Đổi mới kỳ thi THPT Quốc gia như nào?

author 06:35 05/07/2015

(VietQ.vn) - Kỳ thi THPT Quốc gia được đổi mới như nào để tránh nắng nóng, giảm áp lực thi cử, không gây tốn kém cho thí sinh?

Những ngày thi THPT Quốc gia 2015 vừa qua đã bộc lộ nhiều khiếm khuyết trong thi cử.

Đó là những ngày thi luôn rơi vào dịp nắng nóng, khiến thí sinh và phụ huynh mệt mỏi. Đề thi vẫn còn yêu cầu các em phải ghi nhớ kiến thức, tạo áp lực căng thẳng.

Đổi mới thi THPT Quốc gia để không còn tình trạng vì sự cố mà suy sụp như này
Đổi mới thi THPT Quốc gia để không còn tình trạng vì sự cố mà suy sụp như này

Do mỗi năm chỉ có 1 lần thi nên tạo tâm lý "một mất một còn", nếu gặp sự cố thì thí sinh bị đình chỉ thi, phải tốn 1 năm đèn sách nữa mới được dự thi...

Theo nguồn tin của Chất lượng Việt Nam, một hướng đổi mới thi cử đã được bàn đến sẽ khắc phục những nhược điểm trên.

Đó là Tập đoàn Viettel lắp hoàn thiện hệ thống máy tính, internet, phần mềm tuyển sinh...trong các trường phổ thông trên cả nước. Từ đó, các thí sinh có thể thi THPT Quốc gia ngay trên máy tính của trường mình học mà không phải đi xa.

Đặc biệt, đề thi sẽ ra theo cách của ĐH Quốc gia Hà Nội, nghĩa là đánh giá năng lực chứ không phải kiểm tra kiến thức. Vì thế, học sinh không phải học hành nhồi nhét, không phải học thuộc lòng nhiều, không phải tốn chi phí di chuyển...

Sau đợt thi đánh giá năng lực (ĐGNL) thành công vào tháng 6 vừa qua, ĐH Quốc gia Hà Nội tiếp tục thi tuyển vào tháng 8 tới đây. Kỳ thi ĐGNL đợt 2 năm 2015 tại các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An và Đà Nẵng.

Đối tượng dự thi là mgười đã hoàn thành chương trình THPT và tốt nghiệp THPT năm 2015; Người đã tốt nghiệp THPT; người đã tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề và có bằng tốt nghiệp THPT; người tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề nhưng chưa có bằng tốt nghiệp THPT phải học và được công nhận hoàn thành các môn văn hóa trong chương trình giáo dục THPT.

Trước ĐH Quốc gia Hà Nội thì ĐH FPT đã nhiều năm tổ chức tuyển sinh theo hình thức đánh giá năng lực.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang