Dự án điện hạt nhân: Sẽ cần thuê tư vấn nước ngoài

author 15:27 25/04/2016

(VietQ.vn) - Việt Nam sẽ cần thuê thêm tư vấn nước ngoài để hỗ trợ công tác thẩm định an toàn cho dự án điện hạt nhân dù nhận được sự giúp đỡ từ đối tác và IAEA.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Việt Nam đang trong quá trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên, chưa có kinh nghiệm trong phát triển nguồn năng lượng này nên việc hợp tác quốc tế luôn là ưu tiên hàng đầu. Thời gian qua, Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và một số nước như Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Mỹ. Đặc biệt, nước ta và các tổ chức, quốc gia này đã ký các hiệp định hợp tác về năng lượng nguyên tử.

Tuy nhiên thời gian tới, Việt Nam sẽ phải thuê thêm tư vấn nước ngoài để hỗ trợ năng lực trong nước nhằm tiến hành thẩm định an toàn cho dự án điện hạt nhân cho dù các cơ quan liên quan đã tham vấn đối tác nước ngoài cũng như Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế trong việc này.

Dự án điện hạt nhân Việt Nam sẽ vẫn cần thuê tư vấn nước ngoài

Dự án điện hạt nhân Việt Nam sẽ vẫn cần thuê tư vấn nước ngoài

Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử Hoàng Anh Tuấn cho biết, Việt Nam luôn chú trọng đến yếu tố an toàn và hiệu quả khi phát triển điện hạt nhân. Hiện nay, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế đã phát triển một khung chương trình điện hạt nhân. Trong đó, các quốc gia muốn xây dựng hệ thống điện hạt nhân phải trải qua 3 giai đoạn với 19 vấn đề hạ tầng cần xem xét như hệ thống pháp luật, nguồn nhân lực, an ninh và bảo vệ thực tế nhà máy điện... Thời gian thực hiện 3 giai đoạn ước tính khoảng 10 - 15 năm. Trong điều kiện Việt Nam mới tiếp cận với điện hạt nhân, cần nhiều thời gian hơn để chuẩn bị.  

Cũng theo ông Hoàng Anh Tuấn, trong việc đảm bảo an toàn phải có trách nhiệm của các bên liên quan, từ trách nhiệm lập pháp của Quốc hội đến trách nhiệm ban hành quyết định của các bộ, ngành, đặc biệt là của Bộ KH&CN. Đồng thời, phải có trách nhiệm của chủ đầu tư cũng như các ngành khác trong quản lý nhà nước để huy động nhân lực chất lượng cao; đồng bộ, toàn diện các điều kiện cần thiết để bảo đảm tính an toàn và hiệu quả của một dự án theo hướng dẫn của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế, đáp ứng đúng điều kiện thực tiễn trong nước. Yêu cầu cao về an toàn càng cần được quan tâm đặc biệt sau thảm họa Fukushima.

Hình ảnh mô hình nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1

Hình ảnh mô hình nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 

Được biết, nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 sẽ do Công ty Liên hợp ASE - NIAEP trực thuộc Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Nga (ROSATOM) xây dựng. Nguồn vốn khoảng 8 - 10 tỷ USD, chủ yếu được Nga cho vay theo hiệp định đã ký trước đó của Chính phủ hai nước. Khi hoàn thành, nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 có 4 tổ máy với công suất khoảng 4.000MW, đóng góp khoảng 3% - 4% trong tổng nhu cầu điện năng của cả nước. Theo định hướng quy hoạch phát triển, điện hạt nhân sẽ đóng góp khoảng 10% tổng công suất điện quốc gia trong những năm tới. 

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang