Độn thạch vào đậu phụ, 2 cơ sở ở Huế bị xử lý

author 15:04 02/03/2017

(VietQ.vn) - Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị này vừa phát hiện 2 cơ sở sản xuất khuôn đậu phụ có sử dụng thạch cao.

Cụ thể, theo báo Dân Trí, sáng 2/3, tin từ Phòng Cảnh sát môi trường (CSMT) công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, tại cơ sở sản xuất, chế biến khuôn đậu do bà Trần Thị Vinh làm chủ ở thôn Tây Thành, xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền, phòng CSMT đã phát hiện, thu giữ 10 kg bột thạch cao không rõ nguồn gốc xuất xứ. Được biết, mỗi ngày cơ sở này sản xuất từ 50 đến 200kg khuôn đậu tiêu thụ tại chợ đầu mối Phú Hậu và thành phố Đà Nẵng.

Số lượng bột thạch cao bị lực lượng chức năng thu giữ. Ảnh: Dân Trí

Số lượng bột thạch cao bị lực lượng chức năng thu giữ. Ảnh: Dân Trí 

Tương tự, phòng CSMT cũng phát hiện tại cơ sở sản xuất khuôn đậu do ông Lê Bá Quang, cùng ở thôn Tây Thành, xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền làm chủ vi phạm sử dụng bột thạch cao để sản xuất khuôn đậu. Phòng CSMT đã thu giữ 22kg bột thạch cao cùng toàn bộ sản phẩm vi phạm. Cơ sở này mỗi ngày sản xuất từ 30 đến 100kg khuôn đậu tiêu thụ trên địa bàn huyện Quảng Điền.

Ngoài vi phạm sử dụng bột thạch cao trong quá trình sản xuất khuôn đậu, hai cơ sở trên còn không có bất cứ một loại giấy tờ nào theo quy định liên quan đến hoạt động sản xuất. Việc chế biến khuôn đậu được thực hiện trong điều kiện vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm như: nhà vệ sinh nằm trong khu vực chế biến, nhiều côn trùng, nền nhà không đảm bảo vệ sinh….

Tìm hiểu về bột thạch cao, báo Trí Thức Trẻ cho biết, thạch cao là chất có tác dụng đóng rắn nhanh, dễ keo tụ. Khi cho chất này vào nồi nấu đậu, thạch cao sẽ tác động với các chất có trong đậu giúp váng đậu nổi lên nhanh và nhiều hơn. Một số công trình nghiên cứu cho thấy, hiệu suất khi cho thêm thạch cao vào nồi nước đậu sẽ giúp người sản xuất đậu tăng được khoảng 40% váng đậu, đồng thời họ cũng sẽ thu hồi được khoảng 70 - 80% váng kết tủa để làm đậu.

Chất thạch cao được sử dụng chế biến khuôn đậu. Ảnh minh họa. 

Trong khi không cho thạch cao, họ chỉ lấy được khoảng 30 - 40% váng đậu. Ngoài ra, việc sử dụng thạch cao trong quá trình kết tủa váng còn khiến cho các váng lấy được sẽ có kích thước hạt lớn hơn, giúp cho quá trình sản xuất đậu phụ hay tào phớ đóng bánh nhanh và dễ dàng hơn. Vì thế nhiều cơ sở làm đậu sử dụng thạch cao cho năng suất và hiệu quả. Có điều, họ dùng thạch cao công nghiệp (thạch cao xây dựng), lượng dùng là ước lượng tùy ý, vì thế rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Bởi thạch cao là một chất cơ thể không hấp thu, không tan trong nước, có chứa nhiều tạp chất, nhiều kim loại nặng như sắt, đồng, chì… Nếu dùng sản phẩm có chứa thạch cao lâu dài, những kim loại nặng sẽ bám trên bề mặt thành ruột non làm hạn chế khả năng tiết dịch để tiêu hóa thức ăn, đồng thời gây cản trở và làm giảm hấp thu chất dinh dưỡng. Lâu dần, gan sẽ yếu đi, cơ thể suy yếu vì thiếu chất dinh dưỡng và dễ bị vi khuẩn tấn công.

Do đó, theo các chuyên gia, khi mua đậu phụ phải chú ý đến bìa của miếng đậu, nếu bìa miếng đậu cứng khi tiếp xúc với không khí sẽ bị ôxy hóa chuyển sang màu vàng. Nhìn miếng đậu phụ càng vàng nhiều thì đậu phụ đó chứa thạch cao càng nhiều. Một miếng đậu phụ ngon khi cầm bìa đậu thấy mềm mại, có màu trắng kem. Ít hoặc không có mùi, được bảo quản trong nước sạch. 

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang