Dòng vốn FDI vào Việt Nam từng bước chuyển biến từ ‘lượng’ sang ‘chất’

author 07:38 16/01/2022

(VietQ.vn) - Năm 2021, dòng vốn FDI đã bắt đầu có những chuyển biến từ lượng sang chất. Số lượng dự án quy mô nhỏ dưới một triệu USD và dưới năm triệu USD đều giảm hơn 33% so năm trước, dự án trong lĩnh vực công nghệ, chế biến, chế tạo, năng lượng đã tăng lên.

Thời điểm cuối năm 2021, theo số liệu thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Việt Nam đón nhận tin vui khi Tập đoàn Lego (Ðan Mạch) chính thức ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) để xây dựng nhà máy sản xuất đồ chơi trẻ em tại Bình Dương. Ðây là nhà máy thứ 6 của Lego trên toàn cầu và nhà máy thứ hai ở châu Á, có tổng vốn đầu tư hơn một tỷ USD, dự kiến được triển khai vào nửa cuối năm 2022.

Đây là nhà máy trung hòa carbon đầu tiên của Lego khi sử dụng năng lượng tại chỗ từ pin mặt trời do tập đoàn tự đầu tư và năng lượng xanh từ các dự án cung cấp năng lượng gần kề. Việc Lego đầu tư xây dựng nhà máy trị giá một tỷ USD đã đưa Ðan Mạch vươn lên và trở thành một trong 10 quốc gia, vùng lãnh thổ có vốn FDI lớn nhất tại Việt Nam và dự báo viễn cảnh lạc quan cho sự phục hồi mạnh mẽ hơn của dòng vốn này trong năm nay và các năm tiếp theo.

Dòng vốn FDI vào Việt Nam đã bắt đầu có những chuyển biến từ lượng sang chất. Ảnh minh họa

Giới chuyên gia đánh giá, năm 2021, dòng vốn FDI đã bắt đầu có những chuyển biến từ lượng sang chất. Số lượng dự án quy mô nhỏ dưới một triệu USD và dưới năm triệu USD đều giảm hơn 33% so năm trước, dự án trong lĩnh vực công nghệ, chế biến, chế tạo, năng lượng đã tăng lên. Tuy nhiên, để đón được “đại bàng”, đón dòng đầu tư xanh như kỳ vọng, cần phải có sự nỗ lực, quyết tâm hơn nữa.

 
Số liệu của Cục Ðầu tư nước ngoài cho thấy, năm 2021, đứng đầu danh sách quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam là Singapore với vốn đăng ký 10,7 tỷ USD, chiếm 34,4% tổng vốn đầu tư. Tiếp theo là Hàn Quốc đứng thứ hai với 5 tỷ USD, chiếm 15,9%; Nhật Bản đứng thứ ba với 3,9 tỷ USD, chiếm 12,5%.
 

Giáo sư, TS Khoa học Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đánh giá, các dự báo gần đây cho thấy, vốn FDI toàn cầu năm 2022 có thể khôi phục về mức trước đại dịch, nhờ dịch bệnh trên thế giới được kiểm soát tốt, nhiều quốc gia ban hành cơ chế, chính sách mới ưu đãi đầu tư.

Triển vọng năm 2022, Việt Nam có thể thu hút khoảng 40 tỷ USD, đạt mục tiêu về số lượng như Nghị quyết 50-NQ/TW của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030 nhưng về chất lượng còn rất nhiều việc phải làm.

Vì vậy, trước hết, cần đổi mới toàn diện các khâu từ xúc tiến đầu tư, lấy hội nghị, hội thảo là chính sang tiếp cận nhà đầu tư tiềm năng, nhất là các tập đoàn kinh tế lớn. “Ðối với các tập đoàn đa quốc gia, yếu tố thời gian rất quan trọng. Mặc dù chúng ta đã loại bỏ hàng nghìn điều kiện kinh doanh nhưng thủ tục cấp Giấy chứng nhận đầu tư vẫn mất 6 tháng đến một năm, tiếp theo còn hàng loạt thủ tục nữa mới triển khai được dự án. Yêu cầu của nhà đầu tư là cấp phép tính bằng tuần, thậm chí bằng ngày, các thủ tục tiếp theo cũng phải nhanh gọn, nếu không đáp ứng được, chúng ta sẽ mất cơ hội”, Giáo sư Nguyễn Mại nhấn mạnh.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang