Liên kết với doanh nghiệp FDI, phát triển công nghiệp phụ trợ

author 07:01 10/01/2022

(VietQ.vn) - Công nghiệp hỗ trợ phát triển chậm, tỷ lệ nội địa hóa và giá trị thấp nên năm 2022 sẽ phối hợp với một số doanh nghiệp FDI tăng cường sản xuất linh kiện, dần thay thế nguồn nhập khẩu.

"Bắt tay" với doanh nghiệp FDI để phát triển công nghiệp phụ trợ.

Thông tin từ Bộ Công Thương cho hay, năm 2022 sẽ phối hợp chặt chẽ với một số doanh nghiệp FDI đa quốc gia như Samsung, Toyota... tăng cường tìm kiếm, kết nối doanh nghiệp sản xuất nguyên vật liệu, linh phụ kiện trong nước đủ khả năng sản xuất thay thế nguồn nhập khẩu trong ngắn hạn cũng như dài hạn.

Bộ Công Thương xác định sẽ triển khai hiệu quả các đề án hỗ trợ ngành công nghiệp hỗ trợ theo Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ đã phê duyệt trong một số ngành trọng điểm như: công nghiệp ô tô, điện tử, dệt may và da giày; tập trung vào khâu tổ chức kết nối và hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tham gia vào chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp và dự án có vốn đầu tư nước ngoài nhằm khai thác hiệu quả quá trình hội nhập.

"Công nghiệp hỗ trợ phát triển chậm, chưa đáp ứng được nhu cầu của các ngành công nghiệp xuất khẩu trong nước dẫn đến tỷ lệ nội địa hóa trong ngành công nghiệp đạt thấp, giá trị gia tăng tạo ra trong nước chưa đạt như mong muốn”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nói.

Vấn đề tiếp theo được lãnh đạo Bộ Công Thương đề cập tới là, năng lực sản xuất công nghiệp chậm cải thiện, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp có tính nền tảng, then chốt dẫn đến ta vẫn tiếp tục nhập khẩu lớn máy móc thiết bị, phụ tùng và nguyên vật liệu cho sản xuất các ngành công nghiệp trong nước.

Liên kết giữa doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp trong nước còn yếu nên chưa thúc đẩy phát triển kỹ năng quản trị, chuyển giao công nghệ, hình thành các chuỗi cung ứng vật tư, nguyên liệu và cụm liên kết ngành. “Chưa có sự tham gia mạnh của các doanh nghiệp trong nước vào chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng toàn cầu”, ông Khánh khẳng định.

Theo báo cáo tình hình sản xuất công nghiệp năm 2021 Bộ Công Thương vừa công bố, năm 2021 sản xuất công nghiệp gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn duy trì và giữ nhịp độ tăng trưởng tích cực. Trong mức tăng trưởng của toàn nền kinh tế năm 2021, sản xuất công nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng khá, giá trị tăng thêm ngành công nghiệp tăng 4,82%, cao hơn so với cùng kỳ năm trước và cao hơn mức tăng trưởng chung của nền kinh tế.

Nhóm ngành công nghiệp chế biến chế tạo phát triển tích cực. Các ngành công nghiệp chủ lực (điện tử, dệt may, da giày, đồ gỗ...) tăng trưởng ở mức khá, là yếu tố chính đóng góp vào phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam.

Đáng chú ý, phát triển công nghiệp ở các địa phương đã nỗ lực vượt qua khó khăn trong đại dịch: có 48 địa phương có chỉ số IIP tăng, chỉ có 15 địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) giảm so với năm 2020; trong đó, tăng cao nhất các tỉnh gồm: Ninh Thuận (24,6%), Đắk Lắk (23,8%), Gia Lai (20,5%), Hải Phòng (18,2%), Bình Phước (17,8%)...

Bên cạnh kết quả đạt được, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đánh giá, sản xuất công nghiệp vẫn còn hạn chế nhất định. Cụ thể, hoạt động sản xuất công nghiệp gặp nhiều khó khăn hơn so với năm 2020 do dịch COVID-19 lây lan, xâm nhập các khu công nghiệp, khu chế xuất ảnh hưởng đến tốc độ tăng chung của ngành.

Các doanh nghiệp sản xuất trong nước chủ yếu có quy mô vừa, nhỏ, sức cạnh tranh còn thấp gặp rất nhiều khó khăn dưới tác động của dịch bệnh COVID-19 kéo dài. Chi phí sản xuất tăng cao do giá nguyên liệu đầu vào tăng, chi phí vận chuyển, logistics tăng và phát sinh thêm chi phí phòng, chống dịch bệnh khiến các doanh nghiệp khó khăn lại càng khó khăn. Nhiều doanh nghiệp bị gián đoạn sản xuất, giảm đơn hàng, thiếu hụt lao động, doanh thu giảm mạnh. 

Bên cạnh đó, một số địa phương không duy trì được tăng trưởng công nghiệp như: TP.HCM (giảm 14,3%), Cần Thơ (giảm 10,1%), Trà Vinh (giảm 9,5%), Đồng Tháp (giảm 8%)...

 Nguyễn Hương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang