Đội mũ bảo hiểm là bảo vệ sức khỏe chính mình

author 06:40 15/03/2013

(VietQ.vn) - Bảo vệ sức khỏe không phải khi nào cũng trở thành ý thức của mỗi người. Thậm chí, cơ quan chức năng, tổ chức xã hội “kêu gào” bảo vệ sức khỏe nhưng nhiều người vẫn thờ ơ.

Câu chuyện về chiếc mũ bảo hiểm (MBH) sử dụng bắt buộc đối với người ngồi phương tiện là mô tô, xe gắn máy, xe máy đang thể hiện một thực tế, không ít người dân quá thụ động trong việc tự bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Cơ quan chức năng đã ban hành các quy định, hướng dẫn về việc bắt buộc đội MBH. Luật, nghị định, thông tư hướng dẫn về Chất lượng sản phẩm hàng hóa, Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật… liên quan đến chất lượng và nhãn mác MBH cũng đã được ban hành và tuyên truyền rộng rãi. Thế nhưng, không ít người vẫn cho rằng, không biết các quy định về nhãn mác và thế nào là sản phẩm MBH.

Đội mũ bảo hiểm hợp chuẩn, hợp quy là bảo vệ sức khỏe cho gia đình bạn. Ảnh minh họa
Đội mũ bảo hiểm hợp chuẩn, hợp quy là bảo vệ sức khỏe cho gia đình bạn. Ảnh minh họa

Đặc biệt, gần đây, thông tin có tới 70% MBH trên thị trường là giả, là kém chất lượng đưa ra làm “khổ tâm” không ít cơ quan chức năng quản lý và gây hoang mang cho không ít người dân. 

Theo ông n Diện – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - cơ quan kiểm tra, thử nghiệm, cấp dấu hợp chuẩn, hợp quy cho MBH cho rằng, những mũ nào được gọi là MBH phải đảm bảo các tiêu chí, tiêu chuẩn mà cơ quan chức năng đã quy định. Còn mũ nào thiếu một trong các tiêu chí, tiêu chuẩn đưa ra, mũ đó không phải là MBH.

Thực tế, một sản phẩm MBH có ba lớp: Lớp vỏ ngoài, quai đeo, có đệm hấp thụ xung động. Ngoài ra, để biết rõ hơn sản phẩm có phải là MBH hay không, người tiêu dùng có thể xem trên tem nhãn với các chỉ dẫn, trong đó có dòng chữ “sản phẩm là MBH dành cho người đi mô tô, xe gắn máy”, dấu hợp chuẩn, hợp quy (dấu CR) mà cơ quan chức năng đã cấp. Trên MBH cũng có thông tin đầy đủ về nơi sản xuất, các liên hệ với nhà sản xuất, nhập khẩu MBH.

Với những thông tin như nói trên, có thể nói đã “hai năm rõ mười” về thế nào là MBH. Tuy thế, nhiều người dân vẫn cho rằng, mình không rõ về MBH ra sao.

Thậm chí, trên truyền hình Việt Nam gần đây phát phóng sự, trong đó phóng viên hỏi một cảnh sát giao thông phân biệt một chiếc mũ thế nào được gọi là thật và giả. Anh cảnh sát giao thông nghiễm nhiên trả lời không thể phân biệt được.

Mũ giả mũ bảo hiểm bán tràn làn ngoài vỉa hè. Ảnh minh họa
Mũ giả mũ bảo hiểm bán tràn làn ngoài vỉa hè. Ảnh minh họa

Câu hỏi đặt ra là, tại sao những người thừa hành pháp luật như cảnh sát giao thông lại có thể trả lời một cách vô trách nhiệm như vậy? Và lẽ ra, những người như cảnh sát giao thông phải “thuộc lòng” thế nào là MBH, hướng dẫn được cho người dân cách nhận biết MBH mới đúng.

Về phía người dân, không ít người quá vô tâm với việc đội MBH, nhiều người còn “tranh thủ”, lợi dụng nghề nghiệp, quan hệ để “qua mặt” lực lượng chức năng khi bị xử lý hành vi không đội MBH, hoặc đội MBH nhưng không cài quai.

Cũng có không ít người vì ham rẻ, đội MBH chỉ cho có và đối phó với lực lượng chức năng nên đã mua mũ không đảm bảo chất lượng, không phải là MBH.

Các mũ không phải là MBH, khi bị cơ quan chức năng kiểm tra người bán cho là mũ để đi xe đạp, đi bộ. Trong vai người tiêu dùng, mua MBH, PV Chất lượng Việt Nam nhận thấy, không ít người bán vẫn cho rằng đó là MBH.

Tuy nhiên, chỉ cần để ý một chút là sẽ thấy, những chiếc mũ nhiều mầu sắc bắt mắt, thường là mũ che nửa đầu, được người bán nói là MBH, thực chất không phải là MBH. Những loại mũ đó dù có đủ ba 3 lớp như vỏ ngoài, đệm hấp thụ xung động, quai đeo nhưng chất liệu không đảm bảo, không được chứng nhận hợp chuẩn hợp quy và đương nhiên, đó không phải là MBH.

Bạn sinh viên Nguyễn Thúy Hằng – Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, không ít bạn trẻ đội MBH sợ bị hỏng mất kiểu tóc đẹp, sợ bị xấu hoặc thể hiện mình “anh hùng,”.

“Bạn em vừa bị ngã xe, vật đầu xuống đường nhưng may mà có MBH nên chỉ đau nhẹ phần mềm. Nếu không có MBH chắc vỡ cả đầu”, bạn Thúy Hằng nói.

Tại Bệnh viện Việt Đức, thân nhân gia đình Nguyễn Mạnh Tr… đang ngồi thất thần bên những gốc cây, phía ngoài của phòng hồi sức cấp cứu do Tr… đi xe máy không mang MBH.

“Nhiều lần nhắc nó mang MBH khi đi xem máy nhưng nó bảo là đi có đoạn đường ngắn nên không mang. Không ngờ va quệt với xe khác, người đi xe đối diện có MBH đầu không sao, chỉ trầy xước nghẹ. Cong Tr… trấn thương sọ não, mổ cấp cứu 2 ngày rồi chưa tỉnh”, bác Nguyễn Mạnh Hoài – bố của Tr… kể.

Cũng theo bác Hoài, gia đình đã tốn vài chục triệu đồng để cho Tr… phẫu thuật, nhưng bác sỹ cũng nói, nếu bình phục được, thần kinh của Tr… cũng sẽ không như bình thường.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang