‘Đổi vị’ với món thịt cá sấu ngày Tết

author 06:29 16/01/2023

(VietQ.vn) - Thay vì chế biến những món ăn quen thuộc làm từ thịt heo, thịt bò, nhiều bà nội trợ đang hứng thú với thịt cá sấu, một loại thực phẩm “sang nhưng rẻ”.

Rẻ hơn thịt heo

Từ lâu, thịt cá sấu đã được mặc định là loại thực phẩm sang trọng, quý hiếm mà không phải ai cũng có khả năng thưởng thức. Tuy nhiên, cùng với sự ra đời của nhiều trại chăn nuôi cá sấu, sự “cởi mở” hơn của các phân khúc khách hàng, thịt cá sấu đang trở thành loại thực phẩm được nhiều người ưa thích.

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, hiện thịt cá sấu trên thị trường có giá tương đối rẻ, thậm chí còn rẻ hơn cả thịt heo. Cụ thể, tại một số cửa hàng chuyên bán thịt cá sấu, thịt cá sấu phi lê đang có giá 100 ngàn đồng/kg, thịt thăn cá sấu giá 120 ngàn đồng/kg, sườn cá sấu 75 ngàn đồng/kg. Thậm chí, nếu khách hàng muốn mua cá sấu nguyên con (loại 5 – 10kg/con) thì giá chỉ ở mức 60 ngàn đồng/kg.

Chị Tuyền, chủ một cửa hàng bán thịt cá sấu trên đường Nguyễn Tri Phương, quận 10, TP.HCM cho biết, trung bình mỗi tháng chị bán khoảng 300kg thịt cá sấu. “Có những nơi mua mối sỉ, có khách vãng lai tới mua một vài ký ăn thử. Ban đầu bán thì hơi khó, chắc do loại thịt này hơi kén khách hàng, không phải thông dụng như thịt heo hay thịt bò nhưng giờ bán quen mối nên nhiều lúc hàng về không kịp bán”, chị Tuyền nói.

Cũng theo chị Tuyền, thời điểm gần tết, nhu cầu mua thịt cá sấu cũng tăng tương đối nhiều. Tuy nhiên, khác với trước đó, khách thời điểm này chủ yếu thích mua nguyên cả con để về sử dụng. "Một con khoảng 10 – 12kg, giá chỉ tầm 700 -800 ngàn, rẻ hơn nhiều so với thịt heo, lại còn lạ miệng nữa. Khách muốn mua nguyên con phải đặt trước 1 tuần hàng mới về kịp, vì cửa hàng còn phải liên hệ đặt hàng, cấp đông mới bán ra được”, chị Tuyền nói.

Trao đổi với chúng tôi, chị Thúy, một khách mua hàng cho biết: “Năm nào tết cũng hết heo lại đến bò, gà, ăn mãi cũng chán. Năm ngoái thấy người ta quảng cáo thịt cá sấu, thấy tò mò nên mua ăn thử ai ngờ ai cũng khen ngon. Năm nay, mình mua luôn một con 12 ký về làm tất niên đổi món cho gia đình”.

Anh Khanh, một đầu bếp tại TP.HCM cũng cho biết, thịt cá sấu là loại thực phẩm giàu omega 3, hàm lượng protein cao, tốt cho tim mạch. Loại thịt này cũng dễ dàng chế biến theo nhiều cách khác nhau như thịt cá sấu chiên giòn, sườn cá sấu nấu cà ri, thịt cá sấu lúc lắc với hạt điều, cá sấu hấp gừng, thịt sườn nướng... những món này được nhiều người ưa chuộng và không kén người ăn. Tuy nhiên, do là động vật ăn thịt nên thịt cá sấu có mùi tanh đặc trưng so với các loại thịt khác như thịt heo, thịt bò. Do đó, trước khi chế biến, khâu khử tanh là vô cùng quan trọng.

“Cách xử lý đơn giản nhất với thịt cá sấu là bóp qua với rượu hoặc giấm. Gia vị chế biến thịt cá sấu cũng cần phải đậm hơn các loại thịt khác một chút để che bớt mùi tanh. Thời gian chế biến của thịt cá sấu cũng tương tự như thịt heo, vị ngọt, mềm và dẻo”, anh Khanh nói.

Thịt cá sấu đang có giá rẻ hơn thịt heo.

Chữa bách bệnh từ thịt cá sấu

Theo một nghiên cứu của trường Đại học Nông lâm TP.HCM, thịt cá sấu có 21-22% lượng đạm, 1-1,4% mỡ, 1,3% khoáng và 75-76,6% nước. Vì thế, thịt cá sấu rất bổ dưỡng, con số biểu thị hàm lượng protein khá ấn tượng. Thêm vào đó, thịt cá sấu rất nạc, ít năng lượng và hầu như không có mỡ nên được nhiều chị em “ăn kiêng" đón nhận. Bởi hàm lượng dinh dưỡng khá cao, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể và đặc biệt là trị được một số loại bệnh như suyễn, lọc máu độc, thích hợp dùng để bồi dưỡng cho người bệnh, trẻ em suy dinh dưỡng...

Bên cạnh đó, xương cá sấu nếu phối hợp với một số loại thảo dược thường dùng để nấu cao còn trị được các chứng đau nhức xương khớp, biếng ăn, viêm xoang, tăng cường sức đề kháng. Máu của cá sấu còn cung cấp lượng lớn oxy và chứa nhiều chất kháng sinh tự nhiên thông qua chế biến rượu huyết sấu. Theo y học cổ truyền Trung Quốc, thịt cá sấu là loại thực phẩm chữa bệnh cảm lạnh và phòng chống ung thư. 

Không giống như vật nuôi lấy thịt thông thường, muốn thu được thịt cá sấu chất lượng cần phải mổ bằng các thiết bị máy móc hiện đại và tuân thủ nghiêm ngặt quá trình xử lý, bảo quản sau khi mổ nên nó càng khiến giá trị của miếng thịt thêm phần nâng cao. Tuy nhiên, hiện nay cùng với sự phát triển của đời sống kinh tế, công nghệ tân tiến, thịt cá sấu không còn là món ăn xa lạ, “quá tầm” đối với người dân.

Kim Thoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang