Đối tượng nào được nhận trợ cấp xã hội hàng tháng?

author 10:00 14/03/2017

(VietQ.vn) - Về vấn đề trợ cấp xã hội hàng tháng, theo quy định của Luật Người khuyết tật 2010, không phải tất cả những ai là người khuyết tật đều được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng.

Độc giả Nguyễn Anh Tú (Hà Nội) hỏi: Anh trai tôi là nạn nhân vụ tai nạn giao thông, bị cụt hai chân thì có phải là người khuyết tật thuộc diện nhận trợ cấp xã hội hàng tháng không? Tôi muốn hỏi, theo luật hiện hành, những ai được trợ cấp xã hội hàng tháng?

Đối tượng được nhận trợ cấp xã hội hàng tháng

Không phải tất cả những ai là người khuyết tật đều được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng.

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Người khuyết tật 2010, người khuyết tật là người bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng tật khiến cho lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn.

Theo Điều 3 Luật Người khuyết tật, các dạng tật và mức độ khuyết tật bao gồm:

- Các dạng tật:

+ Khuyết tật vận động;

+ Khuyết tật nghe, nói;

+ Khuyết tật nhìn;

+ Khuyết tật thần kinh, tâm thần;

+ Khuyết tật trí tuệ;

+ Khuyết tật khác.

- Người khuyết tật được chia theo mức độ khuyết tật sau đây:

+ Người khuyết tật đặc biệt nặng là người do khuyết tật dẫn đến không thể tự thực hiện việc phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày;

+ Người khuyết tật nặng là người do khuyết tật dẫn đến không thể tự thực hiện một số việc phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày;

+ Người khuyết tật nhẹ là người khuyết tật không thuộc trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản này.

Tư vấn pháp luật: Vợ chì chiết chồng bị phạt đến 1 triệu đồngVới mỗi hành vi bạo lực, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định 28/2012/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật người khuyết tật, khuyết tật vận động là tình trạng giảm hoặc mất chức năng cử động đầu, cổ, chân, tay, thân mình dẫn đến hạn chế trong vận động, di chuyển.

Như vậy, căn cứ vào các quy định nêu trên thì anh trai bạn được xem là người khuyết tật (khuyết tật vận động). Để xác định mức độ khuyết tật, cần gửi Đơn yêu cầu đến UBND cấp xã nơi người khuyết tật cư trú để được Hội đồng xác định mức độ khuyết tật xác định và được cấp Giấy xác nhận khuyết tật.

Về vấn đề trợ cấp xã hội hàng tháng, theo quy định của Luật Người khuyết tật 2010, không phải tất cả những ai là người khuyết tật đều được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng. Cụ thể, theo quy định tại Điều 44 Luật Người khuyết tật 2010, những đối tượng sau đây sẽ được hưởng trợ cấp xã hội, hỗ trợ chi phí chăm sóc hàng tháng:

- Đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng bao gồm:

+ Người khuyết tật đặc biệt nặng, trừ trường hợp quy định tại Điều 45 của Luật Người khuyết tật 2010;

+ Người khuyết tật nặng.

- Đối tượng được hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng bao gồm:

+ Gia đình có người khuyết tật đặc biệt nặng đang trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc người đó;

+ Người nhận nuôi dưỡng, chăm sóc người khuyết tật đặc biệt nặng;

+ Người khuyết tật thuộc đối tượng được trợ cấp xã hội hằng tháng đã nêu trên đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi.

Như vậy, để được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng anh trai bạn phải là người khuyết tật thuộc một trong các đối tượng nêu trên.

Hoàng Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang