Đưa giàn khoan Hải Dương - 981 Trung Quốc vào đề thi Toán

author 16:42 21/05/2014

(VietQ.vn) -" Gọi A là tập tất cả các tấm bìa được viết các dãy kí tự như đã nêu trên. Lấy ngẫu nhiên một tấm bìa từ A và đốt cháy tấm bìa này. Tính xác suất để tấm bìa bị đốt cháy có dãy kí tự HD981 hoặc tấm có phần chữ là TQ hay XL" - trích đề Toán có nêu chuyện giàn khoan Hải Dương - 981 Trung Quốc.

Ít nhất đã có 2 đề thi Toán "gửi gắm" câu chuyện giàn khoan HD981 của Trung Quốc vào các câu hỏi.

Thầy giáo Hồ Điện Biên - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) đã ra đề Toán có bài tập:

"Người ta viết lên các tấm bìa, mỗi tấm một dãy kí tự gồm hai chữ cái đứng đầu và ba chữ cái đứng sau, trong đó chữ cái đầu tiên được lấy từ tập hợp {B,H,T,X}, chữ cái thứ hai được lấy từ tập hợp {D,L,Q} và các chữ số đôi một khác nhau được lấy từ tập hợp {1,2,7,8,9} (mỗi dãy kí tự được viết trên một tấm bìa}.

Gọi A là tập hợp tất cả các tấm bìa được viết dãy dãy kí tự đã nêu trên. Lấy ngẫu nhiên một tấm bìa từ A và đốt cháy tấm bìa này. Tính xác suất để tấm bìa bị đốt cháy là tấm có dãy kí tự HD 981 hoặc tấm có phần tử là TQ hay XL".

Sau đó, một đề thi khác cũng lấy "bối cảnh" giàn khoan HD981 để ra đề cho học sinh:

Giàn khoan HD981 Trung Quốc đề Toán

Giàn khoan HD981 Trung Quốc vào đề Toán

Đông đảo học sinh và giáo viên tỏ ra thích thú với những đề thi như này.

Không chỉ có ở môn Toán, các môn như Văn học và Lịch sử cũng xuất hiện những câu hỏi về giàn khoan Trung Quốc.

Một đề thi thử ĐH môn Văn của Trường THPT chuyên Hà Tĩnh cũng đề cập đến vấn đề thời sự này.

Theo đó, câu 2 (phần chung) hỏi: "Ngày 1/5/2014, Trung Quốc đã hạ giàn khoan Hải Dương 981 cùng hơn 80 tàu có vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống đi vào sâu tới 80 hải lý trong thềm lục địa và khu đặc quyền kinh tế của Việt Nam. 

Hành động đó của chính quyền Trung Quốc đã dấy lên làn sóng phản đối trong nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế yêu chuộng hòa bình, công lý.

Là một thanh niên Việt Nam sống trong những ngày này, chắc anh/chị cũng có những suy nghĩ riêng. Anh/chị hãy viết bức thư gửi cho một bạn trẻ Trung Quốc để trình bày những chính kiến riêng của mình về sự kiện trên".

Phan Tú


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang