Loài ếch kỳ lạ trong suốt như thủy tinh

author 11:41 22/04/2015

(VietQ.vn) – Mới đây các nhà khoa học đã phát hiện ra một loài ếch mới trong thế giới động vật rộng lớn. Loài ếch có vẻ bề ngoài giống như chú rối Kermit nổi tiếng, nhưng lại có thân hình trong suốt.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Loài ếch thủy tinh mới này được phát hiện ở khu rừng rậm Costa Rica, nơi có một hệ động vật vô cùng phong phú. Đặc biệt, con ếch này có vẻ ngoài giống hết chú rối ếch Kermit nổi tiếng. Chính bởi vậy, khi Brian Kubicki phát hiện ra loài ếch thủy tinh này, ông đã rất ngạc nhiên.

Kubicki là một nhà nghiên cứu đã thành lập ra Trung tâm Nghiên cứu Costa Rica về các loài ếch nhái (CRARC) vào năm 2002, và bây giờ ông cùng vợ ông, Aura quản lý. Những kết quả nghiên cứu của ông đã được đăng trên tạp chí Zootaxa. Để có thể phân biệt loài ếch mới này với hàng ngàn giống ếch thủy tinh khác, Kubicki đã cho thấy sự khác biệt về da và đặc biệt nhất về mắt của chúng, nhìn giống hết đôi mắt của con rối Kermit.

Phát hiện ếch thủy tinh trong suốt giống chú rối Kermit, điều này khiến thế giới động vật càng trở nên phong phú

Phát hiện ếch thủy tinh trong suốt giống chú rối Kermit, điều này khiến thế giới động vật càng trở nên phong phú

Theo như thông tin trên trang web của CRARC, đây là lần đầu tiên kể từ năm 1973, một giống ếch thủy tinh mới được phát hiện. Các nhà nghiên cứu đã thu thập 6 mẫu vật tại 3 địa điểm khác nhau trong khu vực Caribê của Costa Rica, cách mặt biển khoảng 0.25 đến 0.5 dặm. Giống như các loài ếch thủy tinh khác, đặc trưng bởi lớp da ngoài trong suốt, cho phép nhìn xuyên thấu nội tạng bên trong.

Theo như Bách khoa toàn thư Britannica “không có lời giải thích thỏa đáng nào cho lớp da trong suốt của loài ếch này”. Trước đó, ước tính có 120 loài ếch (hiện sẽ là 121) thủy tinh, những con ếch này có thể dài từ 2 đến 3 cm. Nhưng trong số đó, sẽ chỉ có duy nhất một loài nhìn giống ngôi sao Kermit nổi tiếng thế giới. Có lẽ cái tên phù hợp nhất cho sinh vật mới này sẽ là Greenus Kermitus, nhưng Kubicki đã chọn Hyalinobatrachium dianae theo như tên của mẹ ông Janet Diane Kubicki.

Loài ếch thủy tinh trong suốt mới được phát hiện bởi Brian Kubicki

Loài ếch thủy tinh trong suốt mới được phát hiện bởi Brian Kubicki 

Giống ếch mới đã được lập riêng một trang Wikipedia “Hyalinobatrachium dianae là loài ếch thuộc họ Centrolenidae. Được phát hiện bởi tiến sĩ Brian Kubicki năm 2015 tại Costa Ria. Đây là loài lưỡng cư có lớp da màu xanh vỏ chanh, mắt của chúng nằm ngang giống như con rối Kermit.”

Trả lời phỏng vấn của CBS News, ông Kubicki nói “ Tôi nghĩ rằng, thật tuyệt vời khi loài ếch này đang được nhận nhiều sự chú ý trên khắp thế giới. Hy vọng rằng, điều này sẽ giúp nâng cao nhận thức của mọi người về các loài động vật lưỡng cư tại Costa Rica và sự cần thiết phải tiếp tục nghiên cứu và bảo tồn môi trường sống của chúng."

Ngân Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang