Đột biến da vì nước rửa bát dởm

author 21:52 05/11/2012

(VietQ.vn) - Những hóa chất không nguồn gốc của nước rửa bát dởm thẩm thấu qua da có khả năng gây đột biến da, làm da mỏng đi. Trường hợp dùng lâu ngày sẽ dẫn đến ung thư da do tế bào da bị phá hủy.

Nhiều người nội trợ có quan niệm sử dụng nước rửa bát nào cũng như nhau, miễn là sạch dầu mỡ. Tuy nhiên, việc lựa chọn nước rửa bát có nhãn hiệu uy tín, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng là điều rất quan trọng. 

Nguy cơ ung thư da

Theo bác sĩ Trần Văn Ký - chuyên gia về an toàn vệ sinh thực phẩm- Hội Khoa học Kỹ thuật An toàn Thực phẩm Việt Nam, có ba đường "xâm nhập" của nước rửa chén không nguồn gốc vào cơ thể người đó là: Đường tiêu hóa (ăn phải thức ăn đựng trong chén dĩa sử dụng nước rửa bát không rõ nguồn gốc, rửa chưa sạch), hô hấp (hít phải các chất tạo mùi không được kiểm định), và bị thẩm thấu qua da (trong quá trình tiếp xúc, sang chiết, sản xuất, rửa chén dĩa).

Nhiều bà nội trợ chỉ nghĩ rằng tác hại của nước rửa bát không nguồn gốc chẳng qua khiến da tay khô ráp hơn sau mỗi lần rửa xoong nồi, chén bát. Song thực tế không phải vậy.

Những can nước rửa bát không nhãn mác bán đầy các chợ

Những hóa chất không nguồn gốc này thẩm thấu qua da có khả năng gây đột biến da, làm da mỏng đi. Trường hợp dùng lâu ngày sẽ dẫn đến ung thư da do tế bào da bị phá hủy. Ngoài ra, hóa chất độc hại từ nước rửa bát không nguồn gốc sẽ tích tụ dần trong người, là nguyên nhân gây ra các chứng bệnh suy gan thận, thậm chí cả ung thư.

Vậy phải chọn nước rửa bát nào để an toàn và đảm bảo sức khỏe? Nước rửa bát đảm bảo sức khỏe là loại có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản xuất theo quy trình hiện đại cùng những tiêu chuẩn an toàn quốc tế. Các loại nước rửa bát được sản xuất bởi các công ty lớn, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được kiểm định, có hạn sử dụng và chứng nhận an toàn sử dụng của các cơ quan chức năng chính là chọn lựa đúng đắn của các bà nội trợ.

Các sản phẩm nước rửa bát an toàn, đảm bảo chất lượng thường ghi rõ thành phần, hàm lượng các hóa chất, quá trình sản xuất phải được khép kín. Công thức pha chế phải được nghiên cứu cẩn thận, tỷ lệ pha chế phải đúng liều lượng để các chất không tương tác với nhau tạo ra chất độc mới theo tiêu chuẩn quốc tế, và sản phẩm phải đáp ứng được yêu cầu của bộ Y tế trước khi đến được tay của người tiêu dùng.

Trong khi đó, các loại nước rửa bát không nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường đều sử dụng bừa bãi các chất phụ gia không kiểm định, không được phép lưu hành để tạo màu, tạo mùi, tăng độ kết dính, tạo bọt…

Ngoài ra, nước rửa bát có nguồn gốc để được chứng nhận phải sử dụng màu thực phẩm trong sản phẩm. Ngược lại, nước rửa bát trôi nổi lại dùng toàn phẩm màu công nghiệp nhập từ Trung Quốc để giảm chi phí. Một điều nguy hiểm nữa là do không được nghiên cứu đầy đủ, pha chế theo công thức tùy tiện nên trong quá trình sản xuất, các loại nước rửa bát trôi nổi sẽ xảy ra nhiều phản ứng hóa học phát sinh độc tố mới, gây nguy hại vô cùng cho người sử dụng.

Nên chọn loại đậm đặc

Để vệ sinh bát đĩa sau khi ăn được sạch sẽ bạn nên chọn mua nước rửa bát loại đậm đặc của các nhãn hiệu uy tín. Những sản phẩm này có thể đắt hơn loại trôi nổi trên thị trường nhưng cho khả năng tạo bọt nhiều hơn, rửa được nhiều bát đĩa hơn. Ngoài ra, bát đĩa sau khi rửa còn lưu lại hương thơm tự nhiên dễ chịu mà không độc hại cho da tay.

Khi rửa cần pha loãng nước rửa bát với nước sạch, kết hợp với miếng rửa tạo bọt là cách cân bằng cả hai mục tiêu vệ sinh và tiết kiệm.

Nước rửa bát trôi nổi thường dùng toàn phẩm màu công nghiệp nhập từ Trung Quốc để giảm chi phí

Sau khi rửa qua nước rửa chén không nên ngâm chén đĩa, đồ dùng trong bồn (chậu) nước. Điều này khiến dầu mỡ, mùi thức ăn không trôi hết được mà bám lại một phần trên bề mặt đồ dùng đã rửa.

Với những chiếc cốc bằng thủy tinh dùng lâu ngày sẽ đọng lại một lớp cáu bẩn cứng đầu, chỉ dùng nước rửa bát để rửa không thể sạch được. Bạn hãy ngâm nó một chút, rồi dùng vải tẩm nước muối thật đặc để lau. Để chúng sáng bóng lại như mới, hãy rửa bằng nước nóng và nước rửa bát rồi tráng bằng nước có pha giấm. Bạn cũng có thể ngâm đám cốc ố đó vào nước pha dấm (hoặc có vắt chanh) rồi dùng vải mềm kỳ cọ.

Miếng rửa bát, cọ nồi, bồn (hoặc chậu) rửa là nơi quy tụ nhiều vi khuẩn nhất trong bếp. Tốt nhất bạn nên làm vệ sinh những thứ này trước và cả sau khi rửa bát đĩa. Với miếng rửa chén, sau khi giặt sạch hãy phơi dưới ánh nắng mặt trời.

Người tiêu dùng thông minh sẽ nhận ra rằng tuy đắt hơn vài ngàn, nhưng các loại nước rửa bát có xuất xứ rõ ràng chính là chọn lựa đúng đắn của mình, để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như cả gia đình.

Thu Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang