Thực phẩm cho người bị thiếu máu

author 15:40 23/03/2013

(VietQ.vn) – Người bị thiếu máu cần tăng cường các loại thực phẩm chứa nhiều chất đạm, sắt, các loại quả, rau củ từ thiên nhiên.

Thiếu máu là do dinh dưỡng không đầy đủ (nhất là thiếu sắt), mất máu mãn tính hoặc do cơ thể suy nhược. Dù xuất phát từ nguyên nhân nào thì y học cũng khuyến cáo người bệnh nên quan tâm đến nguyên tắc đầy đủ và cân đối trong chế độ dinh dưỡng.

Tăng cường chất đạm, sắt

Khi bị bệnh thiếu máu, cơ thể cần bổ sung các acid amin. Các acid amin này có nhiều ở thịt nạc, cá, trứng, các loại sữa, đậu nành…

Bên cạnh đó, việc chế biến thức ăn cho người thiếu máu cũng cần phải phối hợp cân đối giữa thịt và các loại rau củ. Nên dùng những loại thực phẩm chứa nhiều chất sắt và các chất khoáng vi lượng trong gan gà, heo, bò, vịt; thận, tim, huyết của gà, vịt và heo; thịt nạc của bò, dê, heo, gà, vịt; lòng đỏ trứng.

Chất đạm trong thịt rất tốt cho người bị thiếu máu

Khi nói đến thực phẩm điều trị bệnh thiếu máu tự nhiên, bạn không nên quên về trứng. Trứng bao gồm tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần nên dễ dàng tái tạo lai lượng máu mà bạn đang thiếu hụt. Nếu hệ thống tiêu hóa của bạn "làm việc" không tốt, hãy ăn trứng luộc vào buổi sáng để cải thiện tình hình.

Ăn hải sản cũng rất tốt trong việc điều trị thiếu máu bởi chúng chứa khá nhiều chất đặc biệt là sò (trong 85mg có 13mg). Hải sản còn chứa nhiều vitamin B12. Thiếu hụt loại vitamin này cũng khiến cho cơ thể mắc bệnh thiếu máu.

Gan động vật dưỡng huyết, sáng mắt

Để chữa bệnh thiếu máu hữu hiệu, cần chế biến thực phẩm theo nhiều dạng như hấp, xào qua, luộc vừa chín, nấu canh… sao cho hợp khẩu vị của người bệnh. Những món ăn sau đây rất dễ chế biến và có tác dụng tốt cho người bị thiếu máu.

- Canh gan gà, lá dâu non: Nguyên liệu gồm 100g gan gà rửa sạch, xắt nhỏ, ướp gia vị; 50g lá dâu rửa sạch, để ráo. Nấu canh gan gà với lượng nước thích hợp. Khi gan gà vừa chín thì cho lá dâu vào, nấu sôi lại là được. Nêm gia vị vừa ăn và ăn nóng trong bữa cơm. Món canh này có công dụng bổ huyết, bổ can thận, giúp sáng mắt, tăng cường thể lực; rất tốt cho trẻ em bị thiếu máu, suy nhược cơ thể.

Nên bổ sung nhiều món ăn chế biến từ gan động vật

- Gan heo nấu táo đỏ: Nguyên liệu gồm 60g gan heo rửa sạch, xắt miếng, ướp gia vị; 10 trái táo đỏ, 20g củ khoai mài rửa sạch, để ráo. Tất cả cho vào chén sành, chưng cách thủy 3 giờ, nêm gia vị vừa ăn. Dùng ăn lúc đói bụng hoặc trong bữa cơm.

- Cháo gan heo, đậu xanh: Nguyên liệu gồm 100g gan heo tươi rửa sạch, xắt miếng nhỏ, ướp gia vị; 60g đậu xanh và 100g gạo vo sạch, thêm lượng nước thích hợp để nấu cháo. Đun sôi cháo bằng lửa to ngọn rồi cho ngọn lửa nhỏ dần. Cháo chín thì cho gan heo vào đun sôi, vừa chín là được. Nêm lại gia vị vừa ăn. Dùng ăn nóng lúc đói bụng.

Gan heo rất giàu vitamin A, vitamin B12 nên không chỉ được dùng chữa thiếu máu mà còn chữa quáng gà (nấu chung với lá dâu non), đau bụng lạnh, tiêu chảy lâu ngày.

Ngoài ra, bệnh nhân cần tăng cường các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin, như: vitamin B12 trong các thực phẩm giàu chất đạm, vitamin C trong rau cải, trái cây tươi. Một số loại rau củ quả được các chuyên gia khuyên dùng đối với người bị thiếu máu như:

Củ cải

Củ cải đường chứa nhiều chất sắt, rất tốt cho cơ thể

Củ cải đường được biết đến với tác dụng tăng cường máu rất tốt vì nó giàu chất sắt. Ngoài ra, các loại củ cải khác cũng chứa nhiều các dưỡng chất khác như canxi, natri, vitamin C và vitamin A nên nó có thể làm tăng sự hấp thu và nồng độ oxy trong máu, giảm nguy cơ thiếu máu hiệu quả.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạt lanh, hạt hạnh nhân, óc chó... có tác dụng điều trị bệnh thiếu máu tự nhiên vì chúng có chứa hàm lượng cao các chất như protein và sắt. Quả hồ trăn Brazil được cho là tốt nhất trong việc điều trị thiếu máu bởi nó chứa nhiều chất sắt nhất: 100gram hạt chứa 15mg sắt.

Lá cà ri

Loại lá này thường được sử dụng trong ẩm thực Ấn Độ và được coi là thực phẩm tự nhiên giúp điều trị bệnh thiếu máu tốt nhất bởi vì nó rất giàu chất sắt. 100 gram lá cà ri với có chứa tới 50-60mg sắt. 

Ngoài ra, một món canh phổ biến có tác dụng bổ huyết, an thần là canh thịt gà nấu nấm và cà rốt.

Các bà nội trợ có thể lấy 500g thịt gà nạc luộc chín, xé tơi; 10g mộc nhĩ đen ngâm nở, xé nhỏ; 5g nấm hương và 100g cà rốt rửa sạch, xắt sợi. Luộc thịt gà chín thì cho các loại rau củ vào, nấu sôi rồi nêm gia vị vừa ăn. Có thể cho thêm 1 quả trứng gà, rắc hạt tiêu, khuấy đều, dùng ăn nóng trong bữa cơm.

Hà Linh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang