Không phải ai cũng thích hợp khi ăn quả sấu ngày hè

authorNgọc Nga 05:34 30/06/2022

(VietQ.vn) - Quả sấu là thực phẩm quen thuộc trong các món canh chua ngày hè tại nhiều gia đình. Tuy nhiên loại quả này không phải ai cũng có thể ăn.

Cây sấu có tên khoa học là Drancontomelum duperreanum Pierre, thuộc họ Đào lộn hột (Amacardiaceae). Trong quả sấu chín có 86% nước, 1% axit hữu cơ, 1.3% protit, 8.2% gluxit, 2.7% xenluloza, 100mg% canxi, 44mg% Phospho, vết sắt và 3mg% vitamin C.

Ngoài công dụng trong chế biến bữa ăn hàng ngày, các món nước giải khát, quả sấu còn là vị thuốc chữa bệnh. Theo Đông y, quả sấu lúc xanh có vị chua, hơi chát. Quả chín vị chua, ngọt, tính mát, có công năng kiện vị sinh tân, tiêu thực chỉ khát, chỉ ho, tiêu đờm, sử dụng trị nhiều bệnh chứng như nhiệt miệng khô khát, ngứa cổ, đau họng, nôn do thai nghén, say rượu, nổi mẩn, sưng, lở ngứa,…

Nhiều người không nên ăn quả sấu. Ảnh minh họa 

Quả sấu có tác dụng giảm cân hiệu quả, vì nhờ vào tính axit cao. Sau khi ăn sấu, tính axit này sẽ tác động đến hệ tiêu hóa, giúp cơ hấp thụ canxi tốt hơn, thúc đẩy sự trao đổi chất. Những điều này cũng giúp cơ thể giảm cân hiệu quả.

Canxi hấp thu từ thức ăn và lượng canxi trong quả sấu được lưu trữ trong các tế bào, tế bào chất béo có càng nhiều canxi lưu trữ thì khả năng bị đốt cháy và tiêu hủy càng cao. Các dưỡng chất khác trong quả sấu cũng góp phần giảm cân hiệu quả. Dù có rất nhiều công dụng nhưng không phải ai cũng có thể ăn quả sấu. 

Sấu xanh rất chua nên những người mắc bệnh lý dạ dày tá tràng nên tránh dùng quả sấu tươi hoặc các đồ uống, món ăn có nhiều sấu. Người đang đói cũng không nên ăn sấu bởi lượng axit sẽ gây sẽ hại dạ dày và cồn cào.

Ngoài ra, trẻ dưới 12 tháng tuổi cũng nên hạn chế sử dụng quả sấu. Vì hệ tiêu hóa của trẻ rất nhạy cảm, dễ bị tác động bởi tính axit trong sấu.

Nước sấu ngâm đường là thức uống hấp dẫn nhất là khi hè về. Tuy nhiên, việc uống nước sấu ngâm đường cũng nên điều độ. Nếu kéo dài việc uống một lượng nước đường quá nhiều vào cơ thể sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, béo phì, tim mạch... Nhất là với những người có bệnh đái tháo đường, nên hạn chế uống các loại nước có ngâm đường.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang