Đồng Nai: 240 doanh nghiệp được hỗ trợ nâng cao năng suất chất lượng

author 15:42 27/01/2016

(VietQ.vn) - Chương trình Năng suất chất lượng tại Đồng Nai đã hỗ trợ 240 doanh nghiệp, trong đó có 90% doanh nghiệp hỗ trợ có quy mô vừa và nhỏ.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tiếp nối những thành công của thập niên chất lượng lần thứ nhất 1996-2005, Thập niên Chất lượng lần thứ hai (2006-2015) với chủ đề “Năng suất Chất lượng - Chìa khóa Phát triển và Hội nhập” đặt ra mục tiêu mới là tạo lập uy tín chất lượng, nâng cao khả năng cạnh tranh sản phẩm hàng hóa sản xuất tại Việt Nam, khẳng định hơn nữa vai trò và tầm quan trọng của năng suất chất lượng trong phát triển kinh tế đất nước.

Chương trình năng suất chất lượng được triển khai tại Đồng Nai

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng thăm Trung tâm Ứng dụng CNSH tỉnh Đồng Nai 

Thực hiện Chương trình chất lượng lần thứ hai, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 712/QĐ-TTg ngày 21/5/2010 phê duyệt Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ trong hoạt động thúc đẩy năng suất và chất lượng.

Tại Đồng Nai, thông tin từ Sở Khoa học Công nghệ Đồng Nai cho hay, sau hơn 5 năm thực hiện, một trong những kết quả nổi bật nhất của chương trình năng suất chất lượng quốc gia đạt được chính là việc đưa khoa học và công nghệ trở thành hoạt động thường xuyên thông qua chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, bảo hộ sở hữu trí tuệ trong quá trình hội nhập.

Đến nay đã chương trình thu hút gần 260 doanh nghiệp đăng ký tham gia trong đó có 240 đơn vị được hỗ trợ, với 90% doanh nghiệp hỗ trợ có quy mô vừa và nhỏ. Các doanh nghiệp được hỗ trợ đa dạng ngành nghề và đều năm trong đối tượng ưu tiên của chương trình như: vật liệu xây dựng, thức ăn chăn nuôi, quần áo may sẵn, dây và cáp điện, sản phẩm nông nghiệp…

Không chỉ chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất công nghiệp nâng cao năng suất chất lượng, Sở Khoa học và Công nghệ còn tập trung hỗ trợ các hoạt động cải tiến, nâng cao năng suất chất lượng cho ngành nông nghiệp. Thời gian vừa qua, thông qua Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học, Sở đã giới thiệu với nông dân trên địa bàn tíêp cận nhiều ứng dụng, kỹ thuật mới trong sản xuất đồng thời tiến hành thử nghiệm và chuyển giao nhiều kỹ thuật mới. Điển hình như mô hình sản xuất dưa lê, dưa leo trong nhà màng theo hướng VietGap tại huyện Cẩm Mỹ; mô hình trồng sầu riêng theo hướng Gap; mô hình trồng thanh long theo tiêu chuẩn VietGap; ứng dụng công nghệ cao sản xuất ớt ngọt, ớt cay; trồng cà chua, gia vị, rau ăn lá trong nhà màng...

Được biết, với mục tiêu nâng cao khả năng cạnh tranh các mặt hàng chủ lực của tỉnh trong giai đoạn hội nhập sâu rộng vào ASEAN những năm tới, chương trình quốc gia năng suất chất lượng của tỉnh sẽ tập trung đào tạo về quản trị doanh nghiệp, quản lý sản xuất, tập huấn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và cải tiến công nghệ cho khoảng 60% doanh nghiệp trong tỉnh; đồng thời hướng dẫn doanh nghiệp áp dụng các công cụ cải tiến năng suất tiên tiến như 5S, cải tiến Kaizen, nhóm chất lượng (QCC).

Song song đó là đào tạo nguồn nhân lực có đủ kỹ năng phục vụ công việc đánh giá chất lượng, đầu tư trang thiết bị tiên tiến cho Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn – đo lường – chất lượng có đủ năng lực đáp ứng yêu cầu đánh giá sản phẩm hàng hoá nhóm 2 và R&D thuộc nhóm hàng hoá nông sản xuất khẩu.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang