Tổng quan dự báo thời tiết và bão lớn trong năm 2015

author 22:47 03/02/2015

(VietQ.vn) - Có khoảng 9-10 cơn bão đổ bộ vào biển Đông, trong đó có khoảng 4 - 5 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền trong năm 2015.

Sự kiện: Dự báo thời tiết

Về tổng quan dự báo thời tiết 2015, trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, trong tháng 2/2015, Bắc Bộ có khả năng xuất hiện khoảng 3 - 4 đợt không khí lạnh (bao gồm cả các đợt tăng cường) gây gió mạnh trên biển Đông và có khả năng xảy ra 1 đợt rét đậm, rét hại ở các tỉnh miền Bắc trong khoảng nửa đầu tháng 2. Tuy nhiên, đợt rét này chỉ kéo dài từ 2 đến 4 ngày.

Nhiệt độ trung bình trong các tháng tới vẫn phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5 độ C- 1 độ C trên khắp cả nước. Tổng lượng mưa từ nay đến tháng 4/2015 tại Bắc Bộ có khả năng thiếu hụt từ 10%- 30% so với trung bình nhiều năm và ở khu vực Trung Bộ thiếu hụt khoảng 20%-40%.

Ông Hoàng Đức Cường thông tin về dự báo thời tiết 2015

Ông Hoàng Đức Cường thông tin về dự báo thời tiết 2015. Ảnh VOV

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ từ nay đến tháng 4 là thời kỳ mùa khô nên mưa không nhiều. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương nhận định, năm nay tình hình bão, áp thấp nhiệt đới có diễn biến phức tạp hơn so với năm 2014.

Trao đổi với báo Vietnamplus, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, cho biết năm 2015 có khoảng 9-10 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, trong đó có 4-5 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Thông tin thêm về tình hình bão, ông Cường cho biết năm 2015 số lượng cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta được dự báo cao và diễn biến phức tạp hơn năm 2014. “Số lượng cơn bão ảnh hưởng đến đất liền nước ta cao hơn có thể sẽ dẫn đến tình trạng sạt lở đất đá tại các tỉnh miền núi và gây thiệt hại về tài sản cho một số khu vực,” ông Cường nói.

Theo dự báo thời tiết 2015, sẽ có khoảng 4 – 5 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam trong năm nay

Theo dự báo thời tiết 2015, sẽ có khoảng 4 – 5 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam trong năm nay. Ảnh TTXVN

Trước đó, trong năm 2014 có 5 cơn bão và 3 áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, trong đó có 3 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta. Tuy nhiên, số lượng cơn bão và áp thấp nhiệt đới này ít hơn hẳn so với trung bình nhiều năm.

Trước diễn biễn báo và áp thấp nhiệt đới nêu trên, ông Cường khuyến nghị chính quyền các địa phương và người dân cần cập nhật các bản tin đăng tải trên hệ thống của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, cũng như các báo đài, để nắm bắt thông tin kịp thời, cũng như phòng tránh các tình huống xấu có thể xảy ra.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang