Du lịch Quảng Ninh hút khách những ngày đầu xuân

authorTrần Thanh 15:28 20/02/2017

(VietQ.vn) - Tháng Giêng được gọi là mùa du lịch lễ hội. Trong những ngày này, du lịch Quảng Ninh thu hút rất nhiều khách đến du xuân.

Sự kiện: Du lịch mùa hè

Hiện nay, Quảng Ninh có khoảng hơn 600 di tích lịch sử - văn hóa các loại. Trong đó, có rất nhiều di tích lịch sử trở thành những điểm đến du lịch tâm linh thu hút đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương như: Khu di tích Yên Tử, chùa Ba Vàng (TP Uông Bí), đền Cửa Ông (TP Cẩm Phả), chùa Long Tiên, đền Đức ông Trần Quốc Nghiễn (TP Hạ Long), chùa Cái Bầu - Thiền viện Trúc Lâm Giác Tâm (Vân Đồn), Ngọa Vân (Đông Triều)... Không chỉ có nhiều di tích, Quảng Ninh còn có trên 80 lễ hội lớn, nhỏ diễn ra hàng năm, trong đó có nhiều lễ hội diễn ra trong tháng Giêng như: Lễ hội Tiên Công (TX Quảng Yên), lễ hội Chùa Ba Vàng, lễ hội Ngọa Vân, Yên Tử v.v.. thu hút hàng vạn du khách về tham quan, chiêm bái, lễ Phật.

Khu di tích danh thắng Yên Tử

Khu di tích danh thắng Yên Tử nằm trên địa bàn xã Thượng Yên Công (TP Uông Bí). Yên Tử là cái nôi của Thiền Phái Trúc Lâm từ cuối thế kỷ XIII. Từ xưa, núi rừng Yên Tử được biết đến và ngợi ca là “phúc địa”, bởi nơi đây có vẻ đẹp hoang sơ, có không gian thiên nhiên bao la kỳ vĩ. Yên Tử là vùng non thiêng đại ngàn trong tâm thức của người Việt Nam, nơi phát tích của Thiền Phái Trúc Lâm, một dòng Thiền mang đậm bản sắc văn hoá, tín ngưỡng dân tộc... Khu di tích Yên Tử bao gồm một hệ thống chùa, am, tháp và rừng cây cổ thụ hoà quyện với cảnh vật thiên nhiên, nằm rải rác từ dốc Đỏ đến núi Yên Tử. Ngôi chùa cao nhất Yên Tử là chùa Đồng. Ngôi chùa này toạ lạc ở đỉnh cao nhất dãy Yên Tử (1.068m). Chùa Đồng đã được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam ghi nhận là ngôi chùa đồng lớn nhất và nằm ở độ cao nhất cả nước. Đây cũng là ngôi chùa được xếp vào hàng độc đáo nhất trên thế giới. 

Du lịch Quảng Ninh hút khách những ngày đầu xuân

 Khách du lịch hành hương về Yên Tử tăng đột biến (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Điểm mới trong Lễ hội tại Yên Tử năm nay có thêm dịch vụ vận chuyển trọn gói, bao gồm dịch vụ xe điện và dịch vụ cáp treo với giá vé khứ hồi là 300.000 đồng/vé, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tham quan danh thắng.

Có mặt tại một số điểm tham quan, khu di tích lịch sử nơi diễn ra các lễ hội đầu xuân, điều đáng ghi nhận là cách thức tổ chức ở một số lễ hội lớn trên địa bàn tỉnh vào dịp đầu năm đã có những chuyển biến rõ nét. Với sự vào cuộc quyết liệt của Ban quản lý các khu di tích, chính quyền địa phương trong việc siết chặt công tác quản lý, việc tổ chức lễ hội đã đi vào nền nếp. Không khí trang nghiêm, môi trường sạch đẹp là hình ảnh mà du khách thường nhìn thấy ở các điểm di tích lớn trên địa bàn tỉnh.

Khu di tích đền Cửa Ông

Đền Cửa Ông tọa lạc trên một ngọn núi thuộc phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Đây là công trình văn hóa tâm linh, gắn liền với tâm thức và đạo lý uống nước nhớ nguồn của người dân nơi đây. Lễ hội đền Cửa Ông là lễ hội truyền thống lớn nhất của thành phố Cẩm Phả, thu hút 30 - 35 vạn du khách đến trẩy hội cầu phúc, cầu tài và chiêm bái Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng - Thần đền Cửa Ông - ông Tổ người lính Biên phòng Đông Bắc. 

Du khách vãng cảnh tại Thiền viện Trúc Lâm Giác Tâm (Vân Đồn).

 Du khách vãng cảnh tại Thiền viện Trúc Lâm Giác Tâm (Vân Đồn) 

 Về thăm Đền Cửa Ông, du khách được nghe chuyện xưa: Vì mối hận riêng với vua Trần nên An Sinh Vương Trần Liễu từng trăng trối với Trần Quốc Tuấn là phải lấy được thiên hạ. Sau Trần Quốc Tuấn đem hỏi gia tướng và các con ý này, mọi người đều can ngăn. Riêng Trần Quốc Tảng lại bảo: “Tống Thái Tổ là một ông lão làm ruộng mà thừa cơ dấy vận có được thiên hạ”. Trần Quốc Tuấn giận, rút gươm định chém, nhờ Quốc Nghiễn xin tha mới thôi…Trong sử sách có ý kiến cho Trần Quốc Tảng vì thế bị “đày” ra trấn ải vùng Cửa Suốt. Có người bàn là do Trần Hưng Đạo có “lòng thương muốn tránh tai họa cho con và gia quyến, sau lập công trong cuộc kháng chiến chống Nguyên Mông nên đã nhận được sự tin tưởng trở lại”. Thế nhưng có nhà nghiên cứu cho rằng: Cửa Suốt là khu vực trọng yếu mà lại rất xa, nếu bất trung mà đuổi ra đây thì không xác tín, mà phải rất tin tưởng mới cử ra, lại phải tài, đại tài nữa!

Chùa đời nhà Trần được lập tại khuôn viên Đền Cửa Ông

 Chùa đời nhà Trần được lập tại khuôn viên Đền Cửa Ông (Ảnh: Báo du lịch)

Năm nay, không phải là năm chẵn nhưng đền Cửa Ông tổ chức lễ hội với quy mô lớn để đón nhận Bằng di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho lễ hội đền Cửa Ông.

Chùa Ngoạ Vân

Chùa Ngoạ Vân thuộc Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Nhà Trần tại Đông Triều. Chùa Ngoạ Vân là một kiến trúc chùa tháp lớn của Thiền Phái Trúc Lâm được xây dựng trên các ngọn núi của dãy Yên Tử thuộc địa bàn 2 xã An Sinh, Bình Khê, trong đó trung tâm là núi Bảo Đài. Chùa Ngoạ Vân là nơi Đức vua, Phật hoàng Trần Nhân Tông tu hành, hoá Phật. Tại Ngoạ Vân hiện vẫn còn Tháp Phật hoàng, nơi lưu giữ xá lị của ngài. Ngôi chùa mới Ngoạ Vân được phục dựng, tôn tạo trên nền móng cũ và khánh thành vào năm 2016 để đón du khách thập phương hành hương về chiêm bái.

Đây chỉ là 3 trong rất nhiều điểm đến mà du khách có thể lựa chọn trong dịp đầu xuân, còn rất nhiều các điểm đến khác thu hút đông đảo du khách thập phương như: Chùa Long Tiên (TP Hạ Long), đền Cặp Tiên, chùa Cái Bầu - Thiền viện Trúc Lâm Giác Tâm (Vân Đồn), chùa Quỳnh Lâm (Đông Triều).

Tham quan, vãn cảnh chùa Cái Bầu- Thiền viện Trúc Lâm Giác Tâm (Vân Đồn) các phật tử, du khách thập phương không những cảm thấy thư thái, tôn nghiêm mà còn cảm nhận được vẻ đẹp, sự hài hòa kiến trúc của một thiền viện đẹp bên bờ vịnh Bái Tử Long. 

Du lịch Quảng Ninh hút khách những ngày đầu xuân

 Du khách thập phương tham quan, lễ Phật chùa Ngoạ Vân (Đông Triều) (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Công trình chùa Cái Bầu tọa lạc tại thôn 1, xã Hạ Long (Vân Đồn) được xây dựng trên nền Phúc Linh Tự có từ thời Trần cách đây khoảng 700 năm. Thiền viện vừa được khánh thành vào ngày 15-12-2010 trên diện tích 20ha với mức đầu tư 20 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa. Đây là công trình mang giá trị lịch sử, văn hóa lớn, nơi ghi dấu nhiều chiến công hiển hách của cha ông ta nơi cửa ải vùng Đông Bắc của Tổ quốc.

Với lợi thế về cảnh quan, chùa Cái Bầu là điểm du lịch tâm linh hấp dẫn du khách thập phương và các phật tử.

Quảng Ninh là vùng đất không chỉ nổi tiếng có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, hùng vĩ mà đây cũng là nơi có hệ thống di tích đền chùa phong phú, với thời thiết thuận lợi những ngày đầu năm, hàng vạn du khách tiếp tục đổ về các khu di tích văn hóa lịch sử của Quảng Ninh để cầu bình an, vãng cảnh, hòa mình vào các lễ hội đầu xuân. Đây cũng là thời điểm “vàng” của du lịch tâm linh. Quảng Ninh định hướng phát triển du lịch tâm linh trở thành một trong những động lực thu hút khách, thúc đẩy các hoạt động dịch vụ khác, tạo sự đa dạng cho các loại hình du lịch.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang