Dự thảo Luật phòng chống tác hại của rượu bia: Có bao nhiêu điều bị cấm?

author 16:15 22/09/2018

(VietQ.vn) - Dự thảo luật Phòng chống tác hại rượu bia quy định cấm bán rượu trên mạng internet. Trong khi đó, Ủy ban Về các vấn đề xã hội Quốc hội đề nghị cấm bán cả mặt hàng bia trên không gian mạng.

Cấm ghi nhãn rượu thuốc, rượu bổ...

Dự luật gồm 7 chương, 38 điều, trong đó có đề xuất áp dụng chính sách tăng thuế tiêu thụ đặc biệt theo lộ trình để giảm mức tiêu thụ rượu, bia.

Dự luật đưa ra 6 hành vi bị nghiêm cấm, trong đó cấm sử dụng cồn công nghiệp, nguyên liệu, phụ gia không bảo đảm chất lượng, không được phép dùng trong thực phẩm để sản xuất, pha chế rượu, bia.

Dự thảo đề xuất nhiều quy định siết chặt kinh doanh và tiêu thụ rượu, bia

 

Quảng cáo rượu, bia từ 15 độ trở lên bị cấm dưới mọi hình thức

Cấm kinh doanh rượu không có giấy phép; kinh doanh, tàng trữ, vận chuyển rượu, bia giả, nhập lậu, không bảo đảm chất lượng; nhập lậu rượu, bia.

Cấm ép buộc trẻ em và người khác sử dụng rượu, bia; cung cấp thông tin không chính xác, sai sự thật về tác dụng của rượu, bia đối với sức khoẻ.

Đặc biệt, dự luật cấm sử dụng các cụm từ "rượu thuốc", "rượu bổ", "bổ dưỡng" hoặc cụm từ khác gây hiểu nhầm là rượu, bia tốt cho sức khỏe để đặt tên và ghi trên nhãn sản phẩm rượu, bia.

Cấm quảng cáo rượu, bia vào “giờ vàng”

Dự luật khuyến nghị người dân hạn chế dùng rượu, bia trong đám tang, cưới hỏi, lễ hội.

Các hộ gia đình sản xuất rượu thủ công phải làm thủ tục cấp giấy phép sản xuất hoặc đăng ký với chính quyền địa phương.

Cán bộ công chức, viên chức và người lao động đang trong thời gian làm việc, thời gian nghỉ giữa các ca làm việc không được uống rượu, bia.

Tổ chức, cá nhân không được khuyến mại rượu trực tiếp đến người tiêu dùng hoặc dùng rượu làm giải thưởng.

Dự luật nghiêm cấm nội dung quảng cáo có thông tin, hình ảnh thúc đẩy uống rượu bia tạo sự thân thiện, thành đạt, trưởng thành, quyến rũ, hấp dẫn về giới tính. Cấm quảng cáo rượu bia hướng đến trẻ em, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai.

Các chương trình thể thao, văn hóa, sân khấu, điện ảnh dành cho trẻ em, học sinh, sinh viên cũng bị cấm quảng cáo rượu, bia. Truyền hình, phát thanh không được quảng cáo rượu, bia vào khung giờ từ 18h đến 21h hằng ngày. Quảng cáo rượu bia phải có khoảng cách tối thiểu 200 mét so với các cơ sở giáo dục, chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí cho trẻ em.

Rượu bị cấm quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo ngoài trời

Dự luật nghiêm cấm tổ chức, cá nhân không được bán, cung cấp rượu, bia cho người dưới 18 tuổi. Không được bán rượu trên mạng Internet. Rượu, bia không được bán bằng máy bán hàng tự động.

Cơ sở kinh doanh rượu, bia phải kiểm tra độ tuổi của người mua, rượu, bia để phòng ngừa bán cho trẻ em. Cá nhân vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, quá trình biên soạn dự luật mất khá nhiều thời gian bởi có nhiều ý kiến khác nhau, đặc biệt là các doanh nghiệp.

Bộ trưởng Tiến giải thích quy định cấm tài trợ bằng rượu, bia nhằm mục đích giảm tính có sẵn, giảm sự quảng bá. “Trên thế giới, những nước cho quảng cáo rượu bia ở tất cả các giờ, các kênh truyền hình mọi nơi, mọi hình thức làm tăng thêm tỷ lệ nghiện rượu, bia. Họ cũng nghiên cứu rằng việc kiểm soát quảng cáo rượu bia đã làm giảm tỷ lệ nghiện rượu bia và sử dụng rượu, bia”, bà Tiến nói.

Phản bác ý kiến Luật này rất khó thực thi với cả người tiêu thụ và người sản xuất, bà Tiến cho rằng Quốc hội đã thông qua Luật phòng chống thuốc lá từ 2012-2013. Các nước cũng ban hành luật này và tổng kết cho thấy lượng người hút thuốc lá giảm hẳn.

Về quy định công chức, viên chức, người lao động không được uống rượu trong giờ nghỉ trưa, bà Tiến cho hay đây là mô hình mà các nước đã thực hiện. Chính phủ đã có Nghị định cấm công chức uống rượu giờ trưa và thực tế việc uống rượu giờ nghỉ trưa của công chức đã giảm.

Bộ trưởng cũng giải thích băn khoăn về quy định cấm bản rượu cho người dưới 18 tuổi thì ai đi mua rượu cũng phải trình chứng minh thư. Bà Tiến lấy ví dụ, người học nước ngoài đều biết dưới 18 tuổi không được uống rượu. Vậy nên quy định trong luật nhằm tạo hành lang pháp lý nghiêm ngặt, xây dựng ý thức cho thanh niên.

Lãnh đạo ngành y tế cũng nói rằng, quy định cấm bán rượu trên mạng Internet là xu hướng chung theo các chính sách luật hiện nay để giảm sự quảng bá và tính có sẵn với những sản phẩm ảnh hưởng tới sức khỏe như rượu, thuốc lá.

Dự kiến cấm quảng cáo rượu bia, nhất là mạng xã hội(VietQ.vn) - Bộ Y tế mới đây đã đề xuất cấm khuyến mại rượu bia trực tiếp cho người dùng. Đặc biệt cấm quảng cáo giới thiệu rượu bia từ 15 độ trở lên.

Uyên Chi ( T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang