Chọn mua mũ bảo hiểm an toàn: Đừng tiếc rẻ vài chục nghìn đồng!

author 06:43 02/01/2014

(VietQ.vn) - Tiếc rẻ vài chục ngàn, nhiều người chọn mũ không phải mũ bảo hiểm (MBH) để đội.

Sự kiện:

Có không ít người, đã chọn đúng MBH đạt chuẩn, nhưng khi đội lại cài quai không đúng cách dẫn đến có đội mũ cũng như không và tính mạng của họ bị đe dọa khi tai nạn diễn ra.

Từ 1/1/2014, đội mũ bảo hiểm không cài quai sẽ bị phạt nặng

Từ 01/01/2014, đội mũ bảo hiểm không cài quai sẽ bị phạt nặng. Ảnh minh họa

Nói là chiếc MBH có thể bảo vệ được toàn thân của mỗi người khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy và xe máy là điều không thể nhưng chiếc MBH có thể bảo vệ phần đầu, chắn mưa gió và bụi… cho mỗi người khi tham gia giao thông là điều có thể. Đội MBH và cài quai đúng cách rồi, nếu bị ngã khi gặp tai nạn giao thông sẽ góp phần phòng tránh rất hiệu quả đối với phần đầu, phần mặt, tránh được chấn thương sọ não, bảo vệ hệ thần kinh trung ương tốt nhất.

Mới đây, trong Chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời cuối cùng của năm 2013, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ông Đinh La Thăng, kiêm Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã cho biết, trong năm 2013 xảy ra 29.385 vụ tai nạn giao thông làm chết 9.369 người, bị thương 29.500 người. Con số này, so với năm 2012, số vụ giảm 5,2%, số người chết giảm 0,6% và số người bị thương giảm 9,4%.

Thực tế, theo con số mà ông Thăng đưa ra, số người bị thương và tử vong đã giảm nhiều so với năm 2012. Đó là một tín hiệu vui đối với công tác an toàn giao thông trong năm qua nhưng nó vẫn là tín hiệu buồn khi những con số đó vẫn còn rất cao.

Theo TS. BS Dương Đại Hà - Bệnh viện Việt Đức, tỉ lệ tử vong do chấn thương sọ não nặng ở người không đội MBH là 33,8%, cao gấp 3 lần so với tỉ lệ tử vong do chấn thương sọ não ở người đội MBH (10,3%). Theo BS Hà, các loại MBH giả mạo, kém chất lượng hiện nay hầu như không có khả năng bảo vệ người đi xe máy khi bị tai nạn.

Trước đó, theo Cục Quản lý môi trường (Bộ Y tế), năm 2011 có 21% ca chấn thương sọ não do đã đội MBH không rõ nguồn gốc, kém chất lượng. 12% và  3% ca chấn thương sọ não do không đội MBH hoặc đội mà không cài quai.

Một số liệu điều tra khác của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia công bố mới đây cũng cho thấy, số vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân liên quan tới xe máy chiếm 70%, trong đó, khoảng 46% số vụ có nạn nhân bị chấn thương sọ não dẫn đến tử vong hoặc mang di chứng suốt đời, mà một trong những nguyên nhân đến từ việc sử dụng MBH kém chất lượng hoặc đội MBH nhưng không cài quai.

Từ những thực tế nêu trên cho thấy, tỷ lệ thương vong do đội mũ không phải MBH còn rất cao. Đặc biệt, khi người dân đã đội MBH rồi nhưng cài quai không đúng cách, không cài quai, đội mũ không đúng cách… sẽ dẫn đến việc đội MBH có cũng như không. Lý gải tại sao nhiều người khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe máy, đã có ý thức đội MBH rồi nhưng lại không cài quai dẫn đến hiệu quả của việc đội mũ đem lại không có, các chuyên gia Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, ý thức của người dân khi đội MBH như vậy vẫn chưa tới.

Không ít người, trong đó đa phần là người trẻ, đội MBH chỉ là đối phó với lực lượng chức năng. Nhiều bạn trẻ mua những chiếc mũ giá chỉ 20.000 – 30.000 đồng để đội và cho đó là MBH. Chỉ khi gặp tai nạn, chiếc mũ khẽ rơi nhẹ cũng có thể nứt vỡ và công dụng của chiếc “MBH” không có họ lại quay sang đổ lỗi cho cơ quan chức năng là không quản lý được chiếc MBH, để MBH rởm tràn lan nên họ mới mua phải. Trong khi đó, những thương hiệu MBH có tên tuổi như MBH hiểm Chí Thành, Song Long, Protec, HJC, ASIA… được chứng nhận, kiểm tra, kiểm định chất lượng nghiêm ngặt của các Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Trung tâm Quacert thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng… thì họ lại không quan tâm và chọn mua. Ngoài ra, trước khi mua MBH để dùng, không ít người bỏ qua ý thức, mua và đội MBH là để bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của mình mà chỉ tập trung vào việc đội MBH cho có và để đối phó với lực lượng chức năng.

Đội mũ bảo hiểm nhớ phải cài quai để đảm bảo an toàn tốt hơn

Đội mũ bảo hiểm nhớ phải cài quai để đảm bảo an toàn tốt hơn. Ảnh minh họa

Theo quy định mới tại Nghị định 171/2013/NĐ – CP của Chính phủ ngày 13/11/2013, quy định xử phạt vi phạm hàng chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, tại điều 6 về xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ có nêu tại khoản 3, mục “i” và mục “k” như sau: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “MBH cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “MBH cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ; Chở người ngồi trên xe không đội “MBH cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “MBH cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Nghị định nói trên sẽ có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2014 và Nghị định lần này được cho là thêm một “cú đấm thép” vào ý thức của NTD trong việc đội MBH đảm bảo chất lượng và phải cài quai đúng cách.

Những mũ hợp chuẩn mang những dấu hiệu như có đủ 3 bộ phận là vỏ mũ; đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo.

Ngoài ra, mũ bảo hiểm cũng phải có đầy đủ nhãn mũ, ghi các thông tin cơ bản sau: Tên sản phẩm: “Mũ bảo hiểm dùng cho người đi mô tô, xe máy”; Tên và địa chỉ cơ sở sản xuất hoặc tên và địa chỉ tổ chức, cá nhân nhập khẩu và phân phối; xuất xứ hàng hóa (đối với mũ bảo hiểm nhập khẩu); Cỡ mũ; tháng, năm sản xuất.

Một điều không thể thiếu và nhận biết được ngay là mũ bảo hiểm đạt chuẩn là mũ được gắn dấu hợp quy - dấu CR.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang