Công nghệ: 'Chìa khoá' đưa sản phẩm hàng hóa có giá trị gia tăng cao

author 19:21 11/11/2016

(VietQ.vn) - Chỉ khi dựa vào công nghệ, các doanh nghiệp mới có thể nâng cao được năng suất, chất lượng, tạo ra các sản phẩm, hàng hóa có giá trị gia tăng cao.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Ngày 10/11, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị về hoạt động các trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lần thứ IX-2016.

Dự Hội nghị có đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN; đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và gần 400 đại biểu là lãnh đạo các trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN; các trung tâm có chức năng ứng dụng, chuyển giao công nghệ và các viện nghiên cứu.

Thông báo về kết quả hoạt động của các trung tâm ứng dụng trong giai đoạn 2010-2016, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết đã có hơn 16.000 hợp đồng tư vấn, chuyển giao công nghệ được ký kết với tổng giá trị ước tính đạt 500 tỷ đồng.

Giai đoạn 2015-2016, các trung tâm thực hiện 56 đề tài và 91 dự án trong các lĩnh vực: Nông nghiệp, công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm, công nghệ thông tin, xử lý môi trường… với tổng kinh phí được phê duyệt hơn 216 tỷ đồng. Đến tháng 9, các trung tâm đã thực hiện hợp đồng dịch vụ - tư vấn và ứng dụng, chuyển giao công nghệ, mô hình với tổng số 3.338 hợp đồng, với tổng giá trị đạt 63,8 tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết, việc thúc đẩy hoạt động ứng dụng, phát triển, đổi mới công nghệ luôn là nhiệm vụ quan trọng để tạo lập vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực. Chỉ khi dựa vào công nghệ, các doanh nghiệp mới có thể nâng cao được năng suất, chất lượng, tạo ra các sản phẩm, hàng hóa có giá trị gia tăng cao.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe các báo cáo tham luận như: “Hoạt động của các trung tâm ứng dụng, trung tâm công nghệ sinh học vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đề xuất hướng liên kết bền vững”; “Hiện trạng sản xuất sản phẩm theo chuỗi giá trị và đề xuất giải pháp hình thành mạng lưới liên kết sản xuất vùng Nam - Trung Bộ - Tây Nguyên”;“Giải pháp thúc đẩy hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ cho các trung tâm vùng Bắc Trung Bộ”...

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại hội nghị

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc đã đánh giá cao ý nghĩa của hội nghị và khẳng định đây là diễn đàn quan trọng để các địa phương gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, qua đó tìm ra những mô hình tốt, chia sẻ những vấn đề khó khăn vướng mắc giúp các trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ các địa phương nâng cao năng lực, đổi mới, sáng tạo những hướng đi hiệu quả.

Trong nội dung thảo luận, đại diện các Trung tâm đã có nhiều ý kiến, đề xuất với Bộ KH&CN cần tiếp tục chủ trương đầu tư tăng cường tiềm lực theo Quyết định số 317 của Thủ tướng Chính phủ; chủ động làm việc với UBND các tỉnh để tiếp tục bố trí nguồn kinh phí cho KH&CN phù hợp; sớm ban hành hướng dẫn cơ chế tự chủ của tổ chức KH&CN công lập; xây dựng kế hoạch thường niên, dài hạn về công tác ứng dụng, tạo điều kiện để các Trung tâm được tham gia một số chương trình cấp quốc gia...

Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần xem xét, bố trí nguồn kinh phí đầu tư phát triển, tạo điều kiện cho các trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN; tăng cường cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, thực hiện các hoạt động KH&CN tại địa phương; triển khai các đề tài, dự án khoa học phục vụ nhiệm vụ trọng tâm cấp bách của tỉnh, của thành phố.

Xây dựng và phát triển đội ngũ khoa học công nghệ hạt nhân trẻ(VietQ.vn) - Mới đây, Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân tổ chức Hội Nghị Khoa học và công nghệ hạt nhân cán bộ trẻ ngành Năng lượng nguyên tử lần thứ IV.

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang