Du khách nhiễm virus Zika ăn não người ủ bệnh tại Việt Nam

author 07:03 25/03/2016

(VietQ.vn) - Du khách Australia nhiễm virus Zika ăn não người đã bị ủ bệnh ngay từ khi ở Việt Nam.

Sự kiện: Virus Zika ăn não người

Đây là thông tin mới nhất từ ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế dự phòng, Bộ Y tế, về trường hợp du khách Australia nhiễm virus Zika ăn não người sau khi trở về từ Việt Nam.

Du khách nhiễm Virus Zika ăn não người ủ bệnh tại Việt Nam

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định đến thời điểm này chưa phát hiện trường hợp nhiễm virus Zika ăn não người tại Việt Nam. Ảnh: Zing

Cụ thể, ông Trần Đắc Phu cho hay, du khách Australia đến Việt Nam từ ngày 26/2 và xuất cảnh về Australia ngày 6/3, đến ngày 8/3, có biểu hiện triệu chứng nhiễm vi rút Zika như sốt, phát ban, đau đầu, đau cơ, viêm kết mạc, buồn nôn.

Trong thời gian ở Việt Nam, vị khách Australia đã đến du lịch TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Khánh Hòa và Bình Thuận. Mỗi địa phương, vị khách này lưu lại tham quan du lịch từ hai đến ba ngày.

Cũng trong ngày 24/3, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, chưa phát hiện virus Zika ăn não người tại Việt Nam. Cụ thể, bà Nguyễn Thị Kim Tiến nói: “Cho tới thời điểm này chưa phát hiện virus Zika tại Việt Nam và chúng tôi mong muốn sẽ không xảy ra ở Việt Nam”.

Về phản ứng của Bộ Y tế khi nhận được thông tin từ cơ quan đầu mối của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về thông tin du khách du khách Australia nhiễm virus Zika ăn não người sau khi trở về từ Việt Nam, Bộ đã tổ chức ngay một cuộc họp với sự tham gia của các bên liên quan.

Bộ Y tế yêu cầu các Viện Pasteur TP HCM, Pasteur Nha Trang hỗ trợ các địa phương nơi trường hợp người Australia này đã từng đến tăng cường lấy mẫu các trường hợp nghi ngờ để xét nghiệm xác định; sẵn sàng thuốc, vật tư, sinh phẩm để đảm bảo việc giám sát, xử lý khi phát hiện ổ dịch Zika.

Đặc biệt, người dân ở các vùng mà du khách Australia đi qua đang được theo dõi và giám sát qua xét nghiệm huyết thanh.

Theo nhận định của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, có khả năng du khách người Australia bị nhiễm virus này từ trước khi tới Việt Nam. Thời gian ở Việt Nam bệnh được “ủ” và khi rời Việt Nam trở về Australia thì mới bị phát bệnh.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Tiến, cũng có khả năng người dân các vùng này bị nhiễm nhưng tới giờ ngành Y tế chưa phát hiện trường hợp nào. “Biểu hiện của bệnh này rất khó phát hiện, nhiều người bị nhiễm nhưng không có biểu hiệm lâm sàng, không có triệu chứng”, Bộ trưởng Tiến cho biết.

Theo thống kê của WHO, hiện tại đã có 59 quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận sự lưu hành của virus Zika, trong đó có một số quốc gia gần Việt Nam như Thái Lan, Phillipines, Indonesia, Malaysia...

Virus Zika ăn não người được phát hiện đầu tiên từ khỉ Rhesus vào năm 1947 tại Uganda và vào năm 1948 phát hiện trên muỗi Aedes. Muỗi truyền bệnh thuộc nhóm Aedes là loài muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. Thời gian ủ bệnh 3-12 ngày. Người bệnh có biểu hiện sốt, phát ban trên da, viêm kết mạc, đau khớp, đau cơ, mệt mỏi và đau đầu.

Virus Zika không trực tiếp gây ra tử vong và chưa có kiểm định rõ ràng, nhưng có mối tương quan lớn đối với 2 bệnh đó là: hội chứng não nhỏ và hội chứng viêm đa rễ thần kinh. Hiện cũng chưa có vắc xin phòng virus Zika và cũng chưa có thuốc đặc hiệu điều trị. Việt Nam cũng chưa có kinh nghiệm chữa bệnh này.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang