Kinh hoàng những vụ ngộ độc rượu methanol gây chết người chấn động năm 2017

author 05:58 01/03/2017

(VietQ.vn) - Chỉ trong một tháng sau Tết Nguyên đán kết thúc đã xảy ra hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm có liên quan tới rượu methanol gây chấn động xã hội.

7 người Hà Nội cấp cứu vì ngộ độc rượu methanol

Mới đây nhất là vừa xảy ra tại Phúc Thọ, Hà Nội. Theo thông tin từ Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh viện đang điều trị 7 bệnh nhân bị ngộ độc methanol, trong đó 5 người do uống rượu.

Trong số đó có ông Văn (48 tuổi, ở Phúc Thọ, Hà Nội) vẫn trong tình trạng hôn mê phải lọc máu. Vợ ông cho biết, bệnh nhân đi làm việc ở Hà Nội 2 tuần về nhà một lần. Ngày 25/2, ông về nhà không có dấu hiệu đặc biệt. Sáng hôm sau ông đau đầu, mờ mắt không nhìn thấy gì, ý thức xấu dần đi. Gia đình đưa ông vào Bệnh viện 105 Sơn Tây, được chẩn đoán bị ngộ độc rượu methanol nên chuyển đến Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai.

Một bệnh nhân đang điều trị tích cực. Ảnh: Trí Thức Trẻ

 Một bệnh nhân đang điều trị tích cực. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Kết quả xét nghiệm methanol trong máu bệnh nhân lên tới 47,6 mg/dL, trong khi hàm lượng methanol chỉ cần ở mức 20 mg/dL là đã nguy hiểm. Người bệnh phải lọc máu, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết.

Ngoài bệnh nhân trên còn có 6 trường hợp khác đang điều trị tại Trung tâm vì ngộ độc methanol. Trong số 7 bệnh nhân đang điều trị có một người súc miệng bằng cồn, một người uống rượu pha cồn công nghiệp và 5 ca do uống rượu trắng trôi nổi không rõ nguồn gốc. Các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng chuyển hóa toan nặng (trong máu nhiều axít), mờ mắt, giảm thị lực, hôn mê, tụt huyết áp, có bệnh nhân ngừng tim tại tuyến y tế cơ sở.

Theo bác sĩ Nguyên, việc trong vài ngày có nhiều bệnh nhân bị ngộ độc methanol là rất đáng báo động. Trong số các bệnh nhân có 3 ca đang hôn mê, có người hồi phục tốt, có người có thể để lại di chứng...

Ngộ độc có liên quan tới rượu ở Lai Châu khiến 9 người tử vong

Mới đây, tại huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu cũng xảy ra vụ ngộ độc tập thể khiến 9 người tử vong, 126 người bị ảnh hưởng sau khi ăn cỗ đám ma. Nguyên nhân được xác định ban đầu do ngộ độc rượu chứa cồn methanol. Kết quả kiểm nghiệm mẫu rượu lấy tại đám cưới cho thấy hàm lượng methanol vượt ngưỡng cho phép hàng nghìn lần.

Nạn nhân trong vụ ngộ độc rượu ở Lai Châu. Ảnh: Lao Động

Nạn nhân trong vụ ngộ độc rượu ở Lai Châu. Ảnh: Lao Động 

Sự việc cụ thể, trước đó, ngày 10/2, gia đình ông Lèng (60 tuổi, ở bản Tả Chải) mời nhiều người trong xã Ma Ly Chải đến ăn cơm, uống rượu. Đến tối cùng ngày, ông Lèng có biểu hiện buồn nôn và tử vong. Sau khi ông Lèng qua đời, gia đình tổ chức ma chay, nhiều người trong bản đến ăn cơm, uống rượu theo phong tục địa phương. Sau bữa cơm rượu tại đây nhiều người xuất hiện dấu hiện đau đầu, buồn nôn, giãn đồng tử và 9 người tử vong và 41 người khác phải nhập viện điều trị. Theo nhận định, sự việc có liên quan đến rượu.

Tử vong vì ngộ độc rượu dịp nghỉ Tết
Sự việc xảy ra vào dịp Tết âm lịch và những ngày đầu năm 2017. Nạn nhân là ông N.Đ.T, 47 tuổi, ở Thạch Thất, Hà Nội. Ông này được người thân đưa đến bệnh viện gần nhà trong tình trạng đau đầu, mắt mờ, trí giác lơ mơ. Ngay sau đó, bệnh nhân đã nhanh chóng được chuyển tiếp lên Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Tại đây, bệnh nhân N.Đ.T đã ở trong tình trạng hôn mê, huyết áp tụt, tổn thương não và ngừng tim. Sau nỗ lực cấp cứu cho tim đập trở lại, bệnh nhân được chỉ định lọc máu, điều trị rối loạn suy thận. Tuy nhiên ông T đã bị suy thận, tổn thương não nghiêm trọng, không có khả năng phục hồi, không thể cứu chữa nên gia đã xin đưa bệnh nhân T. về nhà. Sau đó bệnh nhân này đã tử vong nguyên nhân do ngộ độc rượu methanol.

Methanol là cồn công nghiệp, các nhà hàng thường dùng khi làm đồ nướng hay lẩu, tuy nhiên một số người lại sử dụng để pha thành rượu gây ngộ độc khi uống. Trường hợp ngộ độc methanol nhẹ thì mù mắt, nặng có thể tử vong. Theo các bác sĩ, sau 1-2 ngày uống rượu methanol, bệnh nhân sẽ có dấu hiệu mù mắt, sau đó trụy mạch, viêm gan, nhiễm độc và tử vong.

Bác sĩ khuyến cáo khi quá chén, người dân không nên tự đi lại một mình, lái xe, vận hành máy móc hay lao động khác; chú ý ăn đủ chất tinh bột, có đường. Khi ngủ, cần để người bệnh ở tư thế nằm nghiêng đâu và cai cao hơn, giữ ấm và có người theo dõi; đảm bảo thờ đều, êm và hồng hào, gọi hỏi biết. Nếu chuyển biến nặng như gọi hỏi không biết, co giật, thở yếu, thở chậm, khò khè, tím tái, nôn nhiều... thì cần đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang