Đột quỵ, nhồi máu cơ tim do ngáy to

author 15:56 27/03/2013

(VietQ.vn) - Về lâu dài, ngáy có thể dẫn đến giảm khoái cảm tình dục, rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ và làm tăng huyết áp, gây biến chứng đột quỵ, nhồi máu cơ tim...

Theo các cuộc điều tra tại Mỹ và châu Âu, có khoảng 24% nam và 14% nữ tự biết mình ngáy khi ngủ. Tuy nhiên khi được hỏi, có đến 71% bà vợ và 51% ông chồng khẳng định bạn đời của mình ngáy khi ngủ. Một số người có tiếng ngáy vượt quá 65 dB, vượt quá ngưỡng cho phép trong môi trường lao động an toàn.

Ngáy thường xảy ra ở nam giới, các bà vợ thường nghĩ đó là hệ quả của sự mệt mỏi trong công việc. Theo Hiệp hội Giấc ngủ quốc gia Mỹ, nhiều người không hề biết rằng có sự khác biệt quan trọng giữa ngáy do áp lực của cuộc sống bận rộn và ngáy như một bệnh lý gây ngừng thở tạm thời.

Triệu chứng bệnh lý rõ rệt nhất của việc ngáy ở mức độ nguy hiểm là sự rối loạn về nhịp thở, thể hiện ở việc nhịp thở bị gián đoạn liên tục trong suốt giấc ngủ. Bệnh ngừng thở xảy ra khi các sợi cơ ở cuống họng không thể giữ luồng hơi lưu thông. Điều này có thể tạo ra những giấc ngủ chập chờn, lượng oxy trong máu thấp, dẫn đến những nguy cơ về bệnh tim và các vấn đề về trí nhớ.

 

Nghiên cứu mới đây của trung tâm Y tế Đại học Maryland (Mỹ) cho thấy, ngừng thở tạm thời khi ngủ do ngáy có thể tăng nguy cơ trầm cảm, ác mộng nhiều hơn. Ngoài ra người mất ngủ vì ngáy có thể buồn ngủ trong ngày và tăng nguy cơ tai nạn.

Tiến sỹ Thomas LoRusso, giám đốc Trung tâm Chẩn đoán Giấc ngủ Virginia (Mỹ) đưa ra lời khuyên: “Những người ngủ cùng nên chú ý đến những triệu chứng như ngừng thở và ngáy rất to, sau đó là triệu chứng trong ngày như buồn ngủ, tập trung kém và khó thức dậy vào buổi sáng”.

Trong khi con người chưa tìm ra phương pháp đặc trị thì việc dùng một số thực phẩm dưới đây được xem là tối ưu, giúp cho những người trong cuộc giảm bệnh, tăng cường chất lượng giấc ngủ.

- Sữa đậu nành: Theo nhiều nghiên cứu cho thấy sữa bò là thủ phạm làm tăng bệnh ngáy, nhất là nhóm người không dung nạp lactose. Nguyên nhân là do các protein có trong sữa bò tạo ra các phản ứng  dị ứng, làm đường khí thở bị tắc, tạo thêm đờm vì vậy dùng sữa đậu nành thay thế sẽ mang lợi hơn, nó không chỉ có tác dụng thông đờm, tăng cường sức khoẻ hệ thống hô hấp mà còn tác dụng với nhiều bộ phận khác của cơ thể.

Mật ong rất tốt cho người ngáy to

- Mật ong: Từ lâu trong cách chữa bệnh cổ truyền nhất là viêm họng, khó thở người ta thường dùng mật ong bởi mật ong là chất kháng viêm, kháng khuẩn rất tốt. Trong chiến tranh thế giới thứ II người ta còn dùng mật ong để làm lành vết thương. Đến nay đã trên 5.000 năm mật ong đã được dùng cho mục đích chữa bệnh. Đặc biệt những người viêm họng, viêm thanh quản nếu dùng mật ong sẽ giảm bệnh, giảm ho. Có thể dùng trực tiếp hoặc pha thành xirô hay ngâm rượu uống điều độ.

- Cá: So với thịt đỏ, những người mắc bệnh ngáy ăn cá rất tốt. Theo nhiều nghiên cứu, đàn ông trung tuổi nếu ăn nhiều thịt đỏ, rán trực tiếp trên lửa sẽ gây bất lợi cho sức khoẻ tim mạch, bởi nó có chứa nhiều mỡ bão hoà, thủ phạm gây viêm nhiễm mạch máu,  viêm mũi, viêm phế quản, thủ phạm làm gia tăng bệnh ngáy. Ngược lại, nếu tăng cường ăn cá sẽ có lợi hơn bởi cá giàu hàm lượng mỡ béo có tên là omega-3, tác dụng chống lại các gốc tự do gây bệnh. Để mang lại hiệu quả nên giảm ăn thịt đỏ, thịt động vật nhiều mỡ mà thay bằng 2 bữa cá/tuần hoặc sử dụng viên dầu cá.

Người ngáy to nên ăn dầu ô liu thay cho mỡ

- Dầu ôliu: Đối với người mắc bệnh ngáy, bệnh đường hô hấp không nên dùng mỡ bão hoà thậm chí cả bơ thực vật vì đây là chất làm tăng quá trình hồi lưu dạ dày thực quản mà người ta quen gọi là chứng ợ chua. Thay vì dùng các loại dầu mỡ xấu nên dùng ô liu, bởi nó được xếp danh sách chống ô nhiễm tốt nhất, nhất là viêm nhiễm động mạch, thực quản giúp không khí vào được dễ dàng. Qua nghiên cứu khoa học cho thấy những người mắc chứng ợ chua, ngáy ngủ chuyển từ mỡ động vật, mỡ xấu sang dùng dầu ôliu thì bệnh tình giảm hẳn, đặc biệt là giảm chứng viêm họng, ho và nhiều căn bệnh đồng hành khác liên quan đến hệ thống hô hấp.

- Chè: Chè các loại, kể cả chè xanh, chè đen chè khô, nhất là uống nóng có tác dụng thông đờm giảm tắc đường khí thở. Các loại chè hương liệu nếu uống kèm chanh, mật ong sẽ có tác dụng tốt nhất với người mắc bệnh ngáy. Theo nghiên cứu, nhóm chè bạc hà được xem là có tác dụng nhất bởi bản thân bạc hà có chứa nhiều hợp chất hữu ích giúp bảo vệ các cơ cổ họng trước nguy cơ viêm nhiễm, duy trì đàn hồi cho các cơ này, giúp không khí ra vào dễ dàng hơn nên bệnh ngáy cũng giảm theo. Một trong những hợp chất hữu ích có trong bạc hà là  nhóm dưỡng chất phytonutrient có tên là perillyl alcohol có tác dụng tốt cho sức khoẻ hô hấp đồng thời ngăn ngừa một số căn bệnh nan y như ung thư kết tràng, ung thư gan và phổi.

Vân Nhi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang