Dự án 10 tỷ USD trong lĩnh vực hạt nhân giữa Nga và Iran

author 12:46 26/05/2014

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết, Tehran và Moscow đang trong quá trình đàm phán để đi đến một thỏa thuận trị giá 10 tỷ USD trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak nói “Gần đây, chúng tôi đã có cuộc thảo luận với Bộ trưởng Năng lượng Iran, Hamid Chitchian về dự án trị giá 10 tỷ USD trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân. Dự án gồm có việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân, bên cạnh đó các công ty của Nga sẽ cung cấp thiết bị và đổi mới cũng như phát triển mạng lưới điện hạt nhân”.

Chương trình hợp tác năng lượng hạt nhân giữa Nga và Iran

 Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak

Ông cho biết thêm rằng các phiên họp tiếp theo của Ủy ban liên chính phủ sẽ được tổ chức tại thủ đô của Iran trong tháng 9 năm nay.

Moscow có kế hoạch sẽ xây dựng lên đến 8 lò phản ứng hạt nhân mới tại Iran nếu thỏa thuận này được ký kết.

Trước đó hãng Reuters cũng cho biết “Nga và Iran có thể ký thỏa thuận liên chính phủ trong năm nay, xây dựng 4 đến 8 lò phản ứng hạt nhân và theo thỏa thuận, hợp đồng cho việc xây dựng hai lò phản ứng đầu tiên là bổ sung cho nhà máy điện hạt nhân Bushehr".

Cuộc đàm phán này đang trong giai đoạn cuối cùng, 2 lò phản ứng hạt nhân có thể được xây dựng tại nhà máy điện hạt nhân Bushehr và 6 lò còn lại sẽ được xây dựng tại một địa điểm nào đó trên lãnh thổ Iran.

Vân Anh


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang