Dự án trồng lúa gạo bền vững giúp cải thiện thu nhập 10.000 nông hộ ĐBSCL

author 06:43 22/09/2022

(VietQ.vn) - Dự án Chuỗi giá trị lúa gạo cho nông hộ sản xuất nhỏ theo định hướng thị trường giúp 10.000 hộ nông dân ở Đồng bằng sông Cửu Long tăng 17% thu nhập. Chất lượng lúa gạo được cải thiện, đủ điều kiện đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, xuất khẩu sang thị trường Châu Âu và Mỹ.

Dự án Chuỗi giá trị lúa gạo cho nông hộ sản xuất nhỏ theo định hướng thị trường (MSVC) do Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ), Tập đoàn quốc tế Olam Agri và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai ở 4 tỉnh Bạc Liêu, An Giang, Đồng Tháp và Cần Thơ từ năm 2019 tới năm 2022, đã góp phần vào chương trình sản xuất lúa gạo bền vững ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2025.

Dự án Chuỗi giá trị lúa gạo giúp nông hộ nhỏ tăng 17% thu nhập

Theo GIZ, tham gia vào dự án, hầu hết các nông hộ nhỏ đã ghi nhận điểm đánh giá tăng hơn 50% theo tiêu chuẩn sản xuất lúa gạo bền vững (SRP), tiêu chuẩn bền vững tự nguyện đầu tiên trên thế giới cho sản xuất lúa gạo.

Bên cạnh đó, một số nông dân tham gia mô hình trình diễn của dự án đã giảm tới 40% lượng nước sử dụng và tới 15% lượng phân bón NPK khi chuyển từ tưới ngập liên tục theo phương pháp truyền thống sang kỹ thuật tưới nước ngập khô xen kẽ và tưới nhỏ giọt.

Theo ông German Mueller- Quản lý dự án MSVC, trong dự án hợp tác công – tư này, Olam Agri Việt Nam và GIZ đã hợp tác với các cơ quan nhà nước cấp trung ương và địa phương, hợp tác xã, nhà cung cấp, các chuyên gia đánh giá- chứng nhận và người nông dân để triển khai hoạt động dự án. Sự phối hợp này giúp dự án đảm bảo được sự thống nhất trong các hỗ trợ nâng cao năng lực cho các tác nhân trong chuỗi giá trị.

"Chúng tôi hy vọng rằng, các nhân tố trong chuỗi giá trị lúa gạo tại ĐBSCL sẽ tiếp tục thúc đẩy và nhân rộng việc canh tác lúa gạo theo tiêu chuẩn SRP, hướng tới mục đích cung cấp gạo chất lượng cao cho người tiêu dùng và tăng thêm giá trị cho việc sản xuất lúa gạo”, ông German Mueller chia sẻ.  

Olam Agri là một trong những công ty thu mua lúa gạo lớn nhất thế giới và luôn ủng hộ nền nông nghiệp bền vững. Trong dự án MSVC Việt Nam, Olam Agri Việt Nam cung cấp các biện pháp hỗ trợ và kết nối hợp tác xã với nhà máy xay xát để thu mua trực tiếp lúa gạo từ nông dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện Olam Agri Việt Nam đang sản xuất và đóng gói sản phẩm lúa gạo sở hữu chứng nhận SRP  từ các nông trạị đáp ứng tiêu chuẩn SRP ở Đồng bằng sông Cửu Long. 

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang