Dự báo hoạt động sản xuất công nghiệp tiếp tục có nhiều thuận lợi thời gian tới

author 07:45 12/03/2022

(VietQ.vn) - Hoạt động sản xuất công nghiệp được dự báo tiếp tục sẽ có nhiều thuận lợi từ chủ trương “sống chung an toàn với Covid-19” của Chính phủ và sự hưởng ứng, nhanh nhạy của các doanh nghiệp khi dần tìm ra cách để duy trì sản xuất, chuỗi cung ứng được thông suốt trong điều kiện dịch Covid-19 có xu hướng phức tạp.

Theo số liệu thống kê, tính chung 2 tháng đầu năm 2022, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) ước tính tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,1%, đóng góp 5,2 điểm phần trăm vào mức tăng chung.

Hoạt động sản xuất công nghiệp được dự báo tiếp tục sẽ có nhiều thuận lợi từ chủ trương “sống chung an toàn với Covid-19” của Chính phủ và sự hưởng ứng, nhanh nhạy của các doanh nghiệp khi dần tìm ra cách để duy trì sản xuất, chuỗi cung ứng được thông suốt trong điều kiện dịch Covid-19 có xu hướng phức tạp. Cùng với đó, đơn hàng xuất khẩu của nhiều lĩnh vực đã tương đối dồi dào.

Dự báo hoạt động sản xuất công nghiệp tiếp tục có nhiều thuận lợi thời gian tới. Ảnh minh họa. 

Đánh giá về kết quả tăng trưởng sản xuất công nghiệp trong 2 tháng qua, PGS.TS Phạm Tất Thắng, Nghiên cứu viên cao cấp của Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (Bộ Công Thương) phân tích, hoạt động của các khu công nghiệp, kể cả phía Bắc và phía Nam đã bắt đầu ổn định lại. Chuỗi cung ứng được nối lại, các hoạt động xúc tiến thương mại được khôi phục và sự liên kết giữa các bộ phận đã được cải thiện.

“Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm đã tập trung vào các mặt hàng chủ lực, đặc biệt là các mặt hàng thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo. Việt Nam có tới 9 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu 1 tỷ USD trở lên, trong đó có 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD trở lên đều là những mặt hàng công nghiệp có hàm lượng giá trị gia tăng cao, ví dụ như điện thoại, linh kiện, điện tử, máy móc, thiết bị…”, ông Phạm Tất Thắng chỉ rõ.

Tuy nhiên, giá xăng dầu biến động theo chiều hướng tăng là một trong những khó khăn lớn đặt ra cho toàn bộ nền kinh tế nói chung và các ngành sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo nói riêng. Khi phục hồi kinh tế, tất yếu nhu cầu về xăng dầu sẽ tăng cao, thậm chí tăng đột biến. Hiện, nguồn cung xăng dầu đang bị ảnh hưởng lớn do xung đột Nga - Ukraine cũng như sự bất ổn ở vùng Trung Đông, khiến giá xăng dầu sẽ ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.

Giới chuyên gia cho rằng, Nhà nước tiếp tục triển khai chiến lược vaccine, đây là giải pháp căn cơ để các doanh nghiệp phục hồi và phát triển trong điều kiện “bình thường mới”. Bên cạnh đó, mở rộng chính sách tài khóa và tiền tệ, sửa đổi quy định còn bất cập giảm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp.

Đồng thời, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Chính phủ và các bộ, ngành sớm đưa vào thực hiện gói hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế có quy mô 350.000 tỷ đồng, cải thiện các thủ tục để doanh nghiệp tiếp cận gói hỗ trợ dễ dàng hơn; nghiên cứu ban hành chính sách mới, tập trung vào chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng được các FTA để gia tăng kim ngạch xuất khẩu...

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang