Lý do tuyệt đối không được ăn trứng cá sấu hỏa tiến

author 06:01 31/03/2021

(VietQ.vn) - Cá sấu hỏa tiến là một loài cá nước ngọt có thịt rất ngon tuy nhiên tuyệt đối không nên ăn trứng của loài cá này vì có thể gây ngộ độc.

Theo một chuyên gia thủy sản thì cá sấu hỏa tiễn trong dân gian có nhiều tên gọi khác nhau: cá sấu hỏa tiễn, cá mỏ vịt, cá sấu mõm dài, cá Phúc lộc thọ, cá nhái đốm...Thịt loài cá này ăn được, rất ngon, tuy nhiên trứng của nó lại rất độc, có thể gây ngộ độc nặng dẫn đến tử vong nếu ăn phải. Thực tế đã có không ít trường hợp cả gia dình bị ngộ độc do ăn phải trứng cá sấu hỏa tiến phải nhập viện điều trị.

 Cá sấu hỏa tiến ăn được nhưng tuyệt đối không ăn trứng vì gây ngộ độc. Ảnh minh họa

Ngộ độc trứng cá sấu hỏa tiễn, bà và 4 cháu nhỏ nhập viện

Mới đây, theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện có tiếp nhận 5 người bệnh đến viện trong tình trạng “miệng nôn, trôn tháo”. Bệnh nhân lớn nhất là bà Nguyễn Thị Hoa, 62 tuổi và bệnh nhi nhỏ nhất 5 tuổi.

Khai thác bệnh sử, gia đình cho biết, ông bà Hoa có đưa gia đình sang nhà người quen có trang trại nuôi cá ở Mê Linh. Tại đây, gia đình được chiêu đãi món thịt cá sấu hỏa tiễn. Con cá dài khoảng 150 cm và nặng tầm 20 kg. Đến chiều, gia đình có mang theo trứng cá sấu về đánh trứng, ăn bữa tối. Sau khi ăn khoảng 90 phút, các cháu và bà Hoa bắt đầu xuất hiện nôn, đau bụng và đi ngoài…

Bà Hoa lên mạng Internet đọc thông tin thấy trứng cá sấu hỏa tiễn có độc, nguy hiểm nên cả gia đình đã cùng nhau lập tức đến Bệnh viện Bạch Mai.

Tại đây các bác sĩ đã thăm khám, khai thác bệnh sử, đánh giá lâm sàng và cho làm các xét nghiệm để xác định nguyên nhân. Sau khi xác định căn nguyên gây ngộ độc, bà Hoa được điều trị tại Trung tâm Chống độc, còn 4 cháu nhỏ (cháu bé nhất: 5 tuổi; cháu lớn nhất: 13 tuổi) được chuyển sang Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai. Sau 12 tiếng điều trị, sức khỏe của bà Hoa và các cháu đã ổn định, hết các triệu chứng buồn nôn, đau bụng và cầm đi ngoài.

Mới đây Bệnh viện Lê Lợi thành phố Vũng Tàu cũng đã tiếp nhận 5 người đều có biểu hiện chóng mặt, đau bụng, ói, tiêu chảy. Sau khi thăm khám các bác sĩ đã điều trị tích cực cho các bệnh nhân và 4 trường hợp đã ổn định sức khỏe, ra viện. Riêng trường hợp bệnh nhân N.P.  bị nặng hơn, có dấu hiệu rối loạn nhịp tim nên được chuyển về khoa hồi sức tích cực chống độc. 

Các bệnh nhân cho biết, trước khi nhập viện, họ cùng nhau đến ăn tại một nhà hàng và nghi bị ngộ độc thực phẩm. Đặc biệt là bữa ăn hôm đó có món cá sấu hỏa tiễn. Các bác sĩ cho rằng, khả năng cao là 5 bệnh nhân trên đã ăn phải trứng hoặc gan của loài cá này. Có khả năng do đầu bếp không biết trứng có độc, hoặc để sót, không bỏ gan cá trong quá trình chế biến.

Trước đó tại thôn Đông Thành, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình trong một gia đình đã có 14 người bị ngộ độc khi ăn món cá này.  Kỷ lục số người bị ngộ độc do ăn phải trứng cá sấu hỏa tiễn là vụ xảy ra vào ngày 23/6/2015, tại xã Bảo Khê, TP.Hưng Yên. Có đến 16 người bị ngộ độc, trong đó có 3 ca có biểu hiện suy thận rất nguy hiểm.

Nguy kịch do ăn cua mặt quỷ dù đã được luộc chín(VietQ.vn) - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đơn vị này vừa điều trị cho một bệnh nhân bị ngộ độc nặng, ngừng tim do ăn một loại cua mặt quỷ.

Trứng cá sấu hỏa tiến chứa chất độc gì và nguy hiểm ra sao?

Ts.Bs. Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết, với cá sấu hỏa tiễn thì ăn thịt bình thường nhưng trứng và phần thịt quanh trứng chứa chất độc Ichthyotoxin. Đây là một chất gây độc trên hệ tiêu hóa (gây buồn nôn, nôn, đau bụng và tiêu chảy), hệ thần kinh (đau đầu, vã mồ hôi, chóng mặt, ù tai, co giật) và tim mạch (loạn nhịp tim, tụt huyết áp).

Trên thế giới mới có một số thông báo về bệnh nhân ngộ độc loại này. Tại Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai trước đây cũng đã từng có bệnh nhân tương tự. Trên thực nghiệm các nhà khoa học cho chuột ăn trứng cá sấu hỏa tiễn thì chuột bị chết. 

Các chuyên gia cho biết thêm, trứng và gan cá sấu hỏa tiễn có chất độc cao, tuy không gây bất tỉnh, ngưng thở ngay, nhưng gây ói mửa, đau bụng, tiêu chảy làm mất nước, suy kiệt cơ thể, suy thận và có thể dẫn đến tử vong nếu không cứu chữa kịp thời. Người dân nên nhận biết loài cá này, để nếu chế biến, tuyệt đối loại bỏ gan, trứng và rửa sạch ổ bụng cá trước khi nấu.

Theo trang thông tin về Hội sinh vật cảnh Hà Nội thì cá sấu hỏa tiễn (tên khoa học Lepisosteus osseus - thuộc loài Lepidosteiformes) là loài cá nước ngọt được tìm thấy nhiều nhất ở vùng Bắc Mỹ, thuộc loại động vật ăn thịt. Chúng thuộc ngành động vật có dây sống, lớp cá vây tia, bộ cá láng và nằm trong họ mõm dài. Trung bình chúng có cân nặng từ khoảng 5-7 kg với kích thước phổ biến là 112 – 150 cm.

Loài này có tuổi thọ khá cao, nếu được chăm sóc và được sống trong điều kiện thích hợp chúng sẽ có tuổi thọ khoảng 10 năm. Tuy nhiên chúng có tập tính hung dữ, sinh trưởng nhanh và rất phàm ăn nên thường không nên nuôi chung chúng với những loài cá nhỏ khác, tránh tình trạng chúng sẽ ăn thịt những loài cá khác.

Cá sấu hỏa tiễn có thể sống được ở nhiều môi trường sống đa dạng với độ mặn khác nhau, từ hồ nước ngọt cho đến đầm lầy, rồi đến vùng nước lợ, vùng cửa sông và vùng vịnh. Chính bởi vậy, nó rất dễ nuôi bất kỳ ở nơi đâu bạn cũng có thể nuôi chúng một cách dễ dàng.

Loài cá này bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2000 và nhanh chóng trở nên phổ biến hơn, hiện nay có rất nhiều người nuôi cá cảnh yêu thích và đang nuôi loài cá này.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang