Đổi mới sáng tạo đóng vai trò quyết định, góp phần tái cơ cấu nền kinh tế đất nước

author 17:04 14/12/2021

(VietQ.vn) - Phát biểu tại Techfest 2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, đổi mới sáng tạo đóng vai trò quyết định góp phần tái cơ cấu nền kinh tế đất nước.

Nhấn mạnh vai trò của đổi mới sáng tạo, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng những khó khăn, thách thức từ thực tế cần giải quyết bằng đổi mới sáng tạo. "Đây cũng là yêu cầu khách quan của phát triển, giai đoạn nào cũng cần sáng tạo... để khẳng định và vươn lên", Thủ tướng nói.

Thủ tướng cho rằng, đổi mới sáng tạo phải bám sát chủ trương của Đảng lần thứ XIII đã đề ra, góp phần làm cho mọi người dân ấm no hạnh phúc, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, chứng minh trí tuệ, sức sáng tạo của con người Việt Nam.

Ông cho rằng, giai đoạn hiện nay cần sáng tạo trong chống dịch Covid-19, phục hồi và phát triển kinh tế (giải quyết được bài toán trước mắt và lâu dài). "Đổi mới sáng tạo để góp phần cơ cấu lại nền kinh tế", ông nói và cho rằng đổi mới cả trong nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ dựa trên điều kiện thực tế của đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại sự kiện. 

Ông cho rằng, đất nước phát triển nhanh và bền vững phải dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Trước hết trong lĩnh vực y tế cần sáng tạo để Việt Nam có thể chủ động kỹ thuật, thuốc điều trị và vaccine.

"Nếu cái gì cũng đi mua thì còn gọi gì là đổi mới sáng tạo", ông nói từ cái bình oxy nhỏ cũng phải đi mua. Khi chống dịch vào giai đoạn gay cấn, nhà chuyên môn hỏi nhà quản lý kit xét nghiệm, bình oxy, thuốc, vaccine đều không có... Không thể cái gì cũng đi xin, đi mua mãi", Thủ tướng nói.

Ở lĩnh vực giáo dục ông cũng cho rằng cần đổi mới để đào tạo con người Việt Nam thông minh, sáng tạo. Trong nông nghiệp sáng tạo để mang lại giá trị thặng dư cao hơn.

Theo Thủ tướng phải có cơ chế để sử dụng hiệu quả các nguồn nhân lực cho hoạt động đổi mới sáng tạo, đặc biệt là từ khu vực viện nghiên cứu, trường đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp. "Thực tế thủ tục hành chính còn rườm rà, nhưng cắt giảm cũng cần dũng cảm", Thủ tướng nói.

Ông cũng nhấn mạnh tiếp tục thu hút và khai thông nguồn lực tài chính hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, từ các nhà đầu tư, quỹ đầu tư chuyên nghiệp, tập đoàn lớn, tổ chức quốc tế, cá nhân, cộng đồng. 

Thủ tướng cũng kêu gọi các bộ, ngành, doanh nghiệp và toàn cộng đồng thúc đẩy đổi mới sáng tạo để thành tựu năm sau cao hơn năm nay.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang