Giới chuyên môn phân tích về chương trình 'đấu tố' MC Phan Anh

author 17:22 30/05/2016

(VietQ.vn)- 'Sau khi xem thì tôi nghĩ tên chương trình nên đổi thành 60 phút đóng'- ông trùm hoa hậu Mã Siêu nói về '60 phút mở' được cho là đã đấu tố MC Phan Anh.

Sự kiện: Ngôi sao

Cư dân mạng đang tranh cãi nảy lửa về chương trình '60 phút mở' với chủ đề 'chia sẻ lên facebook để làm gì' phát sóng vào tối 27/5 vừa qua. Theo đó, nhiều người cho rằng MC Phan Anh đã bị VTV đấu tố trên sóng truyền hình. Xoay quanh việc này có nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, cư dân mạng đồng loạt đứng về phía Phan Anh. 

Trao đổi với Infonet, nhà báo Lê Hồng Kỹ cho rằng: “Việc nghiên cứu, bàn luận về tâm lý, hành vi của người dùng mạng xã hội là một đề tài thú vị và rất "thời sự". Tuy nhiên, việc lựa chọn dẫn chứng như chương trình "60 phút mở" để gán với cái gọi là "tâm lý bầy đàn", "lên đồng tập thể" theo tôi là chưa thuyết phục”.

Thể hiện quan điểm gay gắt, Nhà báo Lê Hồng Kỹ bày tỏ: “Clip mà MC Phan Anh chia sẻ là clip được phát trên một kênh truyền hình chính thống, tức là thông tin đã được sàng lọc, kiểm duyệt bởi các khâu biên tập của đài. Sau đó, thông tin có thể được chứng minh là không đúng sự thật, thì đó là trách nhiệm trước pháp luật của cơ quan xuất bản, phát sóng chứ không phải là trách nhiệm của người chia sẻ.

Nếu tư duy theo lối tự người chia sẻ phải chịu trách nhiệm, không được tin tưởng vào truyền hình, báo chí chính thống, thì tốt nhất là nên đóng cửa các đài, các báo và cũng nên chặn hết các mạng xã hội. Lúc đó, tự mỗi người sẽ đi xác minh mọi thông tin mà mình quan tâm trên đời, và giữ nó làm của riêng”.

Chia sẻ nhận xét về chương trình anh Lê Hồng Kỹ cho rằng: “Tôi đã xem nhiều chương trình đối thoại, tranh luận trên các đài truyền hình nước ngoài, và thấy rằng đó là cách làm ngày càng phổ biến. Các khách mời có thể tấn công nhau trực diện, đấy cũng là cách tạo nên sự hấp dẫn, cuốn hút cho chương trình. Những chương trình kiểu này có thể được hiểu như một show diễn, trong đó mỗi khách mời đều là diễn viên”.

Tuy nhiên, cũng theo nhà báo Lê Hồng Kỹ, ngoài cảm xúc của những người tham gia chương trình, tôi nghĩ cần quan tâm đến cảm xúc của công chúng. Bạn có thể tăng rating của chương trình bằng nhiều cách, trong đó cách làm tổn thương đến cảm xúc của người xem. Lựa chọn của bạn nói lên chính bạn. Một diễn viên có thể trở nên nổi tiếng nhờ những vai diễn đi vào lòng người, cũng có thể nổi tiếng nhờ "bán thịt".

 MC Phan Anh trong chương trình. Ảnh chụp màn hình

Cũng trả lời Infonet, nhà báo Thanh Hằng chỉ thẳng vào việc mổ xẻ một thông tin được kết luận “dàn dựng” ở đài truyền hình khác sẽ khiến người xem liên tưởng đến những “sự cố” không kém phần của VTV.

Nhà báo Thanh Hằng cho rằng: “Lẽ ra, MC Tạ Bích Loan phải là người có thái độ trung dung để dẫn dắt câu chuyện thì đằng này, cô ấy lại như người cầm mồi lửa hừng hực để tạo nên không khí muốn "thiêu sống" nhân vật và phỉ báng người chơi Facebook... ! Bởi hàng nghìn, thậm chí vài chục nghìn tài khoản không thể đại diện cho vài chục triệu người dùng Facebook được!”

Nhà báo Thanh Hằng gay gắt: “Chương trình mang tên "Chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì", còn người xem thì có quyền đặt câu hỏi: Làm một chương trình (bằng tiền thuế của dân) phản cảm thế này để làm gì?

Clip cá của VTC với clip dùng chổi quét rau của VTV có khác gì nhau đâu mà công kích như thể trong sạch lắm ý”.

 Nhà báo Tạ Bích Loan trong chương trình. Ảnh chụp màn hình

Nhà báo Thanh Bình phân tích: 'Nếu bạn nghĩ VTV làm show đánh Phan Anh, tôi nghĩ bạn đã lầm. Với bất kỳ ai đã từng làm show trên truyền hình, bạn phải biết là sẽ có một sự phân vai. Ở đây không phải là diễn đâu, mà đơn giản cái vai trò (role) của anh là như thế.

Ai đóng vai hiền, ai đóng vai ngốc nghếch, ai vai phản diện, có cả hết đó. Vì nó tạo ra màu sắc cho một show, nó không bị một màu. Một show không có tranh luận, không tạo ra môi trường tranh luận là một show thất bại hoàn toàn.

Anh Phan Anh bị "tấn công" từ tứ phía. Ban đầu là một mình chị Loan, sau đó cục diện thành năm chống một, cuối cùng có thêm sự bảo vệ lẻ loi của Na Sơn. Nhưng anh mặt không biến sắc, thỉnh thoảng có vài phút anh hơi giận.

Như vậy, cuối cùng ai là phản diện? Là anh Phan Anh chia sẻ việc cá chết hay tất cả những người đang dồn ép anh vào đường cùng? Nhưng dù một mình, anh vẫn điềm tĩnh bảo vệ quan điểm của mình, mà thật ra là của tuyệt đại đa số chúng ta trên mạng xã hội.

Chị Loan hỏi: Chia sẻ để làm gì, động cơ là gì? Mọi người có ý tố anh Phan Anh thể hiện quyền lực, đam mê danh vọng, muốn có cảm giác mình quan trọng. Còn anh Phan Anh nói anh chia sẻ là vì... muốn chia sẻ.

Ai trong chúng ta không từng trong cơn phẫn nộ, buồn bã mà viết một cái gì đó, sau đó là bức xúc xóa đi. Ai trong chúng ta không từng dùng những từ đao to búa lớn rồi sau đó lặng lẽ sửa lại cho mềm đi.

Một show trên truyền hình, qua bàn tay biên tập, cắt tới cắt lui, dựng lên dựng xuống đều có dụng ý cả. Và dụng ý của chị Loan là gì? Là mượn một câu chuyện để nhắc nhở chúng ta rằng: việc chia sẻ trên mạng xã hội có ý nghĩa quan trọng và hãy thận trọng khi nhấn vào nút share.

Đừng share những thông tin mà bạn chưa biết chắc, đừng kích động thêm tiêu cực, đừng làm náo loạn thêm một xã hội vốn đã tràn ngập những lo âu. Hãy chia sẻ nhiều hơn những điều tích cực, để cuộc sống có thêm chút gam màu tươi sáng.

 Ông trùm Mã Siêu lên tiếng về sự việc. Ảnh: FBNV

Trả lời báo chí, ông trùm quản lý hoa hậu Mã Siêu nói: 'Tôi có xem qua chương trình. Sau khi xem thì tôi nghĩ tên chương trình nên đổi thành 60 phút đóng. Tại sao lại đóng, bởi quan điểm mà người host (dẫn chương trình) chương trình cũng như những nhân vật khác đang được đóng khung trong một quan điểm trái chiều riêng và quy kết những quan điểm của MC Phan Anh là sai.

Nhiều người có thể tỏ ra thất vọng nhưng đó là sự thực mà chúng ta đang chứng kiến hàng ngày từ trong nhà ra ngoài ngõ. Ai cũng mở miệng tuyên bố là tôn trọng quyền tự do ngôn luận, tôn trọng ý kiến của người khác nhưng kỳ thực đó chỉ là câu khẩu hiệu nói cho vui để tỏ vẻ văn minh, nhưng nếu ai đi ngược với quan điểm thì nhảy đổng lên, cắn xé nhẹ hơn thì chửi đổng.

Hôm trước Tổng Thống Obama có nói một câu đại ý là hàng ngày ông nhận rất nhiều lời chỉ trích nhưng chính điều đó làm cho nước Mỹ ngày càng tốt lên. Chúng ta thì xem những ý kiến trái chiều như kẻ thù, tội đồ cần phải loại trừ ngay khỏi đời sống. Và như bạn thấy chúng ta đang ở đâu so với nước Mỹ?'.

 MC Phan Anh và những người trong cuộc. Ảnh: FBNV

Liên quan đến thông tin cho rằng chương trình bị cắt ghép, nhiều câu trả lời của MC Phan Anh không được đưa vào chương trình, trả lời báo Giao thông, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cũng lên tiếng phân tích việc cắt ghép nội dung chương trình: “Cảm giác Phan Anh hơi yếu là do dựng phim. Ví dụ, phần trả lời của khách mời thường bị cắt ngắn hơn. Phần đối đáp của Phan Anh cũng có giữ vài “Em phản đối”, “Em xin đính chính” là để khách quan, chứ thực chất sau đó ghép với các kiến giải hoặc phản bác rất bình tĩnh của nhóm chuyên gia. Động cơ ghét này nhằm mục đích để nói: “Phan Anh ơi, máu quá nhưng cậu sai rồi cậu phản đối hoặc đính chính chỉ càng cho thấy cậu sai thôi”.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp chỉ ra, nếu nhìn vào các mấu cắt dựng, ta có thể nhìn thấy rất rõ ý tưởng của biên tập hoặc người tạo ra chương trình. Khách mời (đại diện cho số đông mà chương trình muốn nhắm tới) là người có hành vi cần các chuyên gia tham gia vào để chỉ ra - uốn nắn sao cho mục đích tốt phải đi kèm hành vi đúng.

Cô chia sẻ: "Có 2 điều đáng nói: Thứ nhất, 60 phút này cho thấy Phan Anh rất thú vị. Hiếm có chương trình truyền hình nào mà nhân vật lại có sự mới mẻ, ngơ ngác, thay đổi cảm xúc thực tế như Phan Anh trong chương trình.

Thứ hai, những người làm chương trình này không ngu dốt. Họ có thể biên tập cắt ghép, dùng ngôn ngữ dựng phim để tạo ra thông điệp (ra vẻ) khách quan khiến ai xem cũng tức tối và ném đá, thực tế để đưa thông điệp “Đừng im lặng” với “cá chết”, đừng tin ai cả, hãy tỉnh táo share có ý thức!".

Thực tế, theo thuyết động cơ tâm lý của McGuire, động cơ được chia làm hai loại. Thứ nhất là động cơ bên trong không có tính xã hội. Động cơ này bao gồm nhu cầu cân bằng bản thân, đánh giá và thiết lập các trật tự, nhu cầu quan sát, tìm hiểu nguyên nhân của sự việc và vật thể, nhu cầu có sự độc lập tự kiểm soát bản thân và cuối cùng, đó là nhu cầu tìm kiếm sự đa dạng và khác biệt, mới lạ trong cuộc sống.

Thứ hai là động cơ bên ngoài mang tính xã hội - đó là nhu cầu của con người liên quan trực tiếp trong mối tương tác xã hội. Động cơ này bao gồm nhu cầu tự thể hiện bản thân, nhu cầu nhận được sự quý trọng, nhu cầu khẳng định cái tôi, nhu cầu hành động theo hướng hoặc phù hợp với một nhóm người khác để nhận được sự ủng hộ.

Hiện tại, trước những ầm ĩ phân tích ai đúng ai sai vẫn chưa kết thúc, MC Phan Anh vẫn chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào. Chúng tôi cũng liên hệ với nhà báo Tạ Bích Loan nhưng chưa thể kết nối máy.

Có thông tin cho rằng chương trình bị cắt ghép nên nhiều câu trả lời của MC Phan Anh không được đưa vào. 

Liên hệ với MC Phan Anh, anh cảm ơn sự quan tâm của truyền thông và dư luận nhưng chỉ chia sẻ ngắn gọn: "60 phút đã qua rồi". Anh cũng nhắn nhủ đến giới trẻ: "Đất nước cần chúng ta. Đừng im lặng các bạn nhé!".

Trong khi đó, nhà thơ Hồng Thanh Quang từ chối trả lời với lý do: "Tôi chỉ là khách mời, người phụ trách chương trình là nhà báo Tạ Bích Loan".

Nhiếp ảnh gia Na Sơn nêu quan điểm trên trang cá nhân: "Là người trong cuộc và cũng là người ủng hộ quan điểm của bạn ấy, mình có vài lời như thế này: Clip phát trên truyền hình là biên tập, cắt cúp rất nhiều từ cuộc nói chuyện, tranh luận hơn 2 giờ".

"Có những thứ rất hay đáng nhẽ nên cho vào để cân bằng. Ví dụ như Phan Anh nói 'Tôi phải tin VTC chứ vì đó là nguồn tin chính thống, đài truyền hình nhà nước, cũng như mọi người tin vào cái phóng sự... quét rau của VTV vậy...".

Bên cạnh đó, anh cũng bày tỏ sự nể phục bản lĩnh của MC Phan Anh: "Ở hiện trường, Phan Anh không hề bị lép vế chút nào mặc dù việc sắp xếp của chương trình để bạn ấy 'đối mặt' với sự chỉ trích từ đầu. Mình chỉ được vào khoảng 30 phút cuối nên 'hộ giá' không được nhiều. Quan điểm của mình là ủng hộ bạn ấy và ủng hộ chia sẻ trên mạng".

Nhà báo Na Sơn: MC Phan Anh không hề lép vế khi bị 'đấu tố' (VietQ.vn) - Là người trong cuộc và ủng hộ quan điểm của MC Phan Anh, nhà báo Na Sơn đã lên tiếng về sự thật MC Phan Anh bị 'đấu tố' ở trường quay VTV.

 Hoàng Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang