Donald Trump gây hại cho tăng trưởng kinh tế

author 13:35 07/06/2016

(VietQ.vn) - Cuộc đua vào Nhà Trắng làm cho sân khấu chính trị trở nên kịch tính, nhưng lại gây ra những quan ngại đối với tăng trưởng kinh tế của Mỹ.

Trump

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11 đang gây thương tổn cho triển vọng kinh tế của nước này khiến Hiệp hội kinh tế kinh doanh quốc gia (NABE) vừa điều chỉnh mức dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống còn 1,8%, mức thấp nhất kể từ năm 2011.

Chỉ mới cách đây ba tháng NABE còn dự báo mức tăng trưởng GDP hàng năm là 2,4%.

“Gần 60% số người được hỏi nhìn thấy sự bấp bênh trong cuộc bầu cử sắp tới sẽ gây thiệt hại cho tăng trưởng GDP trong năm 2016,” Chủ tịch NABE Lisa Emsbo-Mattingly, người đứng đầu nghiên cứu trong nhóm phân bổ tài sản toàn cầu của Fidelity Investments, cho biết.

Kết quả bầu cử của chiến dịch không phải là nhân tố duy nhất phủ bóng tối lên nền kinh tế, theo NABE. Nghiên cứu về tốc độ tăng trưởng của tổ chức này dựa trên một cuộc thăm dò 48 chuyên gia kinh tế.

Bốn trên 10 chuyên gia cũng bày tỏ lo ngại về chuyện chủ nghĩa dân tộc đang gia tăng trên khắp thế giới, trong đó bao gồm cả  chính sách bảo hộ thương mại tràn lan, khiến cho tăng trưởng có thể bị bào mòn.

Mối đe dọa thứ hai, theo các chuyên gia này, là sự phát triển của chủ nghĩa khủng bố toàn cầu.

Chuyện một hiệp hội chuyên về doanh nghiệp bày tỏ lo ngại về căng thẳng do chủ nghĩa dân tộc đang bùng phát dường như chẳng có gì đáng ngạc nhiên, nhưng một số chuyên gia khác cũng đã lặp lại các cảnh báo của NABE.

Trong một báo cáo gần đây, các chuyên gia kinh tế của hãng nghiên cứu IHS viết: " Sự e ngại về các tuyên bố chính sách khá cực đoan của các ứng viên tổng thống đã làm suy yếu niềm tin doanh nghiệp và có thể ngăn các doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư thêm hay các công ty ở Mỹ sẽ ngưng kế hoạch tuyển dụng".

Cũng theo IHS, Một nhân tố khác tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế là cuộc bỏ phiếu ngày 23.6 ở Anh về về chuyện nước này có nên ở lại hay rời khỏi Liên minh EU.

Các chuyên gia phân tích của Goldman Sachs lưu ý rằng niềm tin của người tiêu dùng có xu hướng tăng trong những năm bầu cử.

Tuy nhiên, yếu tố đó có thể không giữ vững trong năm 2016 vì các ứng viên trong cuộc chạy đua năm nay có tỉ lệ được ưa thích thấp hơn trong con mắt cử tri so với các cuộc bầu cử tổng thống trước đó.

Larry Summers, một chuyên gia kinh tế và là cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ dưới thời Tổng thống Bill Clinton, nhìn thấy một sự đe dọa lớn hơn đối với tốc độ tăng trưởng kinh tế: kẻ ngáo ộp của sự bấp bênh - Donald Trump.

“Quả thật, nếu ông ta đắc cử, tôi dự báo sẽ có một cuộc suy thoái kéo dài suốt 18 tháng,” Summers viết trong một bài bình luận cuối tuần trên tờ Washington Post. “Thiệt hại sẽ có khả năng vượt ra khỏi nước Mỹ.”

Summers cho rằng kế hoạch của Donald Trump, ứng viên tiềm năng của đảng Cộng Hòa, trong việc cắt giảm hơn 10 ngàn tỷ USD tiền thuế, cùng với tuyên bố ông ta sẽ đàm phán lại nợ của nước Mỹ, sẽ làm xói mòn niềm tin, khiến các nhà đầu tư sợ hãi và làm suy yếu tính ưu việt của đồng USD trên thị trường tài chính toàn cầu.

Trần Bích (Theo Fox, CBS)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang