Đốt bồ kết, bôi dầu tràm để tiêu diệt virus corona là suy nghĩ phản khoa học

author 10:21 11/02/2020

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ tại Bệnh viện E, chưa có bằng chứng nào cho rằng bồ kết có thể tiêu diệt được virus corona.

Trước tình hình dịch virus corona ngày càng lan rộng, nhiều người tìm cách sử dụng bồ kết, tỏi, dầu tràm...để hy vọng có thể phòng và tiêu diệt được virus corona. Tuy nhiên báo VnExpress dẫn thông tin từ Giáo sư Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E, Chủ nhiệm khoa Y dược,  Đại học quốc gia Hà Nội cho biết, nhiều người hỏi phương pháp đốt bồ kết ở nhà, bôi dầu tràm vào khẩu trang, ngâm muối vào khẩu trang có diệt virus corona? Giáo sư Thành khẳng định, đến nay chưa có bất kỳ nghiên cứu và kết luận chính thức nào về việc phòng chống virus corona theo các phương pháp dân gian.

 Đốt bồ kết, ăn tỏi, bôi dầu tràm không thể tiêu diệt được virus corona

Cũng theo Giáo sư Thành, những kinh nghiệm dân gian như đốt bồ kết, ăn tỏi, bôi dầu tràm... giúp bảo vệ niêm mạc, có tác dụng tăng sức đề kháng trước các bệnh do virus.

"Nếu không có nguy cơ nhiễm, phơi nhiễm, mọi biện pháp này chỉ giúp cơ thể tăng sức đề kháng với nCoV", Giáo sư Thành nói.

Đồng quan điểm, Phó giáo sư Phạm Như Hải, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho rằng đốt bồ kết làm ấm không khí có thể ngăn cản virus. Ngậm muối để bảo vệ niêm mạc tại chỗ. Uống nước gừng, quất mật ong, cánh hoa hồng... để bảo vệ niêm mạc, đỡ kích thích niêm mạc.

"Không có bằng chứng khoa học cho thấy những biện pháp này có thể diệt virus corona", ông Hải nói.

Lại thu giữ lượng lớn khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc(VietQ.vn) - Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn tiếp tục ngăn chặn lượng lớn khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn hợp pháp kèm theo.

Liên quan tình hình dịch virus corona, báo Tuổi Trẻ đưa tin, theo thống kê của Trung Quốc, tính đến hết ngày 10/2, tổng số ca nhiễm ở Trung Quốc đại lục cho đến nay là 42.638. Tổng số người thiệt mạng tại Trung Quốc đã lên tới con số 1.011.

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình nêu rõ: "Tình hình lây lan dịch bệnh vẫn vô cùng khó khăn, các ủy ban của Đảng (Cộng sản Trung Quốc) và chính quyền các cấp cần phải thực thi một cách quyết đoán, kiên định mọi quyết định, cũng như kế hoạch của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc nhằm ngăn ngừa và kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh. Chúng ta phải đảm bảo rằng, chúng ta chắc chắn có thể đánh bại dịch bệnh này".

Ông Tập Cận Bình tái khẳng định tin tưởng Trung Quốc có thể đánh bại virus, đồng thời kêu gọi chính quyền các khu vực thực thi các biện pháp toàn diện nhằm ngăn chặn virus lây lan.

Trong khi đó, cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump dự đoán, sự bùng phát dịch bệnh do 2019-nCoV gây ra sẽ biến mất vào tháng 4 tới: "Virus này... thông thường sẽ biến mất vào tháng 4. Nhiệt độ nóng, nói chung, sẽ giết chết chủng virus này".

Còn tại Việt Nam, sáng 11/2, Bộ Y tế thông tin đã ghi nhận trường hợp thứ 15 mắc nCoV tại Việt Nam, là một bé gái 3 tháng tuổi. Trong khi đó, 6 người đã được xuất viện. Như vậy, tính đến thời điểm này, Việt Nam đã có 15 người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona, riêng tỉnh Vĩnh Phúc có 10 trường hợp.

Tại các địa bàn phát hiện các ca bệnh, chính quyền địa phương và tiến hành theo dõi, giám sát chặt chẽ những người có tiếp xúc gần với những bệnh nhân này. Một số người nghi mắc bệnh được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang