều họa tiết bắt mắt

Đó là chưa kể những cửa hàng chuyên bán đồ trang sức mỹ kí như Xiao Ha Ha, cửa hàng một giá 10.000 đồng, 12.000 đồng. Tại đây, người mua có thể thỏa sức lựa chọn cho mình một món đồ trang sức phong phú về chất lượng lẫn kiểu giá. Bạn Linh Chi, sinh viên Đại học Ngoại thương đang chọn mua vòng tại cửa hàng một giá tại chùa Láng (Cầu Giấy) nói: “Những chiếc vòng ở đây chỉ có giá 12.000 đồng nên bọn em cũng chỉ chọn kiểu nào ưng thì mua, tất nhiên là nó không được bền như những loại mấy trăm nghìn, nhưng vì rẻ nên cũng không tiếc lắm”.

Độc hại cho da

Nhiều người cứ vô tư đeo những đồ trang sức rẻ tiền một cách vô tội vạ như vậy mà không quan tâm đến hậu quả mà nó mang lại. Bạn Bùi Thị Xuân, sinh viên Đại học Hà Nội nhớ lại hậu quả khi mua chiếc nhẫn bạc 10.000 đồng tại chợ: “Mình thấy mặt của nhẫn trông khá ngộ nghĩnh nên mình mua đeo cho vui, ai ngờ đeo được mấy hôm thấy tay bị mẩn đỏ, hằn lên theo đúng viền của chiếc nhẫn luôn”.

Còn đối với chị Linh (Nghĩa Tân, Cầu Giấy) sau khi đeo chiếc lắc tay dởm cũng lắc đầu: “Mua được cái lắc tay ở chợ thấy cũng đẹp đẹp, nhưng khi về gặp nước một cái là nhanh xỉn lắm, còn bị han rỉ nữa, y như sắt gặp nước ấy. Thế thôi lần sau mình cũng chả đeo nữa, chả biết nó làm bằng chất liệu gì, có khi còn hại vào thân”.

Nguy cơ dị ứng da khi đeo đồ trang sức mỹ kí là rất cao

Được quảng cáo là hàng bạc chính hiệu nhưng thật ra những loại đồ trang sức này chủ yếu là inox, đồng, niken, nhôm… Theo nhiều người đã từng sử dụng mặt hàng này, nhiều sản phẩm mỹ kí chỉ cần đưa lên ngửi là đã thấy mùi hóa chất, dây đeo cổ đính đá thì xộc xệch, có loại đeo vài hôm đã hỏng.

Theo nghiên cứu của Tổ chức bảo vệ môi trường phi lợi nhuận Ecology Center, trong trang sức giả còn chứa rất nhiều chì, cadmium, thủy ngân, thậm chí là chất phóng xạ rất độc hại. Những thành phần hóa chất này nếu để lâu sẽ ngấm qua da và trở thành tác nhân gây ra rất nhiều chứng bệnh như nhiễm độc gan, đau đầu và ung thư.

Tại một số bệnh viện, phòng khám da liễu trên địa bàn Hà Nội, có không ít các trường hợp bị nhiễm độc do sử dụng các sản phẩm mỹ kí hàng chợ. Nhẹ thì bị mẩn đỏ, có mụn nước, nặng hơn thì mưng mủ, sưng tấy, lở loét. Các bệnh nhân tìm đến chữa trị chủ yếu là nữ giới ở nhiều độ tuổi khác nhau.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ da liễu, người tiêu dùng phải rất cẩn thận khi mua đồ trang sức, đặc biệt là những đồ mỹ kí. Đối với các sản phẩm bán ngoài chợ không rõ nguồn gốc, xuất xứ càng phải thận trọng hơn, vì nó rất dễ gây dị ứng cũng như một số bệnh cho cơ thể.

 Vân Nhi

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang