Đông Nam Á hứng chịu 380.000 cuộc tấn công di động

author 14:08 26/08/2021

(VietQ.vn) - Báo cáo của Công ty an ninh mạng toàn cầu Kaspersky cho thấy, 6 tháng đầu năm 2021, khu vực Đông Nam Á đã hứng chịu 380.000 cuộc tấn công di động.

Mặc dù BYOD (Bring Your Own Device – sử dụng thiết bị cá nhân trong công việc) đã trở thành xu hướng từ trước đại dịch, nhưng từ năm 2020 khi các doanh nghiệp dần điều chỉnh cơ sở hạ tầng CNTT để duy trì hoạt động kinh doanh liên tục, xu hướng này đã phát triển theo cấp số nhân và nâng cao vai trò của người lao động đối với an ninh mạng của doanh nghiệp.

Kết quả một cuộc khảo sát do Kaspersky thực hiện năm 2020 cho thấy hơn 2/3 số người được hỏi đang sử dụng thiết bị cá nhân để làm việc tại nhà. Bên cạnh đó, người lao động cũng sử dụng công cụ làm việc của họ cho các hoạt động cá nhân như xem video và nội dung giáo dục, đọc tin tức và chơi trò chơi điện tử.

Phát hiện thú vị nhất là 33% trong số 6.017 người lao động được khảo sát trên toàn thế giới vào năm ngoái thừa nhận có sử dụng thiết bị văn phòng của họ để xem nội dung người lớn, một loại nội dung thường bị tội phạm mạng nhắm tới.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Kaspersky đã phát hiện và ngăn chặn 382.578 cuộc tấn công di động nhắm tới người dùng ở Đông Nam Á. Trong đó, các nước có số lượng cuộc tấn công di động bị phát hiện cao nhất từ tháng 1/2020 đến tháng 6/2021 lần lượt là Indonesia, Malaysia và Thái Lan.

Ảnh minh họa

Còn về tỉ lệ người dùng bị mã độc di động tấn công, Malaysia đứng đầu với 4,42% người dùng trở thành mục tiêu trong nửa đầu năm, tiếp theo là Thái Lan (4,26%) và Indonesia (2,95%). Singapore theo sau với 2,83% người dùng di động bị loại mã độc này lây nhiễm. Philippines và Việt Nam có tỉ lệ ảnh hưởng thấp nhất với lần lượt là 2,27% và 1,13%.

“Dù máy tính xách tay vẫn là công cụ làm việc chính nhưng từ trước đại dịch người lao động cũng đã sử dụng các thiết bị di động để truy cập email và các hệ thống phục vụ công việc. Một thông lệ đầy rủi ro nhưng khá phổ biến là chính những thiết bị cầm tay này cũng được sử dụng cho mục đích và sở thích cá nhân. Khi người lao động làm việc tại nhà thì xu hướng này càng trở nên phổ biến, vì vậy các doanh nghiệp nên rà soát lại chính sách, quyền truy cập và thiết lập bảo mật để ngăn chặn tội phạm mạng xâm nhập vào mạng doanh nghiệp qua điện thoại thông minh bị nhiễm virus”, ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á nhận định.

Mã độc di động là những phần mềm độc hại được đặc biệt phát triển để lây nhiễm các thiết bị di động bao gồm điện thoại, máy tính bảng và thiết bị thông minh khác.

Mặc dù mã độc di động chưa thể so sánh được với các loại mã độc tấn công máy tính PC về số lượng hoặc độ phức tạp, nhưng các chuyên gia đang phát hiện ngày càng nhiều mã độc được thiết kế đặc biệt để lợi dụng các tính năng của điện thoại di động hoặc các điểm yếu an ninh của máy tính bảng.

Trong thời đại làm việc từ xa, mã độc di động không chỉ lấy cắp dữ liệu cá nhân mà còn có thể là bệ phóng cho cuộc tấn công có chủ đích chống lại tổ chức/doanh nghiệp của người dùng.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang