Dòng xe lai sạc điện sẽ được siết chặt kiểm định khí thải

author 16:22 02/03/2022

(VietQ.vn) - Sau khi có chỉ trích rằng các biện pháp kiểm định hiện nay cho kết quả thấp hơn 4 lần mức khí thải thực tế đã buộc BNEWS Liên minh châu Âu (EU) siết chặt phương pháp đo lượng khí thải CO2 từ xe lai sạc điện.

Phương pháp mới có thể đồng nghĩa với việc một số nhà sản xuất xe ô tô có lượng xe lai sạc điện bán ra tại châu Âu trong năm 2021 tương đương với lượng xe điện dùng pin (BEVs, tức là xe điện đơn thuần) sẽ phải bán nhiều xe BEVs hơn để đạt mục tiêu khí thải của EU và tránh phải nộp khoản phạt lớn.

Các nguồn tin cho biết dữ liệu về lượng nhiên liệu tiêu thụ trên mỗi mét đường đi sẽ được tích hợp vào phương pháp kiểm định mới, tạo một bức tranh thực tế hơn về việc các xe lai sạc điện phụ thuộc vào động cơ đốt trong nhiều đến mức nào so với pin điện. Việc sửa đổi biện pháp kiểm định sẽ có hiệu lực từ khoảng năm 2025.

 Siết chặt phương pháp đo lượng khí thải CO2 từ xe lai sạc điện. Ảnh minh họa

Một quan chức Ủy ban châu Âu (EC) cho biết cơ quan này vẫn đang thảo luận điều khoản sửa đổi quy định khí thải gây ô nhiễm Euro 6 (sử dụng các quy định mới về kiểm định nói trên) mang tên Thủ tục kiểm định xe tải hạng nhẹ trên toàn thế giới (WLTP) để xác định các nhân tố tiện ích dựa trên dữ liệu thực tế từ việc đo mức nhiên liệu tiêu thụ trên mét đường đi.

Việc sửa đổi này sẽ được thảo luận trong Nhóm làm việc về xe động cơ điện (MVWG, gồm các công ty tham gia trong lĩnh vực này), cùng với chính phủ và các hiệp hội tiêu dùng và dự kiến quyết định sẽ được đưa ra trong năm nay.

Việc thay đổi cách kiểm định nhằm phản ánh đúng hơn lượng khí thải thực tế đã nhận được sự đồng thuận ngày càng lớn của các nhóm hoạt động vì môi trường và các nhà quản lý, vốn cho rằng xe lai sạc điện không "xanh" như mọi người vẫn nghĩ và cần được đối xử công bằng với các loại xe điện chạy bằng pin khi hoạch định chính sách khuyến khích điện hóa xe hơi.

Xe điện lai sạc điện (PHEV), xe lai sạc điện (PHV) là xe lai trong đó sử dụng pin sạc, hoặc thiết bị lưu trữ năng lượng khác, có thể được phục hồi để sạc đầy bằng cách kết nối tới một nguồn điện bên ngoài (thường là một phích cắm bình thường).

PHEV có đặc điểm của một chiếc lai thông thường, có một động cơ điện và một động cơ đốt trong và một thùng dự trữ nhiên liệu cùng với một thiết bị dự trữ điện (pin sạc). Ngoài ra, nó có thêm phích cắm để kết nối với điện lưới. Hầu hết các PHEV trên đường ngày hôm nay là xe ô tô chở khách, nhưng cũng có các phiên bản PHEV của xe thương mại và xe tải, xe tải nhỏ, xe buýt, xe lửa, xe máy, xe tay ga, và xe quân sự.

Chi phí dùng điện cho xe lai sạc điện, trong quá trình vận hành chỉ sử dụng điện, đã được ước tính ít hơn một phần tư chi phí dùng xăng so với xe thông thường, các PHEV giảm ô nhiễm không khí tại địa phương và giảm phụ thuộc vào dầu. Các PHEV có thể làm giảm khí nhà kính, loại khí thải đóng góp vào sự nóng lên toàn cầu, so với các phương tiện thông thường.

PHEV cũng loại bỏ các vấn đề về giới hạn phạm vi hoạt động của xe chỉ chạy bằng điện, bởi vì các động cơ đốt trong sẽ làm việc khi pin cạn kiệt, cho phép PHEV hoạt động trong phạm vi tương đương với các xe chạy bằng xăng. Xe lại sạc điện không sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong thời gian chạy bằng điện hoàn toàn (lưu trữ trong pin) và phát thải khí nhà kính thấp hơn nếu pin được sạc bởi điện có nguồn gốc từ điện tái tạo. Các lợi ích khác bao gồm cải thiện an ninh năng lượng quốc gia, ít trạm xăng hơn, sự tiện lợi của nạp điện tại nhà, cơ hội để cung cấp điện dự phòng trong trường hợp khẩn cấp trong nhà, và ứng dụng cấp điện từ xe đến lưới (V2G).

Đến năm 2010 hầu hết các PHEV trên đường ở Mỹ đã được chuyển đổi từ các phương tiện lai thông thường sang xe lai sạc điện, và PHEV nổi bật nhất là chuyển đổi từ Toyota Prius sản xuất năm 2004 hoặc sau đó, chúng có thêm phích cắm và pin có dung lượng tăng lên để mở rộng phạm vi hoạt động chỉ dùng điện. Một số quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ và một số nước Châu Âu, đã ban hành luật để tạo điều kiện thuận lợi cho việc giới thiệu của PHEV thông qua tài trợ thuế và tín dụng, luật hạn chế phát thải, và tài trợ nghiên cứu và phát triển pin tiên tiến và công nghệ liên quan khác.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang