Du lịch Việt Nam sẽ được lợi gì sau khi phim Kong ra mắt?

authorTrần Thanh 20:00 16/03/2017

(VietQ.vn) - Du lịch Việt Nam sẽ được lợi gì sau phim Kong là câu hỏi đang được rất nhiều người quan tâm sau khi bộ phim “Kong: Skull Island” ra mắt.

Sự kiện: Du lịch mùa hè

Vịnh Hạ Long, Ninh Bình và Quảng Bình của Việt Nam là những địa điểm được lựa chọn để thực hiện nhiều cảnh quay quan trọng trong bộ phim "Kong: Skull Island", một trong những bom tấn của điện ảnh Hollywood. Đây được đánh giá là “cơ hội vàng” cho ngành du lịch Việt Nam đến với công chúng trên toàn thế giới.

Trong những năm gần đây, nhận thấy thế mạnh này, Cục điện ảnh; Tổng cục Du Lịch đã có tư duy cởi mở hơn. Đại diện Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch từng nhiều lần phát biểu sẽ trải thảm đỏ đón các đoàn phim nước ngoài. Cùng với đó, đại diện của Cục điện ảnh cũng tuyên bố Cục luôn quan tâm đến việc quảng bá hình ảnh đất nước và hợp tác quốc tế.

Du lịch Việt Nam sẽ được lợi gì sau phim Kong?
 
Kong: Skull Island lấy mốc thời gian là những năm 1970 với câu chuyện xoay quanh hành trình khám phá một hòn đảo hoang vu, đầy bất trắc của một nhóm thám hiểm và họ đã phải đối mặt với loài vượn khổng lồ cùng nhiều sinh vật sống trên hòn đảo. Bối cảnh Việt Nam sẽ là quê hương của loài vượn khổng lồ trong phim.

Ngành du lịch Việt Nam đặt hy vọng lớn trong việc thúc đẩy du lịch thông qua các tác phẩm điện ảnh Hollywood. Nhưng có một thực tế là điều đó chỉ có thể xảy ra khi bộ phim thành công trên toàn cầu. Điều kiện thứ hai là phong cảnh Việt Nam phải xuất hiện với thời lượng lớn trong phim, như Angkor Wat (Campuchia) trong phim Tom Raider, Hawaii trong Công viên kỷ Jura, Thái Lan trong Điệp viên 007...

Sự xuất hiện của đoàn phim Kong: Skull Island nói chung và Tom Hiddleston nói riêng đã thật sự gây cơn sốt tại Việt Nam.

Trong khi Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tự tin với tài năng và công nghệ hiện đại của đoàn làm phim, hình ảnh Việt Nam xuất hiện trong phim sẽ rất đẹp. Bộ phim được cả thế giới đón xem chắc chắn sẽ tạo hiệu ứng “du lịch Việt”. Đồng thời với sự quan tâm của truyền thông thế giới, Việt Nam sẽ có cơ hội tăng trưởng mạnh về lượng khách du lịch quốc tế.

Thế nhưng nhiều người cho rằng nếu các hình ảnh ở Việt Nam trong phim chỉ lướt qua, và đã được kĩ xảo hóa như Sơn Đoòng, Hạ Long trong phim PAN thì khó ai biết đó là Việt Nam.

Về câu hỏi: “Việt Nam sẽ được lợi gì sau phim Kong, đặc biệt là câu chuyện phát triển du lịch như kì vọng?”, họa sĩ Vũ Huy chia sẻ trên báo Gia đình và xã hội: “Chúng ta đừng quá lạc quan. Điện ảnh nói chung và Hollywood nói riêng, không ai được hưởng lợi ngoài chính bộ phim của họ. Đơn giản nhất, một chiếc ô tô của hãng, nếu không trả phí quảng cáo, phim sẽ che logo và mọi dấu hiệu nhận biết thương hiệu.

Trở lại phim Kong, nhiều người cứ nói rằng đất nước con người Việt Nam được quảng bá nhưng hãy để ý lại. Hình ảnh người dân bản xứ từ quần áo, hóa trang… đã được đạo diễn chủ trương để khán giả không nhận ra đó là người của quốc gia nào. Phim quay ở Sơn Đoòng, Hạ Long, Ninh Bình… nhưng từ bối cảnh đến chi tiết như những luồng ánh sáng đều được vẽ lại bằng kỹ xảo hết.

Tóm lại, đoàn phim không có nhiệm vụ làm quảng cáo cho mình, chỉ là, nếu chúng ta tranh thủ bộ phim mà tự quảng cáo thì tốt. Ngoài ra, tiếng vang của bộ phim có thể tạo cơ hội để Việt Nam đón thêm nhiều đoàn phim quốc tế khác, thu hút nhiều nguồn lợi, trong đó có việc họ sẽ tiêu tiền ở Việt Nam, lớp trẻ điện ảnh được cọ xát, hợp tác, bài học làm giải trí cũng phải chuyên nghiệp, đồng thời tạo ra niềm tự hào cho thế hệ trẻ đang sống hời hợt, mất phương hướng… cuối cùng mới đến du lịch”.

Họa sĩ Vũ Huy cho biết thêm: “Nếu để quảng bá cho du lịch Việt Nam, một bộ phim như Kong không phải là giải pháp tốt mà những bộ phim nước ngoài như: “Người tình”, “Đông Dương”, “Mùa hè chiều thẳng đứng”, “Mùi đu đủ xanh”… mới đem đến sự lắng đọng, toát lên văn hóa con người Việt từ hình ảnh những mái nhà, văn minh lúa nước, lối ứng xử trong gia đình, ngoài xã hội.

Chưa kể, đối tượng xem phim Kong thường là những người trẻ sôi nổi, vui vẻ, có nhu cầu xem phim để giải phóng năng lượng, nhưng rõ ràng họ không nhiều tiền để đi du lịch, du lịch văn hóa càng khó”.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang